Tâm sự hôm nay

Bộ trưởng Thăng: Đường cao tốc không phải nơi xí phần, thử việc

Kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa phận Quảng Nam vào ngày 7/3, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng quán triệt các nhà thầu, đơn vị thi công tinh thần làm việc không thể thối lui...
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài công trình gần 140km đi qua 3 tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, vốn đầu tư gần 1,5 tỉ USD gồm vốn của JICA, WB và vốn đối ứng của Việt Nam.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có 9 gói thầu được triển khai gồm các gói số 2, 3A, 3B, 4, 5, 6, 7, A1 và A2 với tổng chiều dài trên 91km (chiếm 66% toàn tuyến); địa phương cũng đã giải phóng mặt bằng và bàn giao được 74,82/91,235km (đạt 82%).

Theo lãnh đạo VEC, các gói thầu thầu xây lắp hiện đã khởi công toàn bộ, giá trị sản lượng chung tính đến nay đạt trên 2.500 tỷ đồng (đạt 15,56 %, vượt 0,21% tiến độ tổng thể); trong đó tổng giá trị đã chấp nhận thanh toán 1.835 tỉ đồng (đạt 98,86%).

Dự án còn cảnh “xôi, đỗ”

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc VEC, tiến độ thi công tổng thể tuy vượt nhưng vẫn còn có các gói thầu thực hiện chậm tiến độ, hoặc thành viên liên danh triển khai chưa đạt yêu cầu. Trong đó, gói thầu 5 do liên danh Phương Thành, Thành Phát, Cienco 8 và Cienco 6 thực hiện đang chậm tiến độ 4,37%.

Đoạn từ nguồn vốn JICA cơ bản đáp ứng tiến độ. Tại gói thầu số 2 (huyện Điện Bàn) gồm liên danh Trường Sơn, Cienco 6, 703 và Vạn Cường vẫn vượt tiến độ nhưng cũng có một số đơn vị đang chậm nhiều so với kế hoạch như công ty Vạn Cường còn khoảng 200 ngàn mét cọc cát trên tổng số 400 ngàn cọc. Từ nay đến ngày 10/3, nếu không chuyển biến, Bộ trưởng Thăng yêu cầu cắt, điều chuyển cho đơn vị khác trong liên doanh. Đến hết tháng 3, đơn vị không đắp gia tải thì điều đơn vị khác ở ngoài đến thi công.

"Ngay chỗ công ty 703 cũng vậy, trước mắt là điều chuyển trong nội bộ liên doanh, “ông” nào nhanh bố trí trước, “ông” nào chậm thì cắt giảm khối lượng"- người đứng đầu ngành GTVT chỉ đạo.

Gói thầu số 5 (thuộc nguồn vốn JICA) do liên doanh Công ty Phương Thành, Cienco 8, Cienco 6 và Thành Phát thi công, đang chậm tiến độ 4% vì đến gần Tết mới phân chia khối lượng, do vậy rất chậm.

Tại một số đoạn trên địa bàn Quảng Nam đã có mặt bằng sạch nhưng nhà thầu không thi công. Ông Đinh Văn Thu – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam “méc” với Bộ trưởng Đinh La Thăng là đoạn qua TP.Tam Kỳ chỉ có vài km đã giải phóng mặt bằng xong từ 3 năm nay nhưng từ đó đến nay vẫn “im re”, không thấy nhà thầu ở đâu.

Về việc giải phóng mặt bằng với số vốn hơn 2.600 tỉ (thiếu hơn 1.000 tỉ), theo báo cáo, VEC đã đáp ứng đủ cho các địa phương dù Bộ chưa đáp ứng vốn kịp thời. Việc này không bị vướng.

“Chân đất thì đừng mong đá giải ngoại hạng”

Tại công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng “đe” một số nhà thầu đã nhận nhưng chưa thực hiện dự án đúng tiến độ. Đối với một số đoạn nền đất yếu, Bộ trưởng yêu cầu tiến hành hút chân không, nếu nhà thầu đã nhận mà không làm được thì sẽ điều đơn vị khác vào làm thay với giá ngang nhau. Bộ trưởng quán triệt: "Nếu không chuyển biến thì sẽ mất việc, bây giờ cứ “xí phần” là không được".

Sau khi nghe đại diện chủ đầu tư báo cáo một số đơn vị chậm tiến độ, trong đó có công ty 703. Bộ trưởng yêu cầu triệu đại diện 703. Khi đại diện của công ty 703 xuất hiện, Bộ trưởng truy ngay: “Ông làm cái gì rồi?”. Đại diện đơn vị thi công giải thích, tổng thể gói thầu đang vượt tiến độ 12%, có điều “phần mềm” vừa rồi vướng mặt bằng nhiều quá, 28 Tết mới nhận mặt bằng, ra Tết mới bắt đầu khởi động lại. Đến đây, đại diện VEC cắt ngang: “Ông không nói thế được, mặt bằng là có, không giải thích thế được”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng không buông: “Chủ đầu tư nói là chậm mà ông lại nói vượt là sao?”. Đại diện công ty 703 giải thích rằng tổng thể là đạt nhưng một số đoạn khó thì chậm. Không bằng lòng, Bộ trưởng quán triệt, đánh giá "đạt" là phải trên tổng thể về khối lượng và giá trị.

Bộ trưởng cũng phê bình nghiêm khắc nhà thầu Vạn Cường khi báo cáo không đúng khối lượng công việc.

Sau khi các nhà thầu hứa sẽ đảm bảo tiến độ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, cuối tháng 3 ông sẽ tiếp tục đến hiện trường kiểm tra công việc của doanh nghiệp, nếu ai “nuốt lời” sẽ đưa nhà thầu khác vào thay thế ngay lập tức. Bộ trưởng cũng nói với các nhà thầu dự án, công trình không phải là nơi dành cho các nhà thầu tham gia... sát hạch chuyên môn hoặc thử việc. Ông cũng chỉ đạo VEC chủ động thay ngay những đơn vị thiếu điều kiện, đồng thời quy trách nhiệm cho nhà thầu đứng đầu liên danh về sự chậm trễ chung của cả gói thầu.

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia do trực tiếp Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm Trưởng ban chỉ đạo chứ không phải riêng của Bộ GTVT, tiến độ là phải đảm bảo. VEC phải đảm báo tiến độ, khi đã báo cáo thì phải thống nhất từ chủ đầu tư, BQL dự án và nhà thầu” - Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

Bộ trưởng cũng cảnh báo một số doanh nghiệp thi công dự án đường cao tốc này: “Đá chân đất thì đừng mong đá ở giải ngoại hạng”.

Tại gói thầu số 4 (xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên), nơi Cienco 4 liên danh với các nhà thầu khác làm hầm vượt núi với chiều dài 550m. Tại đây, Bộ trưởng cũng phê bình nhà thầu đoạn hầm và đường chỉ 11km nhưng thời gian lên đến 30 tháng. Bộ trưởng nói chỉ cần 1 năm là xong, thời gian 30 tháng là quá đáng. Đại diện nhà thầu trình bày do vướng giải phóng mặt bằng, người dân không chịu đi...

Khi Bộ trưởng đang nghe nhà thầu báo cáo công việc thì đột nhiên một người dân đến xin gặp Bộ trưởng 5 phút để trình bày các bức xúc của người dân ở đây đối với việc thi công dự án. Người dân này cho biết, việc đền bù giải tỏa không thỏa đáng, đơn vị thi công nổ mìn vô tội vạ, bê tông trộn ngày đêm không cho dân nghỉ ngơi, thi công bụi mù mịt mà người gánh chịu chưa được quan tâm đúng mức...

Người này trình này: “Như nhà của tôi, toàn bộ đất đai, cây, vườn và nhà ở tổng cộng 1.000m2 nhưng chỉ được đền bù trên 220 triệu đồng. Với số tiền này, tôi không đủ xây lại nhà cấp 4 ở nơi tái định cư. Người dân yêu cầu chuyển bà con tới khu tái định cư mới, hỗ trợ thỏa đáng, tổ chức thi công, nổ mìn có giờ giấc...”.

Nghe người dân trình bày, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam – ông Đinh Văn Thu khẳng định, các hộ tái định cư sẽ được nhận đất trong vòng 1 tuần tới, giờ chỉ cần về coi ngày làm nhà. Còn việc đền bù giải tỏa là của chính quyền địa phương, không phải của doanh nghiệp.

Ông Thu cũng giải thích đất thu hồi thì sẽ được đổi đất, tỉnh sẽ cấp lại chỗ khác cho thỏa đáng cho người dân. Chính quyền sẽ lo cho người dân chứ không phải chủ công trình ở đây.

Sau khi nghe chính quyền địa phương và Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích, người dân mới yên tâm ra về.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bo-truong-thang-duong-cao-toc-khong-phai-noi-xi-phan-thu-viec-6036.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY