Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm có thể “ở lại” trong tủ lạnh bao lâu ?

Thực phẩm lưu trữ quá hạn trong tủ lạnh dễ gây nguy cơ nhiễm độc sang các thực phẩm khác
thực phẩm">thực phẩm lưu trữ quá hạn trong tủ lạnh dễ gây nguy cơ nhiễm độc sang các thực phẩm">thực phẩm khác. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho gia đình, bạn nên lưu ý tới thời hạn bảo quản tiêu chuẩn của các đồ ăn hàng ngày trong tủ lạnh.

Nhiều người vẫn cho rằng nhiệt độ thấp trong tủ lạnh là điều kiện lý tưởng để bảo quản mọi loại thực phẩm">thực phẩm với thời gian dài. Đây là quan niệm sai lầm cần phải thay đổi, bởi tủ lạnh chỉ có thể kéo dài thời hạn bảo quản thực phẩm">thực phẩm trong một hạn mức nhất định, nếu để lâu hơn, chúng đã không còn an toàn để có thể sử dụng.

Để thực phẩm đông đá trong khoang tạo đá hoặc đặt vào tủ đông có thể kéo dài thời hạn bảo quản, nhưng không được để quá lâu.

Những quả trứng nên được bảo quản trong thời gian 1- 2 tuần sau khi bạn đặt chúng trong tủ lạnh. Không đặt trứng vào mặt trước của tủ lạnh ngay cả khi tủ lạnh nhà bạn có ngăn để trứng ở đó bởi vì chúng sẽ dễ dàng bị hỏng nếu bạn đặt chúng ở ngăn trước.

Hãy để trứng ở mặt sau của tủ lạnh vì nhiệt độ được làm mát thường xuyên. Vi khuẩn cũng sẽ phát triển với một tốc độ chậm hơn nếu ở nhiệt độ lạnh hơn. Mặt sau của tủ lạnh cũng thường là một phần lạnh nhất của tủ lạnh nhà bạn, vì vậy các thực phẩm">thực phẩm luôn giữ được tươi hơn.

Đồ ăn còn thừa sau mỗi bữa ăn cần để vào tủ lạnh ngay vì nếu chúng ta để chúng trong nhà bếp thì trong vòng 2 giờ nhiệt độ phòng sẽ khiến vi khuẩn phát triển nhanh hơn. Nhiệt độ lạnh trong tủ lạnh sẽ làm chậm tốc độ phát triển của vi khuẩn. Tốt nhất là bạn nên sử dụng sớm thức ăn thừa ngay trong bữa ăn sau.

Khi đã mở nắp, các thực phẩm đóng hộ như: pate, thịt hội, nước sốt cà chua chỉ tốt khi được lưu trữ trong tủ lạnh trong 5 ngày. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ không thấy nấm mốc phát triển trong nước sốt sau 5 ngày, nhưng thực tế nó có thể đã phát triển ở đó mà mắt thường của bạn không nhìn thấy.

Một số nấm mốc sản xuất những độc tố có thể có hại và nấm mốc thường phát triển trong môi trường ẩm ướt. Hiện chưa có bằng chứng cho rằng hâm lại thức ăn sẽ tiêu diệt các độc tố. Vì vậy, để an toàn cho sức khỏe, bạn cần phải bỏ thực phẩm khi đã quá thời hạn bảo quản trong tủ lạnh

Thịt bò, gà, thịt lợn đã nấu chín chỉ để từ 1-2 ngày. Bò bít tết, thịt quay để tủ lạnh: 3 - 5 ngày. Xúc xích chín để tủ lạnh 1 tuần nếu đã mở gói, 2 tuần nếu chưa mở gói. Thịt muối để tủ lạnh 7 ngày.

Nước quả

Nước quả để tủ lạnh từ 7 - 10 ngày với hộp đã mở, 3 tuần với hộp chưa mở.

Nếu bạn định để đóng đá thì nên rót bớt nước trong hộp để còn chừa chỗ vì khi nước đông lại sẽ nở ra. Sau khi rót bớt ra thì hãy dán hộp thật kỹ bằng băng dính. Và khi dùng thì làm tan nước quả ra rồi lắc kỹ.

Chuối chín để tủ lạnh 2 tuần. Nếu để trong tủ đá và chuối đã bóc vỏ thì nên cho vào túi đông lạnh để tránh bị thâm.

Các loại dâu để tủ lạnh từ 2 -3 ngày. Để tủ đá từ 8 - 12 tháng. Trong trường hợp này bạn dàn đều dâu lên khay, để cho dâu đông cứng lại rồi cho vào hộp hoặc túi nilon.

Cam, táo để tủ lạnh 1 tuần. Riêng nho có thể để từ 1- 2 tuần.

ngũ cốc

Bánh mỳ, bánh cuộn, bánh ngọt, bánh chuối nướng, bánh pancake hay bánh quy: Không nên để tủ lạnh, ướp lạnh sẽ càng làm bánh mỳ chóng hỏng.

thực phẩm được bảo quản lạnh sẽ làm chậm sự phát triển của vi khuẩn., tuy nhiên việc bảo quản thức ăn trong tủ chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định, quá thời hạn thực phẩm mất chất dinh dưỡng và không còn đảm bảo vệ sinh.

Nhiệt độ ngăn mát của tủ lạnh ở 40C hoặc thấp hơn được coi là an toàn, giảm thiểu nguy vi khuẩn thâm nhập gây ngộ độc. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể cho vào tủ lạnh và mỗi loại thực phẩm bảo quản ở nhiệt độ khác nhau.

Ngọc Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuc-pham-co-the-o-lai-trong-tu-lanh-bao-lau-11218.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.