Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Công dụng chữa bệnh của 2 loài hoa chỉ nở vào ban đêm

Hoa quỳnh và hoa dạ hương là 2 loài hoa đặc trưng chỉ nở vào ban đêm. Ngoài việc góp phần khoe sắc tỏa hương cho đời thì 2 loài hoa này còn có tác dụng chữa bệnh vô cùng thần kì.

Thiên nhiên rất diệu kì, có một số loài hoa chỉ nở vào ban ngày thì cũng có những loài hoa chỉ khoe sắc vào ban đêm. Vì một số đặc thù đặc biệt của những loài hoa âm thầm nở về đêm này mà chúng còn có thêm tác dụng chữa bệnh ít người biết.

Tác dụng chữa bệnh thần kì của hoa dạ hương

Dạ hương là loài hoa nổi tiếng đứng đầu trong danh sách những loài hoa chỉ nở về đêm. Dạ hương ngoài được biết đến là loài hoa nở rất đẹp thì từ xa xưa người ta đã biết ứng dụng dạ hương vào trong y học để điều chế thuốc chữa bệnh và được sử dụng một cách rộng rãi.

Hoa dạ hương có tác dụng chữa phong thấp, đau thần kinh tọa, mất ngủ kinh niên

Theo Đông y, dạ hương có vị cay, hương rất thơm, tính hơi ấm nên được xếp vào danh sách những loại cây quý hiếm với nhiều công dụng thần kỳ để bảo vệ và tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, dạ hương được ứng dụng rất nhiều trong những bài thuốc chữa trị phong thấp, chữa trị chứng đau thần kinh tọa và chữa trị chứng khó ngủ, mất ngủ kinh niên.

Chữa trị phong thấp bằng dạ hương

Chuẩn bị 16g hoa dạ lý hương, tỳ giải 10g, chiên niên kiện 6g, cẩu tích 20g, cỏ xước 8g, chân chim 8g, khức khắc 8g, cành dâu 5g.

Tất cả những nguyên liệu kể trên đem sắc lấy nước, ngày uống 3 lần, mỗi lần 60 ml. Người bị phong thấp nếu kiên trì uống nước dạ hương có thể đầy lùi căn bệnh phong thấp sau 15-20 ngày uống liên tục.

Chữa trị chứng đau thần kinh tọa bằng dạ hương

Chuẩn bị 16 g hoa dạ lý hương, huyết đằng 12g, kim cang 10g, ngải cứu 8g, mạch môn 6g, hạt sen 5g.

Tất cả những nguyên liệu kể trên đem sắc lấy nước, ngày uống 3 lần, mỗi lần 60 ml. Kiên trì uống liên tục trong 3 tuần sẽ đầy lùi chứng đau thần kinh tọa một cách hiệu quả.

Chữa trị chứng khó ngủ, mất ngủ kinh niên bằng dạ hương

Chuẩn bị 30g hoa dạ lý hương, 10g hoa nhài và 15g tâm sen.

Cho 3 loại thuốc kể trên đem sắc lấy nước, uống hằng ngày thay nước lọc. Kiên trì sử dụng để đầy lùi chứng khó ngủ, mất ngủ kinh niên. Ngoài ra bài thuốc trên còn có tác dụng giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Tác dụng chữa bệnh thần kì của hoa quỳnh

Giống như hoa dạ hương, hoa quỳnh được mệnh danh là “nữ hoàng của bóng đêm” hay “loài hoa của sự thủy chung” . Hai tên gọi này xuất phát từ việc hoa quỳnh không chỉ được biết đến bởi vẻ đẹp thuần khiết, hương thơm ngào ngạt mà còn dựa vào đặc tính chỉ nở một lần rồi tàn, giống như tình yêu, sự thủy chung son sắt, chỉ yêu một lần, yêu một người rồi thôi.

Hoa quỳnh được mệnh danh là “nữ hoàng của bóng đêm”

Vì những đặc tính hết sức đặc biệt kể trên nên hoa quỳnh cũng có những công dụng chữa bệnh hết sức đặc biệt. Cụ thể:

Hoa quỳnh có tác dụng chữa trị ho và cảm lạnh

Hoa quỳnh có vị ngọt, tính bình có thể chữa trị các chứng ho do cảm lạnh, ho long đờn hay chữa trị cảm sốt thông thường.

Để chữa trị ho và cảm bằng hoa quỳnh cần chuẩn bị 2-3 bông hoa quỳnh vừa mới nở đem rửa sach, thái nhỏ, hấp cách thủy với mật ong hoặc trứng gà rồi dùng để ăn dần trong ngày. Dùng liên tục mỗi ngày cho đến khi hoàn toàn hết bệnh.

Hoa quỳnh có tác dụng đánh tan sỏi thận

Để đánh tan sỏi thận bằng hoa quỳnh cần chuẩn bị 20-30g hoa quỳnh mới nở đem rửa sạch, phơi khô rồi sao vàng. Đem hoa đã sao hãm cùng nước sôi thành trà hoặc sắc kết hợp với 200ml nước còn 50ml dùng mỗi lần một ngày để đánh tan sỏi thận.

Hoa quỳnh có tác dụng chữa trị chứng đau dạ dày

Ngâm 10 bông hoa quỳnh mới hái trong nước muối, rửa sạch rồi để ráo, sau đó thái hoa quỳnh thành những đoạn vừa ăn. Sau khi chuẩn bị nguyên liệu thì cho dầu vào chảo phi thơm cùng với gừng, tỏi. Chờ tỏi chín vàng thì cho hoa quỳnh vào xào và thêm gia vị cho vừa miệng.

Trên đây là công thức làm món hoa quỳnh để dùng kèm với cơm hoặc ăn không có hương vị thơm ngon, lạ miệng mà lại có tác dụng rất lớn trong việc điều trị chứng đau dạ dày một cách hiệu quả.

Quỳnh Như

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/cong-dung-chua-benh-cua-2-loai-hoa-chi-no-vao-ban-dem-25641/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY