Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Covid-19: Khi thế giới đổi màu

Đại dịch Covid-19 đang đi vào lịch sử như một thảm họa làm thay đổi thế giới, những xu hướng mới nhanh chóng hình thành, và con người cũng buộc phải thích nghi. Tuy nhiên, những thay đổi đó lại đang mở ra những điều mới trong tương lai.

Thay đổi ý niệm về toàn cầu hóa

Dịch bệnh Trong một video dài 3 phút đăng trên tài khoản Instagram của mình ngày 19-3, ngôi sao điện ảnh Gal Gadot (Wonder Women) đã hát câu đầu của bài Imagine (John Lennon) với chia sẻ "Covid-19 ảnh hưởng tới tất cả mọi người, dù bạn là ai, từ đâu đến, chúng ta đều ở trong cùng một tình cảnh". Đại dịch này có lẽ là một đòn thức tỉnh để chúng ta nhìn nhận lại sự thật rằng tất cả đã, đang và sẽ sống chung dưới một mái nhà và cho dù những đường biên giới có được nhấn đậm thêm thì "toàn cầu hóa" vẫn sẽ diễn ra, chỉ là theo một cách khác.

Sự lên ngôi của công nghệ

Giãn cách xã hội, trường lớp đóng cửa, làm việc tại nhà…

Dự báo trước tình hình, nhiều doanh nghiệp đã sớm thích ứng để "chung sống" hiệu quả với Covid-19. Tập đoàn Sun Group – một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam với số lượng nhân viên lên tới con số chục nghìn người, đã có sự chuẩn bị nhanh chóng ngay từ những ngày đầu mùa dịch. Chị Minh Ngọc, một nhân viên của tập đoàn này cho biết, ngay từ trước khi Chính phủ áp dụng cách ly toàn xã hội, tập đoàn đã tổ chức các khóa đào tạo sử dụng phần mềm trực tuyến hỗ trợ công việc và họp từ xa, chuẩn bị phương tiện, cài đặt và hướng dẫn cán bộ nhân viên sử dụng hiệu quả các thiết bị và ứng dụng để đáp ứng nhu cầu công việc ngay cả khi không tới văn phòng. Nhờ đó, công việc vẫn được vận hành trong khi đảm bảo an toàn được cho nhân viên và đảm bảo công tác phòng, chống dịch của Chính phủ.

Giá trị của những điều nhỏ bé

Covid-19 đã làm được một điều chưa từng có: bắt cả tỷ người trên thế giới phải ở nhà thực hiện cách ly xã hội trong nhiều ngày. Khi nhịp sống hối hả bỗng bị đứt gãy, khi văn hóa tiêu dùng bị chặn đứng, con người mới nhìn nhận ra được những giá trị tưởng như đã bị bỏ quên trong cuộc sống.

Covid-19 – Khi thế giới đổi màu - Ảnh 2.

Covid-19 là thử thách nhưng cũng là cơ hội cho sự đổi mới chưa từng có từ quy mô thế giới đến từng cá nhân. Sẽ là không vô ích nếu mỗi người biết tận dụng hoàn cảnh để thay đổi và nâng cấp bản thân, khi sự đoàn kết, chung sức đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Cuộc sống thật không có những siêu anh hùng giải cứu thế giới, nhưng mỗi người chúng ta đều có năng lực thay đổi thế giới theo cách của mình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/covid-19-khi-the-gioi-doi-mau-20200424181151922.chn)

Tin cùng nội dung