Kinh tế xã hội hôm nay

Còn nhiều băn khoăn về phương án thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư?

MangYTe - Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GTVT cần cân nhắc việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư bởi hiện nay, người tham gia giao thông đã phải nộp phí bảo trì đường bộ, nếu thêm một loại phí cho việc sử dụng công trình đầu tư từ ngân sách sẽ khó nhận được sự đồng tình.

Ủy ban thường vụ quốc hội đang bàn về phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do nhà nước đầu tư do bộ tài chính xây dựng. trước đó, trong tờ trình báo cáo chính phủ, bộ tài chính cũng thừa nhận việc thu phí đối với tuyến cao tốc sẽ khiến người dân và dư luận quan tâm. hiện có rất nhiều khoản thu thuế, phí liên quan đến lĩnh vực gtvt như thuế tiêu thụ đặc biệt, phí sử dụng đường bộ, lệ phí trước bạ... đều tính và thu theo phương tiện. vậy có nên thu hay không và thu với mức nào?.

Hiện nay, suất đầu tư đường cao tốc 4 làn khoảng 130 tỷ đồng/km, 6 làn khoảng 190 tỷ đồng/km. chi phí bảo trì đường cao tốc khoảng 830 triệu đồng/km, trong khi nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho công tác quản lý, bảo trì hàng năm chỉ đáp ứng khoảng 35-40% nhu cầu tối thiểu, dẫn đến tình trạng chất lượng đường xuống cấp nhanh chóng.

Theo nhu cầu đầu tư đường cao tốc đến 2020 cần hơn 342 nghìn tỷ đồng, đến 2030 cần hơn 599 nghìn tỷ đồng, trong khi nguồn lực nhà nước còn hạn chế, do đó cần thiết phải huy động mọi nguồn lực xã hội. việc thu phí là một trong những giải pháp giúp tăng cường hiệu quả khai thác của đường cao tốc.

Phương án 1, quy định thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên cao tốc do nhà nước đầu tư theo quy định pháp luật về giá. căn cứ quy định tại luật giá, bộ tài chính đã dự thảo nghị quyết của ủy ban thường vụ quốc hội quy định điều chỉnh danh mục hàng hóa dịch vụ do nhà nước quy định giá.

"qua phân tích ưu, nhược điểm, bộ tài chính chọn phương án 1. bởi lẽ hình thức này sẽ khuyến khích thu hút nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng hạ tầng đường bộ. bên cạnh đó, việc thu phí theo cơ chế giá sẽ đồng bộ về mức phí dịch vụ các dự án bot liền kề, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác theo các hình thức chuyển nhượng. trong khi đó, nếu quy định thu phí sử dụng đường cao tốc theo pháp luật về phí, lệ phí thì mức thu sẽ thấp hơn mức phí dịch vụ do quy định mức phí nhằm cơ bản bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ, còn mức phí dịch vụ sẽ bù đắp chi phí và lợi nhuận nhà đầu tư", ông hưng nhấn mạnh.

Bàn về vấn đề trên, chuyên gia kinh tế nguyễn trí hiếu cho rằng cần phải có kế hoạch, đánh giá và cân đo đong đếm kỹ để tính phương án tối ưu nhất.

Còn về điểm tích cực, theo ông hiếu, hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên ngân sách đang bị khó khăn, thâm hụt, thất thu thuế do nhiều doanh nghiệp làm ăn không có lãi. ngoài ra, chi phí công ngày càng nhiều nên đóng tiền sử dụng phương tiện công cộng là điều cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng công trình, sản phẩm công cộng mà người dân sử dụng.

Trong khi đó, pgs.ts đinh trọng thịnh (chuyên gia tài chính) lo ngại, nếu thu thêm phí nữa sẽ bị phí chồng phí và mang lại gánh nặng cho người dân. ông thịnh đặt ra vấn đề: ngân sách nhà nước bỏ tiền ra thì tại sao lại phải thu thuế người dân? bản thân, trong ngân sách nhà nước phải bỏ tiền xây dựng giao thông, hạ tầng là đương nhiên. và đó là chuyện bình thường, còn nếu do bot, hay hợp tác công tư lại là câu chuyện khác. "đây là nhà nước bỏ tiền xây dựng thì không thể nào thu phí được. tiền ngân sách cũng là tiền thuế từ người dân", pgs.ts đinh trọng thịnh bày tỏ.

Nhóm phóng viên

Thu phí không dừng triển khai thế nào sau “tối hậu thư” của Thủ tướng?

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Tin liên quan

    Các hãng vận tải công nghệ thu phí nền tảng nhiều năm, vì sao khách hàng vẫn không hay biết?
  • Nhà đầu tư cần khoảng 800 - 900 tỷ đồng để chuyển thu phí thủ công sang tự động không dừng
  • Thu phí không dừng triển khai thế nào sau “tối hậu thư” của Thủ tướng?
  • Nhiều phương tiện vẫn đi nhầm vào làn thu phí "không dừng" trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/con-nhieu-ban-khoan-ve-phuong-an-thu-phi-tren-duong-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-20201021140620984.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY