Vụ việc xảy ra lúc 20h05 ngày 1/7, ngày đầu triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đường lăn, đường băn sân bay Nội Bài, Đài chỉ huy sân bay Nội Bài đã liên lạc với 1 ôtô hoạt động trên đường lăn S5 nhưng không có tín hiệu trả lời.
Qua kiểm tra, phát hiện ôtô nói trên và 5 người thuộc Công ty ACC, đơn vị thuộc thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài đang làm việc trên đường lăn S5.
Những người này không mang theo bộ đàm khi hoạt động trong khu bay theo quy định nên không liên lạc được.
Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng, được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.
Đây là ngày đầu tiên công ty ACC triển khai thi công. Ngày 2/7, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã họp với các bên liên quan để rút kinh nghiệm.
Theo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, về nguyên tắc, người chỉ huy ở công trường phải có trách nhiệm thông thoại với Đài chỉ huy. Tuy nhiên khi Đài chỉ huy gọi thì không liên lạc được.
Dù chưa gây hậu quả nhưng lỗi này được xác định là lỗi nghiêm trọng có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Cảng vụ đã lập hồ sơ đề nghị Cục Hàng không Việt Nam ra Quyết định xử phạt.
Theo đó, căn cứ điểm D, khoản 4, Điều 9 Nghị định 162 về xử lý vi phạm hành chính trong Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, sẽ phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi thực hiện không đúng biện pháp tổ chức thi công đã được duyệt khi xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa công trình tại cảng hàng không, sân bay.
Chủ đề liên quan:
cảng vụ Hàng không miền Bắc công ty ACC Đài chỉ huy người chỉ huy nguy cơ uy hiếp an toàn bay sân bay nội bài