Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có thể sẽ áp dụng cách ly tại nhà trường hợp F1 trên toàn quốc

Chiều 30/6, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho hay thời gian tới, trên cơ sở đánh giá thí điểm cách ly F1 tại nhà ở TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế sẽ xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương để quyết định việc áp dụng hướng dẫn này trên phạm vi toàn quốc.

Theo báo Sức khoẻ & Đời sống, "việc cách ly F1 tại nhà có một số thuận lợi cho địa phương cũng như cho chính người cách ly, trong đó có việc giảm tải cho các khu vực cách ly tập trung của địa phương. Tuy nhiên, việc cách ly đối với trường hợp F1 tại nhà phải đáp ứng điều kiện đã đề ra", PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương nói.

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Bên cạnh đó cũng theo cục trưởng cục quản lý môi trường y tế, việc cách ly tại nhà cũng có một số khó khăn. hiện đã xuất hiện biến chủng virus mới, có cả các đặc tính biến chủng ấn độ và anh có khả năng lây lan nhanh nên nguy cơ lây nhiễm cao.

Do đó, nếu người cách ly không tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch sẽ làm lây lan cho người ở cùng và lây lan ra cộng đồng. mặt khác, việc cách ly f1 tại nhà cần sự giám sát rất chặt chẽ của chính quyền địa phương. các trường hợp là f1 không ở tập trung một nơi mà rải rác nhiều nơi trên địa bàn nên cần phải bố trí nhiều cán bộ y tế, cán bộ chính quyền địa phương hơn để theo dõi, giám sát chặt chẽ đảm bảo không lây lan ra cộng đồng.

"Đặc biệt là ở khâu giám sát, nếu không đủ người và không giám sát chặt chẽ trong trường hợp người cách ly không tuân thủ quy định tự ý ra khỏi nhà và tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly thì nguy cơ lây nhiễm rất cao"- PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

VTV cũng đưa tin, đến nay, các quy định về điều kiện cách ly F1 tại nhà đã được Bộ Y tế hướng dẫn đầy đủ. Theo đó, F1 sẽ cách ly tại nhà trong điều kiện nhà riêng, có phòng và khu vệ sinh khép kín.

Trong thời gian cách ly, F1 phải tuân thủ 5K, cập nhật sức khoẻ thường xuyên, không tiếp xúc với người trong nhà (trừ trường hợp trẻ nhỏ và người già cần người chăm sóc), không dùng điều hoà trung tâm, thường xuyên lau khử khuẩn trong phòng…

Theo hướng dẫn của bộ y tế người thuộc đối tượng f1 cách ly tại nhà phải được lấy mẫu xét nghiệm sars-cov-2 ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Cũng theo cục trưởng nguyễn thị liên hương, biến chủng virus mới hiện lây lan nhanh, nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình là rất lớn. vì vậy, nhà cách ly phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong quá trình cách ly.

BP (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/co-the-se-ap-dung-cach-ly-tai-nha-truong-hop-f1-tren-toan-quoc-20210701064813315.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY