Bạn nên biết hôm nay

Có nên trang điểm khi tập thể dục?

Trang điểm hoặc không tẩy trang sạch khi tập thể dục dễ dẫn đến tình trạng tắt nghẽn nang lông, làm lỗ chân lông giãn rộng, nổi mụn, tổn thương da...

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe của toàn bộ cơ thể nói chung và làn da nói riêng. tuy nhiên, trong quá trình tập, cơ thể và làn da sẽ tăng cường trao đổi chất, thải độc tố và tăng lượng máu đến mô da, tăng dẫn truyền hệ bạch huyết thải độc và thải chất bài tiết qua mồ hôi.

Trang điểm trong lúc ra mồ hôi nhiều rất dễ dẫn đến tình trạng tắt nghẽn nang lông, có thể làm lỗ chân lông giãn rộng, dẫn đến kích ứng và đỏ da. bên cạnh đó, mồ hôi ra nhiều trong lúc vận động cũng làm trôi các lớp trang điểm trên da dẫn đến da không đều màu, gây mất thẩm mỹ. 

Nếu mỹ phẩm tích tụ lâu trên da, các nút thắt nang lông sẽ làm lỗ chân lông to ra, dễ sinh các phản ứng dị ứng và khởi đầu cho phản ứng sinh mụn, kéo theo các vấn đề liên quan do mụn gây nên. Tích tụ lâu ngày gây viêm, dẫn đến da lão hóa nhanh hơn và tệ hơn theo thời gian. 

Do đó, bạn nên làm sạch bằng các sản phẩm tẩy trang trước khi tập thể dục. việc để làn da tự nhiên khi tập thể dục sẽ cho hiệu quả cao nhất, tránh các tác hại không mong muốn. bổ sung đủ nước để đảm bảo cơ thể chuyển hóa đầy đủ.

Nếu tập luyện ngoài trời, cần chú trọng bước chống nắng đúng cách. nên chọn loại kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh, không gây bít tắc lỗ chân lông, chỉ số chống nắng tối thiếu spf 30, pa ++. có thể kết hợp thêm viên chống nắng dạng uống để tăng hiệu quả chống nắng cho làn da. ưu tiên sử dụng sữa hoặc gel dưỡng ẩm trước khi thoa kem chống nắng để tạo hàng rào bảo vệ da.

Bác sĩ Thạch Văn Toàn

Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện đại học Y dược TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-nen-trang-diem-khi-tap-the-duc-4113088.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị sỏi thận san hô ở đài bể thận, kích thước 2cm. Qua kiểm tra, chụp UIV phân tích thì chức năng thận vẫn tốt, chưa ứ nước, không đau.
  • Tôi bị sỏi thận, tiểu ra máu, đang uống Thuốc kháng sinh. Bạn bè mách uống thêm Thuốc nam: kim tiền thảo, bông mã đề, râu ngô, rễ cỏ tranh...
  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY