Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Công dụng của lá ổi sẽ khiến bạn bất ngờ

Những công dụng của lá ổi, bạn cần biết để bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình giúp ngăn ngừa các chứng bệnh như tiểu đường, các bệnh về răng miệng và tốt cho tim mạch…

Trái ổi thường được mọi người biết đến như một món tráng miệng hoàn hảo sau bữa ăn vì những ưu điểm vốn có của nó. Tuy nhiên, bạn có biết rằng lá ổi cũng có nhiều lợi ích không kém tới sức khỏe của chúng ta. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu thêm về công dụng của lá ổi nhé.

Lá ổi giúp ngăn ngừa tiểu đường

Trà lá ổi có thể giúp giảm lượng đường trong máu đối với bệnh nhân tiểu đường.

Theo như kết quả nghiên cứu, trà lá ổi có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường bằng cách làm giảm hoạt động của enzym alpha-glucosidease. Ngoài ra, trà lá ổi cũng ngăn chặn cơ thể hấp thụ đường maltose và sucrose, từ đó có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Nghiên cứu này cũng cho thấy lá ổi có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng của bệnh tiểu đường như kháng insulin và làm tăng insulin.

Lá ổi điều trị sốt xuất huyết

Công dụng quan trọng và tuyệt vời nhất của lá ổi chính là có thể điều trị bệnh sốt xuất huyết. Trong nước lá ổi có thể giúp cơ thể hạ sốt đồng thời tiêu diệt các vi trùng trong cơ thể. Chiết xuất của lá ổi có thể làm tăng số lượng tiểu cầu trong máu mà không gây độc hại cho sức khỏe.

Lá ổi hỗ trợ trị ung thư

Lá ổi chứa 2 hợp chất chống o xy hóa mạnh với hàm lượng cao.

Chiết xuất lá ổi giúp chống lại các tế bào ung thư khác nhau bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, đại tràng, ung thư biểu bì, cũng như u ác tính và bệnh bạch cầu.

Vì trong lá ổi có 2 hợp chất: lycopene - chống ôxy hóa mạnh mẽ, và chất flavonoid quercetin với hàm lượng khá cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng quercetin và lycopene chính là vũ khí đắc lực giúp giảm nguy cơ tiềm ẩn ung thư.

Lá ổi điều trị dị ứng

Theo trang Naturalnews - một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Ethnopharmacology cho thấy chiết xuất từ lá ổi có tác dụng hạn chế sự phát triển của Staphylococcus aureus (đây chính là nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh về ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng da và bệnh hô hấp).

Lá ổi giúp giảm cholesterol

Trà lá ổi còn phát huy tác dụng trong việc làm giảm các cholesterol xấu LDL và triglyceride, đồng thời giữ cân bằng cho cholesterol HDL. Ngoài ra, lá ổi còn có tính chất kháng hyperlipidemic giúp kiểm soát nồng độ lipid trong máu.

Một nghiên cứu đã cho thấy những người uống trà lá ổi liền trong vòng 8 tuần có mức cholesterol LDL, nồng độ triglyceride và lipoprotein hạ thấp, trong khi mức cholesterol tốt HDL không hề bị ảnh hưởng.

Lá ổi trị tiêu chảy

Chiết xuất từ lá ổi có tác dụng cản trở sự phát triển của vi khuẩn vì nguyên nhân thường gặp của tiêu chảy là vi khuẩn Staphylococcus aureus. Những người bị tiêu chảy nếu kết hợp uống trà lá ổi có thể hồi phục nhanh hơn.

Lá ổi tốt cho hệ tiêu hóa

Bằng cách kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa, trà lá ổi rất tốt cho hệ tiêu hóa. Các tác nhân kháng khuẩn mạnh giúp tiêu diệt vi khuẩn trong lớp niêm mạc của ruột từ đó ngăn chặn sự phát triển của các enzym độc do vi khuẩn.

Đối với các trường hợp ngộ độc thực phẩm như chóng mặt hoặc buồn nôn, việc uống trà lá ổi cũng rất có lợi.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Thường xuyên dùng trà lá ổi giúp ngăn ngừa và chữa lành các vấn đề răng miệng.

Trong lá ổi có chứa chất kháng viêm và kháng khuẩn hỗ trợ tốt cho việc chống mảng bám và có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và chữa lành các vấn đề răng miệng.

Trong y học truyền thống phương Đông, lá ổi cũng được sử dụng để chữa đau răng bằng cách: nghiền lá ổi thành hỗn hợp bột nhão, rồi áp vào răng và lợi để điều trị.

Chống viêm

Chiết xuất từ lá ổi có đặc tính chống viêm rất mạnh nhờ hàm lượng quercetin, flavonoid khá cao. Viêm là cốt lõi của hầu hết các chứng bệnh, đặc biệt là các bệnh mãn tính. Rất nhiều nghiên cứu trên thực tế đã chứng minh, lá ổi chứa đầy đủ các chất giảm đau và chống viêm.

Trị mụn

Tính chất kháng khuẩn có trong lá ổi có thể loại bỏ các vi khuẩn gây mụn từ đó làm giảm đáng kể những nốt mụn, đồng thời tính chất kháng viêm này cũng làm giảm sưng đỏ và làm xẹp mụn nhanh chóng.

Với những công dụng của lá ổi nêu trên, các bạn hãy biết cách tận dụng lá ổi như một bài thuốc quý giúp ích nhiều cho sức khỏe nhé.

Khuyên Vũ

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/cong-dung-cua-la-oi-se-khien-ban-bat-ngo-25097/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY