Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Cụ bà bị gà tấn công mổ vỡ mắt khi đang cho gà ăn

Trong lúc đang cho gà ăn, cụ bà bất ngờ bị một chú gà trống nhảy lên tấn công, sau đó mổ liên tiếp vào mắt khiến bà bị vỡ nhãn cầu, tổ chức nội nhãn phòi ra ngoài. Các bác sĩ Khoa Mắt, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới đã phẫu thuật bảo tồn nhãn cầu nhưng tiên lượng khả năng phục hồi thị lực là rất thấp.

Thông tin từ khoa Mắt Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp gặp T*i n*n hy hữu trong lao động tại nhà, bệnh nhân P.T.T 69 tuổi, trú tại huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) vào viện trong tình trạng mắt phải chảy nhiều máu. Qua thăm khám các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ nhãn cầu do chấn thương.


Mắt bệnh nhân bị tổn thương nặng do gà mổ

Bệnh nhân T. kể lại, bà đang cho gà ăn thì bất ngờ có một chú gà trống trong đàn nhảy lên đá vào mặt. Sau cú đá, bà bị ngã ra nền đất, tiếp theo đó chú gà này nhảy vào mổ liên tiếp vào mắt bà.

Các bác sĩ khoa Mắt nhận định, mắt phải của bệnh nhân bị vỡ phức tạp, nhiều dị vật nằm trong nội nhãn, tổ chức nội nhãn phòi ra ngoài. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật bảo tồn nhãn cầu, nhưng tiên lượng khả năng phục hồi thị lực cho bệnh nhân là rất thấp.


BS Trần Ánh Dương khám cho bệnh nhân

BSCKII Trần Ánh Dương, Trưởng khoa Mắt của Bệnh viện Việt Nam – Cuba Đồng Hới cho biết, trong trường hợp bệnh nhân bị dị vật rơi vào mắt, hoặc mắt bị tổn thương, người dân tuyệt đối không nên tự ý gắp dị vật ra ngoài. Vì khi gắp dị vật, người không có chuyên môn có thể gắp luôn cả tổ chức mắt ra ngoài. Trong sinh hoạt thường ngày, nhiều người khi gặp dị vật thường rửa trôi mắt, tuy nhiên với những người bị dị vật, kèm theo tổn thương phức tạp như trường hợp này thì không nên rửa vì người dân có thể làm trôi cả nội nhãn ra ngoài, rất nguy hiểm. Bệnh nhân cần phải được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí.

Trước đó, cũng tại khoa Mắt đã phẫu thuật cấp cứu cho một cháu bé bị cò mổ thủng mắt. Các bác sĩ khuyến cáo, trong các sinh hoạt, lao động, người dân không nên đứng gần các loài gia cầm vì các loài gia cầm khi nhìn thấy mắt người thường tưởng đó là con mồi đang di động, nên nó sẽ mổ khi đến gần. Đặc biệt, trẻ em hay nô đùa và quan sát các loại gia cầm ở cự ly gần, nên đây là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Gia Thiên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cu-ba-bi-ga-tan-cong-mo-vo-mat-khi-dang-cho-ga-an-n155222.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY