Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cụ bà 82 tuổi bị phình động mạch chủ, mắc nhiều bệnh nền được cứu sống kịp thời

Bệnh nhân bị phình động mạch chủ, bụng dưới thận kích thước lớn dọa vỡ, lại cao tuổi, có tiền sử mắc bệnh mạch vành và tăng huyết áp, viêm phổ rất nguy kịch.

Ngày 1/4, bệnh viện Gia An 115 vừa tiếp nhận bệnh nhân Ngô Thị T., SN 1938, ngụ Q. Bình Tân, TP.HCM trong tình trạng huyết áp cao (160/90 mmHg), đau vùng bụng, có khối phình đập theo nhịp mạch ngay rốn.

Bệnh nhân trước đó đã được phát hiện phình động mạch chủ bụng dưới thận, có chỉ định mổ nhưng chưa thực hiện. Ngoài ra, bệnh nhân còn có tiền sử bị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch và tăng huyết áp.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được chụp MSCT động mạch chủ và động mạch chậu, dựng hình 3D thấy khối phình động mạch chủ bụng của bệnh nhân có kích thước lớn, nguy cơ vỡ rất cao nên cần được can thiệp ngay lập tức để bảo toàn tính mạng.

Tuy nhiên, điều khiến các bác sĩ e ngại là bệnh nhân đã cao tuổi (82 tuổi), có bệnh lý mạch vành mạn.

Nếu mổ hở theo phương pháp truyền thống, bệnh nhân có thể bị các biến chứng như nhồi máu cơ tim, viêm phổi do thở máy kéo dài sau mổ, nguy cơ Tu vong có thể rất cao.

Nhằm giảm thiểu các nguy cơ phẫu thuật, đảm bảo tỉ lệ thành công cao ê kíp phẫu thuật BV Gia An 115 đã quyết định triển khai một phương pháp mới đem lại sự an toàn cao nhất cho bệnh nhân, đó chính là phương pháp ” Phẫu thuật nội mạch, đặt Stentgraft động mạch chủ bụng-động mạch chậu”

Ban giám đốc bệnh viện cùng các bác sĩ chuyên khoa liên quan tiến hành hội chẩn cho bệnh nhân.

TS. BS Trương Vĩnh Long, Giám đốc bệnh viện đã quyết định phải đặt Stentgraft động mạch chủ bụng ngay cho bệnh nhân. Ngoài ra, cũng chuẩn bị sẵn các phương tiện và phương án cấp cứu hồi sức dự phòng.

Ngày 10/3, tại phòng mổ Hybrid, với sự hỗ trợ của hệ thống máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số DSA và các trang thiết bị hiện đại, ê-kíp phẫu thuật do TS.BS Phạm Thế Việt – Trưởng khoa Ngoại tiến hành can thiệp đặt Stent Graft vào trong lòng túi phình động mạch chủ bụng-động mạch chậu, tái tạo lại lưu thông mạch máu cho hệ động mạch chủ bụng-động mạch chậu cho bệnh nhân.

Sau thủ thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định, hồi phục rất nhanh và được xuất viện sau 5 ngày điều trị.

“Với những trường hợp nhiều nguy cơ như bệnh nhân Ngô Thị T., việc đưa ra phương án xử trí kịp thời và sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật hiện đại đóng vai trò rất quan trọng bên cạnh kinh nghiệm, tay nghề của các bác sĩ thực hiện.

Bởi vì, bất cứ một sự cố nào phát sinh, dù là nhỏ nhất, cũng có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân”, với trên 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Phẫu thuật các bệnh lý Tim mạch và lồng ngực, TS.BS Phạm Thế Việt chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Việt, phòng mổ Hybrid – nơi đã thực hiện đặt Stent cho bệnh nhân T. – là phòng mổ rất hiện đại với sự tích hợp của các thiết bị chẩn đoán, can thiệp và phẫu thuật.

Nhờ đó, các phẫu thuật và can thiệp ít xâm lấn trở nên dễ dàng hơn, an toàn hơn với mọi chuyên khoa. Đặc biệt là các chuyên khoa sâu như tim mạch, thần kinh, ngoại gan mật, tiết niệu, cơ xương khớp…

Đặc biệt, tại đây, các bác sĩ vừa có thể phẫu thuật thay van tim nội soi, vừa có thể can thiệp nội mạch với sự hỗ trợ của máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số (DSA).

Sự hỗ trợ đắc lực của các thiết bị hiện đại giúp nâng cao chất lượng các ca mổ, giảm nguy cơ tai biến trong phẫu thuật cũng như biến chứng sau cuộc mổ, rút ngắn thời gian phục hồi của bệnh nhân.

Nguyễn Lành

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/cu-ba-82-tuoi-bi-phinh-dong-mach-chu-mac-nhieu-benh-nen-duoc-cuu-song-kip-thoi-a470908.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY