Bạn nên biết hôm nay

Có nên uống xuyên tâm liên phòng Covid?

Tôi mắc Covid-19, đã âm tính, người còn mệt mỏi. Tôi có nên uống xuyên tâm liên và các loại Thu*c bổ để vừa nhanh hồi phục, vừa phòng tái nhiễm? (Hoàng Oanh, 56 tuổi, TP HCM)

Trả lời:

Xuyên tâm liên là vị thu*c sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền, được coi như một loại kháng sinh thực vật. xuyên tâm liên nhiều công dụng, như chống viêm, hạ sốt, giảm đau, viêm họng, viêm amidan, cảm lạnh, giảm huyết áp, giảm xơ mỡ động mạch, chống tiêu chảy, chống loét dạ dày, lợi tiểu, diệt giun đũa, hạ đường máu... ngoài ra xuyên tâm liên có tác dụng ức chế một số chủng vi khuẩn. mới đây, một số nghiên cứu chỉ ra những tác động tích cực của vị thu*c này trong điều trị bệnh nhân covid-19, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào cụ thể.

Xuyên tâm liên có tính lạnh, sử dụng dài ngày có thể gây buồn nôn, tiêu chảy nên không được dùng kéo dài vì có thể làm ảnh hưởng tới tỳ vị (lá lách và dạ dày). những người cơ địa yếu lạnh không nên dùng. do đó đừng uống xuyên tâm liên dài ngày để phòng covid-19 vì tính hàn còn làm bạn dễ bị mắc bệnh hơn.

Đặc biệt, không dùng xuyên tâm liên cho bệnh nhân bị rối loạn đông máu, đang bị chấn thương, sau phẫu thuật, phụ nữ mang thai và cho con bú, có thể gây biến chứng khiến bệnh nặng hơn, thậm chí sảy thai.

Thu*c bổ uống liên tục có nguy cơ gây thừa chất, tăng gánh nặng cho cơ thể khi phải đào thải lượng chất dư thừa, đào thải không hết thì sẽ tích tụ trong cơ thể gây bệnh. Dùng quá nhiều Thu*c bổ chứa sắt, canxi... dẫn đến táo bón, buồn nôn, khó chịu dạ dày, tiêu chảy. Nghiêm trọng hơn là xảy ra tương tác với các Thu*c đang điều trị của người bệnh làm tăng độc tính của Thu*c... Dùng Thu*c bổ phải căn cứ trên nhu cầu từng cá nhân, thể trạng, dinh dưỡng, bệnh lý, tuân thủ các nguyên tắc an toàn. Tốt nhất trước khi dùng Thu*c bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ.

Bác sĩ Huỳnh Tấn VũTrưởng đơn vị điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM - Cơ sở 3

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-nen-uong-xuyen-tam-lien-phong-covid-4433300.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY