Khoa học hôm nay

Cóc mào Puerto Rico

Hàng trăm con cóc mào Puerto Rico chào đời nhờ thụ tinh trong ống nghiệm mở ra hy vọng cứu quần thể loài khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Cóc mào Puerto Rico nằm trong nhóm động vật cực kỳ nguy cấp. Ảnh: iNaturalist.

Những nỗ lực để cứu cóc mào Puerto Rico đã được thực hiện từ vài thập kỷ trước, nhưng đây là lần đầu tiên phương pháp thụ tinh nhân tạo được sử dụng và đạt kết quả ngoài mong đợi, Armando Otero, thư ký Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Puerto Rico cho biết trong một tuyên bố hôm 22/11.

Các nhà khoa học đã đi đến thị trấn Guayanilla ở phía tây nam hòn đảo vào năm ngoái để thu thập tinh dịch của 6 con cóc mào đực khỏe mạnh nhất, có chiều dài khoảng 11 cm. Mẫu vật sau đó được bảo quản lạnh bằng nitơ lỏng và vận chuyển tới Sở thú Fort Worth ở bang Texas, nơi có một cặp cóc mào cái đang chờ thụ tinh trong ống nghiệm.

Một con cóc mào Puerto Rico tại Sở thú Fort Worth. Ảnh: Phys.

Trước khi thụ tinh, nhóm nghiên cứu cho biết đã để các con vật tiếp xúc với nhiệt độ lạnh trong ba tháng, đôi khi còn làm mưa nhân tạo để tăng tỷ lệ thành công. Tổng cộng hơn 300 con cóc mào Puerto Rico non đã được sinh ra sau đó. "Đây là một bước tiến lớn. Chúng tôi vô cùng phấn khích", Diane Barber, người phụ trách phòng thí nghiệm tại Sở thú Fort Worth chia sẻ.

Trong số hơn 300 con non mới chào đời, 100 con đã được gửi đến những sở thú khác ở Mỹ để mở rộng chương trình nhân giống. Hơn 200 con còn lại sẽ được thả ra môi trường tự nhiên ở Puerto Rico vào tháng 12.

Cóc mào Puerto Rico từng được cho là đã tuyệt chủng từ những năm 1960 trước khi được tái phát hiện vào năm 1980. Chúng hiện là loài cực kỳ nguy cấp và chỉ được tìm thấy trên đảo Puerto Rico và quần đảo Virgin. Ước tính chỉ còn khoảng 300 - 3.000 cá thể hoang dã sinh sống ở Puerto Rico.

Đoàn Dương (Theo Phys)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoc/coc-mao-sinh-san-bang-thu-tinh-nhan-tao-4017187.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY