Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có tới hơn một nửa phụ nữ Việt tuổi trung niên thừa cholesterol, điều này gây nguy hại thế nào?

MangYTe - Hơn 50% phụ nữ trung niên trong độ tuổi 50-65 đang trong tình trạng thừa cholesterol. Đây là thực trạng đáng báo động.

Ở việt nam, trung bình cứ 10 người trưởng thành thì có 3 người thừa cholesterol trong cơ thể. đáng chú ý, có hơn 50% phụ nữ trung niên trong độ tuổi 50-65 đang trong tình trạng thừa cholesterol.

Đây là thực trạng đáng báo động vì thừa cholesterol trong cơ thể chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng tỷ lệ các bệnh tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp…

Nội tiết tố nữ estrogen giúp làm tăng hdl cholesterol (cholesterol tốt). vì vậy phụ nữ có ít nguy cơ bị cholesterol cao so với nam giới. sự sản xuất estrogen cao nhất là trong thời kỳ sinh đẻ. nhưng, mọi thứ thay đổi ở thời kỳ mãn kinh. tại thời điểm này, nhiều phụ nữ trải qua một sự thay đổi lớn về mức cholesterol.

Theo ts phan hướng dương, phó giám đốc bệnh viện nội tiết trung ương, đối với phụ nữ trung niên, tiền mãn kinh, mãn kinh, sau mãn kinh, nội tiết tố nữ estrogen rất quan trọng. khi estrogen trong độ tuổi này giảm đi thì cơ thể thay đổi rất nhiều về tâm S*nh l*, tính khí thay đổi, tăng nhịp tim, tăng huyết áp.

Ts phan hướng dương, phó giám đốc bệnh viện nội tiết trung ương.

Giấc ngủ của những người phụ nữ trung niên thường không đủ, mất ngủ, loãng xương, tăng bệnh lý tim mạch. đặc biệt, phụ nữ ở tuổi này thường béo hơn do giảm estrogen. đây là hormone rất quan trọng liên quan đến tăng cơ vân. khi mất estrogen thì mất cơ vân, nhưng tăng tích luỹ mỡ, nên dù béo ra, nhưng phụ nữ lại mất cơ vân, là yếu tố quan trọng để gây các bệnh lý về không lây nhiễm như đái tháo đường, tim mạch hay ung thư…

Theo ts phan hướng dương, phải khẳng định, tiền mãn kinh, mãn kinh hay sau mãn kinh là quá trình S*nh l* bình thường của con người, nếu chúng ta càng lo lắng thì những rối loạn này càng gia tăng. điều này rất quan trọng.

Do đó, trong lối sống, cần ăn những thực phẩm thanh, mát, lành mạnh cho cơ thể, hạn chế các chất kích thích (café, rượu, chè… làm tăng stress). ngoài ra, phụ nữ tuổi này phải tăng vận động (giúp bảo tồn tăng cơ vân - điều có nguy cơ mất đi ở tuổi trung niên; vận động cũng làm giảm mỡ nội tạng, tăng sức khoẻ cơ thể, phòng chống bệnh mãn tính). những bài tập thể dục thể thao với phụ nữ trung niên cần phù hợp tránh chấn thương đánh tiếc.

T.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/co-toi-hon-mot-nua-phu-nu-viet-tuoi-trung-nien-thua-cholesterol-dieu-nay-gay-nguy-hai-the-nao-20201017170546815.htm)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY