Khoa học hôm nay

Cuba thông báo vaccine Soberana 2 hiệu quả 91,2%

Cơ quan dược phẩm Cuba ngày 9/7 thông báo, loại vaccine ngừa Covid-19 có tên thương mại Soberana 2 được bào chế trong nước có hiệu quả lên tới 91,2% trong giai đoạn cuối thử nghiệm lâm sàng, tương tự như loại vaccine Abdala.

Tập đoàn sinh phẩm quốc doanh BioCubaFarma, cơ quan chủ quản Viện nghiên cứu Finlay (nơi sáng chế Soberana 2) và Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (nơi sản xuất vaccine Abdala) thông tin, vaccine Soberana có chất tăng cường được gọi là Soberana Plus, gồm hai liều tiêm. Tháng trước, cơ quan này cũng cho biết vaccine Abdala cũng cho hiệu quả 92,28% trong việc phòng ngừa Covid-19.

Lĩnh vực công nghệ sinh học của cuba có lịch sử phát triển vaccine lâu đời, với việc sản xuất 80% lượng vaccine các loại được sử dụng trong nước và xuất khẩu một số trong số đó.

Cuba cho biết, hiện đang nghiên cứu và sản xuất năm loại vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng. Trong đó, vaccine Abdala và Soberana 2 dự kiến sẽ được cấp phép khẩn cấp theo quy định quốc gia và sẽ được gửi lên Tổ chức y tế Thế giới (WHO) phê duyệt.

Cả hai loại vaccine này đều sử dụng phương pháp truyền thống là đưa một phần protein gai của virus SARS-CoV-2 vào các tế bào để cơ thể xây dựng hệ thống miễn dịch.

Các loại vaccine này thường tốn ít chi phí phát triển, sản xuất và dễ bảo quản, vận chuyển hơn vì chúng không yêu cầu nhiệt độ quá thấp.

Loại vaccine Abdala gồm ba mũi tiêm có khoảng cách giữa các lần tiêm là hai tuần. Vaccine Soberana có khoảng cách giữa các mũi tiêm là bốn tuần.

Hiện có khoảng 1,5 triệu trong số 11,2 triệu dân cuba được tiêm chủng đủ liều vaccine ngừa covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/khoa-hoc/cuba-thong-bao-vaccine-soberana-2-hieu-qua-91-2-654380/)

Chủ đề liên quan:

phát triển vaccine vaccine Soberana 2

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY