Khoa học hôm nay

Cư dân mất ngủ cả đêm vì tiếng cá đang giao phối, to đến nỗi làm cả ngôi nhà rung động

Các chuyên gia đã tìm ra nguyên nhân của tiếng ồn bí ẩn trong đêm khiến đông đảo cư dân mất ngủ vào ban đêm, đặc biệt là vào mùa đông.

Trang Smithsonian đưa tin, các chuyên gia đã phát hiện nguyên nhân tạo nên tiếng ồn bí ẩn khiến cư dân ở ở Tampa, bang Florida, cảm thấy khó chịu và bị tỉnh giấc vào ban đêm.

Ảnh minh hoạ.

Và đó chính là tiếng của cá trống đen (pogonias cromis) trong thời kỳ sinh sản, chúng giao phối lớn đến mức khiến nhà của người dân bị rung động nhẹ, tiếng ồn này được tạo ra bằng âm thanh gõ trống tần số thấp bằng cách uốn cong cơ đập vào bong bóng cá.

Cá trống đen trưởng thành dài tới 1,7m, đặc điểm nhận dạng của chúng là vảy màu đen/xám, dưới dưới có các sợi râu, thức ăn của chúng là cá nhỏ, động vật có vỏ, cua, tôm, trai,… chúng phân bố ở các đầm phá, cửa sông và vịnh, biển khơi.

Kể từ năm 2021 cư dân trong vùng đã bắt đầu nghe thấy những tiếng ồn không xác định được nguyên nhân, thậm chí có người còn suy đoán âm thanh này từ một căn cứ không quân, hay một chiếc thuyền tổ chức tiệc, hoạt động xây dựng. Tiếng ồn ngày càng xuất hiện to hơn vào ban đêm mùa đông khiến sinh hoạt của cư dân bị ảnh hưởng nên họ góp tiền để cùng điều tra tiếng ồn.

Nhà khoa học James Locascio, quản lý chương trình âm học và sinh thái môi trường cá tại Phòng thí nghiệm và Thủy cung Mote Marine đã dẫn đầu cuộc nghiên cứu này.

James phải đặt các microphone dưới nước trong 2 tháng để nghiên cứu. tiếng ồn do cá trống đen giao phối hoàn toàn có thể truyền đến nhà người dân qua mặt đất hoặc đường hầm.

James locascio nhận định: "đó là âm thanh tần số thấp nên lan truyền tốt hơn và đi được xa hơn, đồng thời truyền qua các môi trường khác nhau hiệu quả hơn". vì vậy nếu nguyên nhân thực sự của tiếng ồn này do cá giao phối thì cư dân sẽ phải đeo nút bịt tai và chịu đựng cho tới hết mùa giao phối của cá trống đen.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/cu-dan-mat-ngu-ca-dem-vi-tieng-ca-dang-giao-phoi-to-den-noi-lam-ca-ngoi-nha-rung-dong-d207325.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/cu-dan-mat-ngu-ca-dem-vi-tieng-ca-dang-giao-phoi-to-den-noi-lam-ca-ngoi-nha-rung-dong/20240210085713134)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Các thầy Thu*c với những đôi tay vàng thực sự gây bất ngờ hơn khi họ đã làm thêm được một điều: lai ghép cả một phần... trí nhớ giữa người cho và người nhận tạng.
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY