Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Dạy con biết hy vọng là cách để bố mẹ giúp con vững vàng tâm lý vào đời

Nếu không có phương pháp phù hợp để đối mặt với nghịch cảnh, sự vô vọng sẽ xuất hiện và tâm lý của trẻ sẽ bi quan. Hy vọng chính là thứ tiếp thêm nguồn năng lượng giúp trẻ luôn vững vàng trong giai đoạn khó khăn, đó cũng là vũ khí giúp chúng trở nên khác biệt so với những người dễ dàng bỏ cuộc.
Những đứa trẻ mạnh mẽ về tinh thần hiểu được giá trị của niềm hy vọng

Nghiên cứu cho thấy hy vọng có khả năng làm giảm đáng kể sự lo lắng và trầm cảm phát sinh từ thời thơ ấu. Những đứa trẻ luôn tràn đầy hy vọng có khả năng kiểm soát được nội tâm. Chúng xem những thách thức và trở ngại mà mình phải đối mặt chỉ là điều tạm thời và có thể vượt qua được. Thế nên những đứa trẻ đó có nhiều khả năng để phát triển cũng như giúp đỡ người khác.

Thế nhưng, bỏ qua sức mạnh to lớn của niềm hy vọng, phần lớn các chương trình về nuôi dạy con cái đều loại bỏ đi điều này. Đó là một điều đáng tiếc. Một trong những cách tốt nhất để gia tăng sức mạnh này là trang bị cho trẻ những kỹ năng để xử lý những va chạm không thể tránh khỏi trong cuộc sống.

Ảnh minh họa.

Dưới đây là những cách thức để giúp trẻ duy trì được hy vọng, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn:

Ngừng tiêu cực trong thời điểm này

Sự bi quan chưa chắc làm mất đi hy vọng, nhưng mất niềm hy vọng thì chắc chắn sẽ bi quan. Đó là lý do tại sao cần phải giúp trẻ nắm bắt và kiểm soát được tiêu cực trước khi nó trở thành thói quen về lâu về dài. Phát hiện biểu hiện của tiêu cực khi nó bắt đầu hình thành. Sau đó, khuyến khích con trẻ làm gián đoạn đi những suy nghĩ tiêu cực.

Sử dụng những câu "thần chú" chứa đầy hy vọng

Lời nói có sức mạnh to lớn. Hãy giúp con bạn sử dụng một câu thần chú chứa đựng sự lạc quan trong những thời điểm khó khăn ("Ngày mai sẽ khác" hoặc "Con sẽ ổn thôi"). Sau đó, dạy con sử dụng những câu có khả năng giảm đi sự bi quan.

Dạy con biết suy nghĩ

Đôi khi rắc rối cũng không ngoại lệ với những đứa trẻ đầy hy vọng. Việc cần làm của cha mẹ là cho con biết có những thứ buộc chúng phải đối mặt và vượt qua. Mẹo để thoát khỏi tình trạng khó khăn là kích thích trí não để tìm ra giải pháp.

Chia sẻ những câu chuyện chứa đựng năng lượng tích cực

Những đứa trẻ sẽ tràn đầy hy vọng khi được nghe những câu chuyện có nhiều năng lượng tích cực. Phương tiện truyền thông chỉ thấm đẫm bạo lực sẽ thu hẹp thế giới quan của con trẻ, gói gọn nó chỉ trong hai từ "xấu xa". Tin tức tích cực sẽ duy trì niềm hy vọng sống của trẻ.

Thỉnh thoảng, hãy kiếm tìm những câu chuyện cảm hứng để chia sẻ với con bạn. Dạy con cách điểm lại những điều tốt đẹp đã xảy ra trong ngày của chúng sẽ giúp con tìm thấy điểm sáng trong cuộc sống của mình. Và nhắc lại cho con về những chiến thắng do chính con đã có được sau những nỗ lực để chiến đấu với nội tâm của chính mình.

Đặt câu hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu?"

Những đứa trẻ bi quan thường sẽ đến nghĩ xác suất để xảy ra những điều tệ hại, đây chính là thứ làm lu mờ đi niềm hy vọng từng chút một. Còn những đứa trẻ đầy hy vọng sẽ luôn biết cách đánh giá chính xác, khách quan cuộc sống quanh mình. Khi con bạn đang đối mặt với sự nghi ngờ, hãy đặt ra cho con loại câu hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu?" để suy nghĩ về những kết quả khách quan hơn.

Bạn có thể đặt ra cho con những câu hỏi cụ thể như: "Điều gì sẽ xảy ra nếu con đã làm - hoặc không làm - điều đó?", "Khả năng xấu nhất có thể xảy ra là gì?", "Điều đó sẽ xảy ra như thế nào?", "Kết quả sau cùng của nó sẽ là gì?".

Đây là những câu hỏi giúp trẻ cân nhắc xem liệu kết quả tiềm năng có thực sự tồi tệ như cái cách mà chúng đã tưởng tượng không. Câu trả lời đó có thể là con đường tương lai mà con sẽ đi.

Ăn mừng dù chỉ là chiến thắng nhỏ

Thất bại lặp đi lặp lại sẽ làm gia tăng niềm vô vọng, nhưng việc ghi nhận những thành công, dù là nhỏ cũng sẽ góp công rất lớn vào việc tăng niềm hy vọng. Hãy ghi nhận những chuyển biến về thành công dù là nhỏ nhất của con. Bất kể là thành tựu con tạo ra lớn hay nhỏ, cũng hãy quý trọng, nâng niu và khen ngợi nó.

Ảnh minh họa.Luôn biết ơn với những gì mình có

Niềm hy vọng sẽ được tạo ra khi con duy trì lòng biết ơn. Một nghiên cứu cho thấy những người viết nhật ký về lòng biết ơn sẽ cảm thấy hy vọng hơn về cuộc sống của họ. Mỗi ngày, trước khi nhắm mặt để chìm vào giấc ngủ, mọi người hãy nhớ về những điều khiến họ biết ơn và hồi tưởng lại những điều đẹp đẽ đã xảy đến với mình. Hoặc đơn giản là việc mỗi phụ huynh ghi lại sự đánh giá cao về con của mình trong buổi hội thoại của gia đình. Điều đó giúp con gợi nhớ lại những phần tốt đẹp trong cuộc sống của chúng.

Theo Lệ Hằng/CL&XH

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/day-con-biet-hy-vong-la-cach-de-bo-me-giup-con-vung-vang-tam-ly-vao-doi-246061.html

Theo Lệ Hằng/CL&XH

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/day-con-biet-hy-vong-la-cach-de-bo-me-giup-con-vung-vang-tam-ly-vao-doi/20240518095354677)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm nếu không được điều trị có thể phá hủy mối quan hệ mẹ - con, tai hại hơn nữa, nếu nặng người mẹ sẽ có nhận thức không đúng về con, phát sinh những ý nghĩ tiêu cực.
  • Thời điểm hiện tại, hai BV Nhi đồng tại TP.HCM đang phải tiếp đón một lượng lớn trẻ khám tâm lý. Lịch hẹn khám trong tháng 6 và tháng 7 cũng đã kín.
  • Khoa tâm lý BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận những trẻ có biểu hiện bất thường về thể chất nhưng không tìm thấy nguyên nhân y khoa như: đau bụng, nhức đầu, khó thở...
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY