Khoa học hôm nay

Con người sáng suốt hơn khi đói

Nhiều người tin rằng, sẽ tốt hơn nếu chúng ta ra các quyết định quan trọng sau khi đã ăn no. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã phát hiện điều ngược lại trong thực tế, tức là chúng ta có quyết định tốt hơn với bụng lép kẹp.
Khi đói, con người được phát hiện ra quyết định tức thì sáng suốt hơn khi ăn no. Ảnh minh họa: CCTV

Theo các chuyên gia thuộc đại học utrecht (hà lan), những người đói thườngquyết định tức thì sáng suốt hơn và cũng có thể đánh giá đúng các phần thưởng lớntrong tương lai giỏi hơn những người ăn no. kết luận được rút ra sau khi họ tiếnhành hàng loạt thí nghiệm với những người tình nguyện.

Trong nghiên cứu, những người tình nguyện được yêu cầu nhịn ăn trong một đêm,và khi tới phòng thí nghiệm vào ngày hôm sau, một nửa trong số họ được phép nạpthực phẩm, trong khi nửa còn lại thì không. Họ sau đó được giao hàng loạt nhiệmvụ khác nhau nhằm kích thích quá trình ra quyết định.

Ở 2 trong số 3 nhiệm vụ, những người tình nguyện thực hiện một bài kiểm tratâm lý có tên gọi là Nhiệm vụ Đ*nh b*c Iowa (IGT), vốn được thiết kế để kíchthích quá trình ra quyết định trong đời thực. Thí nghiệm đầu tiên sử dụng 30sinh viên đại học tham gia IGT để đổi lấy tiền, trong khi thí nghiệm thứ haitương tự nhưng đòi hỏi sự tham gia của 50 sinh viên.

Kết quả của 2 thí nghiệm trên chỉ ra rằng, mọi người đưa ra các quyết địnhnhanh chóng tốt hơn với cái dạ dày rỗng tuếch.

Trong thí nghiệm thứ 3 với sự tham gia của 46 sinh viên, những người tìnhnguyện nhận được 27 câu hỏi, yêu cầu họ chọn giữa việc được trao một khoản tiềnnhỏ trong hiện tại hoặc một khoản tiền lớn hơn trong tương lai. kết quả là,những người bị đói nhiều khả năng chọn giải pháp thứ hai hơn, và ngược lại.

Tính tổng cộng, khi thực hiện nhiệm vụ, những người tình nguyện bị đói đã racác quyết định có lợi hơn và nhận thức về phần thưởng lớn trong tương lai tốthơn những người ăn no. điều này ám chỉ, việc ra quyết định trong một "trạng tháikịch tính" thực sự rất tốt. trong đó, theo tâm lý học, trạng thái kịch tính làthời điểm dâng cao cảm xúc, có thể khiến bạn ra các quyết định nhanh chóng vàthỉnh thoảng phi lý.

"nghiên cứu của chúng tôi lần đầu tiên đã cung cấp bằng chứng cho thấy, cáctrạng thái kịch tính cải thiện việc ra quyết định trong những điều kiện khôngchắc chắn, đi ngược lại quan niệm lâu nay về ảnh hưởng tiêu cực của sự bốc đồngtrong quá trình ra quyết định", trích báo cáo nghiên cứu của các nhà khoa học hàlan.

Các chuyên gia lý giải, hiện tượng trên có thể vì, các trạng thái kịch tínhnói chung và cơn đói cũng như sự thèm ăn nói riêng, không nhất thiết khiến mọingười hấp tấp hơn. thay vào đó, chúng khiến họ dựa nhiều hơn vào cảm xúc sâuthẳm bên trong, do trái tim mách bảo, có lợi cho những quyết định phức tạp vớikết quả chưa rõ ràng.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/con-nguoi-sang-suot-hon-khi-doi-204663.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/cong-nghe/con-nguoi-sang-suot-hon-khi-doi/20201220115115979)

Tin cùng nội dung

  • Phổi trái nhỏ hơn lá phổi bên phải để nhường chỗ cho tim. Các cặp tình nhân có thể đập cùng nhịp tim sau khi nhìn chằm chằm vào mắt nhau trong 3 phút.
  • Giai đoạn tình yêu nồng nàn là lúc cơ thể con người sản sinh ra nhiều “hóa chất yêu” khiến cho bản năng T*nh d*c trỗi dậy, hai người quấn quít nhau.
  • Bạn đã từng biết người có khả năng “dự báo thời tiết” khá chính xác. Có khi chính bạn bị đột ngột đau nửa đầu vào một ngày “ốm nắng” trước mùa đông.
  • Mùa tựu trường lại đến. Những tấm áo trắng tinh khôi lại nô nức kéo về Hà Nội rực cháy niềm đam mê cho khát vọng tương lai. Biết bao nhiêu ước mơ tươi đẹp lại được chắp cánh và thắp lên niềm hy vọng.
  • Các chuyên gia tâm lý nước Anh đã nghiên cứu trên 150 ca Ch?t lâm sàng. Kết quả cho thấy, tất cả các đối tượng tham gia, dù ở độ tuổi khác nhau nhưng đều chung những cảm giác tương tự.
  • Hiện nay trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam đang dấy lên phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
  • Có rất nhiều loại Thu*c hay thực phẩm chức năng, có thể kéo dài tình trạng lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, cũng có nhiều cách làm chậm quá trình này, đồng thời cải thiện chức năng hoạt động của bộ não, mà không cần dùng Thu*c.
  • Những tuyệt chiêu như chế độ ăn lành mạnh, kiểm soát đường huyết, tránh chấn thương đầu, hạ cholesterol sẽ giúp bộ não của bạn khỏe mạnh.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY