Dinh dưỡng hôm nay

Con đường từ thịt cấp đông đến thịt bẩn vô cùng ngắn

Nhiều người có thói quen tích trữ nhiều thực phẩm trong tủ lạnh để ăn dần. Tuy nhiên, ít ai biết rằng từ thịt cấp đông biến thành thịt bẩn là một con đường vô cùng ngắn.

Đừng tưởng thịt cấp đông là an toàn

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang ngày càng trở nên báo động khiến nhiều người thành thị kéo nhau về quê mua nhiều gà vịt làm thịt, thậm chí cả con lợn chia nhau rồi cất giữ trong tủ lạnh ăn dần. Tuy nhiên, việc sử dụng thịt cấp đông lâu dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe con người.

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, ngay việc mua thịt gia súc, gia cầm giết mổ ở quê mang ra thành phố đã bị hao hụt chất dinh dưỡng. Trong quá trình vận chuyển, thịt sẽ được chứa trong thùng đá, đến hộ gia đình thì trữ quá lâu trong tủ lạnh sẽ không đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong thịt còn có một số enzym tự chuyển hóa, phân huỷ, chưa kể một số vi khuẩn nhiễm vào thịt khi giết mổ, vận chuyển.

Bên cạnh đó, thịt chỉ ăn ngon nhất trong 2 giờ sau khi mổ, nên ăn thịt trữ đông lâu ngày sẽ giảm bớt sự tươi ngon và độ mềm mượt vốn có của thịt. Trữ đông ở nhiệt độ thấp không phải hoàn toàn an toàn bởi vi khuẩn không hoạt động nhưng vẫn sống, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ chuyển hoá từ từ và hoạt động trở lại.

Vì vậy, tốt nhất các bà nội trợ nên chế biến bữa nào ăn hết bữa ấy để tránh thức ăn bị ôi thiu dù đã bỏ tủ lạnh. Đồng thời, để đảm bảo thịt vẫn giữ được độ tươi ngon mà không bị vi khuẩn gây hại xâm nhập, các mẹ không nên để thực phẩm trong ngăn đá quá 3 ngày, nếu để lâu thịt sạch sẽ dần chuyển hóa sang thịt bẩn bởi những nguyên nhân trên.

Cấp đông thịt đúng cách để giảm nhiễm khuẩn

Đối với hộ gia đình, các chuyên gia khuyên rằng nên để thịt bò, lợn, gia cầm tươi sống, để ráo nước, rồi cho vào hộp hay túi ni lông kín hơi rồi cất trữ trong ngăn đá tủ lạnh. Thực hiện đúng cách có thể giữ thịt được lâu và giảm bị nhiễm khuẩn.

Các bà nội trợ cũng nên bọc thịt thật nhiều lớp để tránh bị đông cứng quá mức, dẫn đến mất nước, khiến thay đổi màu sắc, mùi vị. Đồng thời buộc thịt thật chặt để nước và không khí ít lọt vào sẽ giúp thịt sẽ không bị nhiều lớp đá bám vào bề mặt.

Nếu thịt mua từ siêu thị về đã được cấp đông và các mẹ chưa vội chế biến thì hãy cho nguyên bọc, hoặc hộp vào tủ lạnh đông đá tiếp sẽ giữ được khoảng 7 ngày, không nên trữ quá lâu vì độ tươi ngon của thịt sẽ bị giảm đáng kể.

Diệu Linh

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/con-duong-tu-thit-cap-dong-den-thit-ban-vo-cung-ngan-20102/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY