Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Có nên dùng lại nhân viên cũ đã từng rời bỏ công ty?

Một nhân viên xuất sắc đã rời công ty để làm một việc khác. Có lẽ họ bị thu hút bởi mức lương hấp dẫn và những phúc lợi đặc biệt, đôi khi chỉ đơn giản là họ muốn thử cái gì đó mới mẻ. Nhưng vài tháng sau đó, hoặc vài năm, họ lại tìm đến bạn lần nữa. Liệu bạn có thuê họ lần nữa?

Vào những thập kỷ trước, việc rời bỏ một tổ chức được coi là phản bội và thuê lại nhân viên cũ là một điều cấm kỵ. Tuy nhiên, trong thời đại mà hầu hết ai cũng nhảy việc khá nhiều trong suốt sự nghiệp của họ và các công ty thì luôn rơi vào tình trạng thiếu nhân lực hoặc thiếu năng lực làm việc, việc thuê lại nhân viên cũ là một điều khá đáng cân nhắc.

Có nên dùng lại nhân viên cũ đã từng rời bỏ công ty? - Ảnh 1.

Có một số lợi ích khi thuê lại nhân viên cũ. đầu tiên, vì họ là nhân viên cũ, vài công ty sẽ cho rằng họ là sự lựa chọn ít rủi ro hơn là những nhân viên mới hoàn toàn. họ đã biết được nên làm việc như thế nào và sẽ mang lại hiệu quả công việc ngay lập tức. một yếu tố quan trọng khác, có thể kỹ năng của họ đang dần tiến bộ hơn sau một thời gian rời đi làm việc ở những nơi khác. do họ đã từng có thời gian làm việc tại đây, họ cũng sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen lại với văn hoá công ty. dẫu vậy vẫn còn rất nhiều yếu tố cần phải được cân nhắc kỹ càng.

Có nên dùng lại nhân viên cũ đã từng rời bỏ công ty? - Ảnh 2.

Không có nhiều nghiên cứu về chiến lược nhân sự này, vậy nên hãy xem xét một số giả định như sau: Khả năng làm việc của họ có cải thiện hơn sau một thời gian rời đi hay vẫn dậm chân tại chỗ? Theo như một số khảo sát, hiệu suất làm việc của các nhân viên cũ có xu hướng giữ nguyên sau khi được thuê lại. Chưa hết, mặc dù khả năng họ rời đi không quá cao song không có nghĩa chắc chắn họ sẽ ở lại dài lâu. Nói cách khác, mọi hành động sau này của họ có thể được dự báo trước bởi lần đầu tiên làm việc tại đây của họ.

Bạn có thể cân nhắc thuê một nhân viên mới hoàn toàn hoặc tìm freelancer tự do, họ có kết quả làm việc tốt hơn so với các nhân viên cũ thuê lại. điều này phải xem xét lại những người ban đầu chọn ra đi lựa chọn quay lại vì lý do gì? nhiều khảo sát cho thấy hiệu suất làm việc của họ không có nhiều cải thiện dù tuổi nghề ngày càng cao. vì vậy họ không thể tìm được một vị trí cao hơn hoặc tại một tập đoàn lớn, họ đành quyết định quay trở lại vị trí ban đầu.

Có nên dùng lại nhân viên cũ đã từng rời bỏ công ty? - Ảnh 3.

Vậy tóm lại bạn có nên cho nhân viên cũ một cơ hội thứ hai hay không?

Câu trả lời phụ thuộc vào năng lực làm việc và định hướng của họ khi quyết định trở lại. nếu trước đây, họ là một nhân viên chăm chỉ, có năng suất làm việc cao, bạn hãy cân nhắc họ. vì họ sẽ giúp công ty của bạn tiết kiệm thời gian đào tạo nhân viên mới, đồng thời mang lại hiệu quả nhanh chóng. nếu họ đã dành nhiều thời gian trải nghiệm ở những môi trường khác nhau và biết ở công ty của bạn có thứ họ cần, họ sẽ cam kết gắn bó lâu dài hơn.

Nếu đó là một nhân viên cũ có năng suất làm việc trung bình, không có định hướng công việc rõ ràng. Họ liên tục nhảy việc vì họ cứ mãi đứng núi này trông núi nọ, trong khi năng lực của họ lại không đáp ứng được tại những nơi có phúc lợi tốt hơn, đồng thời cũng đòi hỏi phải có năng lực cao hơn. Vậy thì thay vì thuê lại họ, bạn hãy dành thời gian tuyển dụng nhân viên mới hoàn toàn hoặc tìm đến các freelancer thuê ngoài, các phương án này đảm bảo hơn cho công ty của bạn.

Dù có thuê lại họ hay không, bạn cần trao đổi và tìm hiểu kỹ về họ để đưa ra một quyết định tốt nhất cho công ty của bạn. Việc thuê lại một nhân viên cũ có năng lực cao, có định hướng rõ ràng khi muốn quay lại công ty của bạn, chắc chắn họ sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian lẫn chi phí. Ngược lại, mọi thứ có thể lặp lại lần nữa, và lần này, chắc chắn bạn không nên cho họ thêm một cơ hội nào nữa.

Bảo Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/co-nen-dung-lai-nhan-vien-cu-da-tung-roi-bo-cong-ty-20210225222617485.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY