Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có nên tự ý dùng Tamiflu khi nghi ngờ mắc cúm A?

Thời gian gần đây, có tình trạng các gia đình có con em mắc cúm thường cố gắng đi mua Thu*c Tamiflu về điều trị, với mong muốn Thu*c sẽ tiêu diệt vi rút cúm gây bệnh. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng không nên tự ý dùng Tamiflu vì nhiều lý do.

Theo báo Tin tức, tại khoa Khám bệnh, bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) từ sáng đến chiều ngày 24/12 đông kín bệnh nhân xếp hàng, không khí khá ngột ngạt, khiến nhiều người phải đeo khẩu trang, nhiều bệnh nhân đến khám với các biểu hiện: Sốt, ho, sổ mũi…

Bác sĩ Phạm Thị Như Hoa, khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: “Hiện là thời điểm cúm A gia tăng, những ngày gần đầy số bệnh nhân vào viện tăng cao, có những ngày cao điểm, khoa nhi tiếp nhận tới 200 bệnh nhân, phần lớn là trẻ mắc bệnh đường hô hấp, nhất là bệnh cúm. Đã có trường hợp phụ huynh đưa con đến khám cho biết, ở lớp trẻ có tới 10 bạn nghỉ học vì sốt. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của cúm A là trẻ bị sốt, sốt cao, thường lên tới 39 - 40 độ. Nhiều bố mẹ cho con uống hạ sốt ở nhà, nhưng không đỡ, nên đã đưa trẻ vào khám. Những biến chứng sau đó có thể là trẻ ho nhiều hơn, bị viêm phế quản hoặc viêm phổi”.

Cũng theo BS. Phạm Thị Như Hoa, đang trong mùa dịch cúm A, cha mẹ cần lưu ý khi trẻ bị sốt cao. Với các trẻ lớn đi học, cần có biện pháp phòng bệnh như đeo khẩu trang. Nếu trẻ có biểu hiện sốt phải lưu ý để cách ly trẻ, tránh để bệnh lây lan.

Tại khoa Nhi của bệnh viện Thanh Nhàn, các giường bệnh cũng đã chật kín, phần lớn là trẻ mắc bệnh bệnh cúm, các bệnh đường hô hấp.

Còn tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, bệnh viện Nhi Trung ương, hai tuần trở lại đây cũng ghi nhận số ca mắc cúm gia tăng từ 10 - 20%. Bệnh viện phải dành hẳn khoa Điều trị tự nguyện B và Trung tâm Y học lâm sàng Nhiệt đới Nhi khoa để tiếp nhận khám và phân loại điều trị bệnh cúm, tránh lây chéo.

Thời gian gần đây, có tình trạng các gia đình có con em mắc cúm thường cố gắng đi mua Thu*c Tamiflu về điều trị, với mong muốn Thu*c sẽ tiêu diệt vi rút cúm gây bệnh.

Về vấn đề này, TS.BS Đỗ Thiện Hải, Trung tâm bệnh nhiệt đới (bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết: “Thực chất, Thu*c Tamiflu không phải Thu*c diệt vi rút, mà có tác dụng làm ức chế sự nhân lên của vi rút, làm giảm khả năng bám dính của vi rút ở niêm mạc đường hô hấp. Đã có báo cáo cho thấy, các bệnh nhân sau 5 ngày dùng Thu*c Tamiflu vẫn có đến gần 60% trẻ xét nghiệm còn vi rút cúm trong người, sau 10 ngày dùng Thu*c vẫn còn khoảng 30 - 40% trẻ vẫn thấy vi rút trong họng. Không nhất thiết các trường hợp cứ mắc cúm là phải dùng Thu*c này. Hiệu quả điều trị của Thu*c Tamiflu là có thể giảm triệu chứng của bệnh cúm, còn các tác dụng khác không nổi bật như dùng kháng sinh khi điều trị nhiễm khuẩn”.

Cũng theo TS. BS. Đỗ Thiện Hải, theo quy định, Thu*c Tamiflu là Thu*c phải dùng theo kê đơn, chứ không phải Thu*c bán ở nhà Thu*c thông thường. Vì vậy, muốn sử dụng phải có chỉ định của thầy Thu*c. Đặc biệt, Thu*c Tamiflu chỉ có tác dụng rõ rệt trong vòng 48 giờ đầu kể từ khi bệnh nhân có triệu chứng cúm; còn nếu dùng sau thì tác dụng điều trị cũng không khác gì các Thu*c dùng cho cảm cúm thông thường.

Thời báo Tài chính Việt Nam cho hay theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), số lượng Thu*c Tamiflu 75mg tồn kho tại công ty phân phối là 1.720 viên. Cục đã điều động 1.000 viên Thu*c Tamiflu 75mg cho bệnh viện Nhi Trung ương. Lô hàng nhập khẩu 50.000 viên Thu*c Tamiflu dự kiến được nhập khẩu về Việt Nam vào ngày 26/12/2019.

Cụ thể, lô Thu*c Tamiflu tiếp theo khoảng 140.000 viên 75mg sẽ tiếp tục được nhập khẩu về trong tháng 1/2020.

Cục Quản lý dược đề nghị người dân không tự ý điều trị, chỉ sử dụng Thu*c Tamiflu khi được bác sĩ kê đơn. Việc tự sử dụng Thu*c không theo đơn của bác sĩ sẽ không đảm bảo an toàn và gây kháng Thu*c. Người dân khi có triệu chứng bệnh cúm cần đến các cơ sở khám chữa bệnh để được các bác sĩ khám bệnh và căn cứ vào mức độ bệnh theo hướng dẫn, điều trị và chẩn đoán mắc bệnh cúm mùa, nếu cần thiết mới kê đơn Thu*c điều trị.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng vi rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp thông qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Hiện chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu, chủ yếu là chăm sóc, nâng cao thể trạng, theo dõi sức khỏe để không bội nhiễm và không lây bệnh cho người khác.

Bệnh cúm thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người già sức đề kháng kém, đặc biệt là người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... thì bệnh cúm có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến Tu vong nếu không điều trị kịp thời. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là chủ động tiêm vắc xin cúm để phòng bệnh.

Hiện nay đang là mùa đông xuân, thời tiết lạnh ẩm, ô nhiễm môi trường, tập trung đông người tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút cúm phát triển và lây lan.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/co-nen-tu-y-dung-tamiflu-khi-nghi-ngo-mac-cum-a-a460809.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY