Kinh tế xã hội hôm nay

Cuối năm, Hà Nội “lo” ùn tắc giao thông

MangYTe - Phương tiện giao thông gia tăng nhanh trong khi hạ tầng chưa thể đáp ứng đã khiến tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là dịp cuối năm.

Cuối năm, Hà Nội “lo” ùn tắc giao thông - Ảnh 1.

Tắc đường kéo dài dịp cuối năm là nỗi ám ảnh của người dân hà nội. ảnh: pv

Đường phố "chật như nêm"

Theo thống kê, tp hà nội hiện có khoảng 7,1 triệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, với tốc độ tăng trưởng ôtô đạt 10,2%/năm, của xe máy đạt 6,7%/năm, chưa tính khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông khiến cho nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn là điều khó tránh khỏi và dự báo sẽ ngày càng diễn biến phức tạp.

Bình thường tình trạng ùn tắc giao thông chỉ xảy ra vào giờ cao điểm và diễn ra ở các nút giao ngã ba, ngã tư, nhưng những ngày cuối năm đã xuất hiện ở nhiều tuyến phố. tại đường trần duy hưng, chỉ dài 600 mét người tham gia giao thông phải mất cả tiếng đồng hồ mới đi hết. tương tự, trên đường nguyễn trãi, nhiều người mất cả 2 tiếng mới di chuyển từ ngã tư sở về được đến hà đông.

Tình trạng trên cũng xảy ra tại các tuyến đường lê văn lương - tố hữu, cầu giấy - xuân thủy, lê duẩn - giải phóng, kim mã - nguyễn thái học, đại cồ việt, nguyễn văn cừ… thậm chí, nhiều tuyến đường nội đô như trần hưng đạo, lý thường kiệt, quang trung, đinh tiên hoàng, lê thái tổ… bình thường rất ít ùn tắc, nhưng những ngày qua ùn tắc kéo dài vào sáng, chiều.

Ngoài nguyên nhân phương tiện tăng cao, ghi nhận ùn tắc trên nhiều tuyến phố hà nội dễ thấy lòng đường bị thu hẹp do có hàng rào thi công hoặc các dự án chỉnh trang đường, vỉa hè dịp cuối năm. cụ thể, các tuyến phố xung quanh hồ hoàn kiếm như đinh tiên hoàng, lê thái tổ, hàng khay… vừa được chỉnh trang, vỉa hè lát đá rất đồng bộ, sạch sẽ. tuy nhiên mấy ngày qua, một số đơn vị thi công lắp dây điện chiếu sáng, thoát nước đã đưa máy khoan, xẻ lập hàng rào cày xới lòng đường, vỉa hè.

Ngay cả những tuyến đường mới được đầu tư đưa vào khai thác với tổng vốn hàng trăm tỉ đồng như đường vành đai 3 đoạn mai dịch-nam thăng long; đường vành đai 2 trên cao; đoạn ngã tư vọng-ngã tư sở; đường vành đai 3 đi thấp qua hồ linh đàm và cầu vượt nút giao nguyễn văn huyên-hoàng quốc việt... cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. các phương tiện chen lấn "nhích" từng mét, khí thải và còi xe inh ỏi khiến ai cũng mệt mỏi và bất lực. nguyên nhân được đại diện liên ngành giao thông và công an chỉ ra là do phương tiện ôtô lưu thông thoát nhanh tuyến trên cao và dồn nhanh về nút giao tại một thời điểm, trong khi đèn tín hiệu phân bố chưa hợp lý dẫn đến ùn tắc.

Nhiều giải pháp để gỡ ùn tắc giao thông

Cuối năm, Hà Nội “lo” ùn tắc giao thông - Ảnh 2.

Do quá đông người và phương tiện giao thông khiến xe buýt gặp khó trong việc đón, trả khách.

Theo ông vũ văn viện, giám đốc sở gtvt hà nội, qua rà soát, liên ngành đã xác định được các nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông hiện nay là do quá tải của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; xung đột giao thông tại một số các nút giao thông có mật độ cao gây ùn tắc; các điểm đang tổ chức thi công công trình giao thông; một số đoạn, tuyến đường chưa được đầu tư hay chưa hoàn chỉnh dẫn đến tạo thành các nút cổ chai. tại các khu vực tập trung đông người cũng dễ ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Về việc xử lý các điểm ùn tắc dịp cuối năm trên địa bàn thành phố, sở gtvt hà nội đã có văn bản yêu cầu các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường tổ chức phối hợp, ra quân thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự, atgt dịp cuối năm. trong dịp tết, thanh tra giao thông sẽ phối hợp với cảnh sát trật tự, csgt bố trí lực lượng lập 79 "chốt trực’’, đảm bảo trật tự, atgt trên toàn địa bàn thành phố.

Riêng tại 6 bến xe lớn trên địa bàn hà nội - thường là điểm nóng về giao thông dịp cuối năm, thanh tra giao thông là lực lượng chủ trì lập 6 "chốt" trực làm nhiệm vụ thường xuyên. tại đây, lực lượng liên ngành phối hợp giám sát, kiểm tra tất cả xe ra vào bến, xe ra khỏi bến chạy trên đường… trong quá trình giám sát kiểm tra, nếu phát hiện xe khách vi phạm các quy định vận tải lập tức sẽ bị xử lý nghiêm. riêng lỗi nhồi nhét khách, tài xế, nhà xe sẽ bị yêu cầu dừng chạy, buộc quay lại bến san, hạ tải khách.

Về lâu dài, sở gtvt đề xuất ubnd tp hà nội 9 nhóm giải pháp gồm: xén mở rộng tối đa mặt đường tăng khả năng thông hành, tăng diện tích đất dành cho giao thông; xây dựng cầu vượt tại một số nút giao thông quan trọng, thường xuyên; xén vỉa hè mở rộng các nút giao để tăng lưu lượng giao thông qua nút; tổ chức giao thông hợp lý, cho các phương tiện rẽ phải liên tục, cấm rẽ trái tại một số nút giao để hạn chế xung đột giao thông. ngoài ra, liên ngành sẽ tổng hợp thường xuyên tình hình ùn tắc và cung cấp thông tin cho kênh vov giao thông để người dân biết và tránh các điểm này.

Cục CSGT hỗ trợ Hà Nội giảm áp lực giao thông dịp Tết

Thiếu tướng nguyễn văn trung, cục trưởng cục csgt (bộ công an) cho biết, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn đang diễn ra nghiêm trọng, có xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian. không chỉ hà nội mà các năm trước, từ tphcm đi về các tỉnh miền đông, miền tây… chỉ vài trăm kilomet nhưng người dân mất cả ngày để đi lại, thậm chí có người bị lỡ cả thời điểm đón giao thừa do tắc đường. từ thực tế trên, trong năm 2019, cục csgt đã phối hợp với các tỉnh, thành, chỉ đạo các đơn vị cần có phương án phân luồng từ xa, giúp tphcm giảm được lượng xe tải, xe kinh doanh đi vào nội thành.

"năm nay, cục csgt sẽ hỗ trợ phòng csgt tp hà nội và các tỉnh thành lân cận phân luồng, tổ chức giao thông từ xa cho nội đô. nhiệm vụ lãnh đạo chính phủ yêu cầu về đảm bảo trật tự, atgt dịp cuối năm là không để ùn tắc diễn ra quá 30 phút, giảm mật độ phương tiện trong khu vực nội đô", cục trưởng cục csgt nhấn mạnh.

Nhóm Phóng Viên

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/cuoi-nam-ha-noi-lo-un-tac-giao-thong-2020122815571641.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY