Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu bé 8 tuổi bị lột toàn bộ da đầu, trơ sọ

Mới đây Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân L.L.Đ (8 tuổi, Hải Phòng) trong tình trạng da đầu bị đứt rời hoàn toàn do T*i n*n cuốn tóc vào bánh xe 3 bánh.
Cứu bé 8 tuổi bị lột toàn bộ da đầu, trơ sọ

Pgs.ts. nguyễn hồng hà, trưởng khoa phẫu thuật tạo hình hàm mặt và thẩm mỹ cho biết hiện chưa có phương pháp tạo hình nào phục hồi hoàn toàn cấu trúc giải phẫu, chức năng cũng như tính thẩm mỹ của da đầu. cách duy nhất là nối lại ngay mảng da đầu bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu. nếu không được phẫu thuật vi phẫu bệnh nhân sẽ bị lộ toàn bộ xương sọ, có thể viêm xương nhiễm trùng xương, ảnh hưởng đến não. cho đến thời điểm này,theo y văn tại việt nam, bệnh viện việt đức đã nối ghép thành công trên 30 ca đứt rời da đầu, một trong những số lượng lớn nhất trên thế giới.

Hiện nay sau 1 tuần phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bé đ ổn định, phần da đầu được nối của em đã bắt đầu mọc tóc.

Các chuyên gia lưu ý về bảo quản phần da đầu trước khi đến viện cấp cứu: cho phần da đứt rời vào túi nilon sạch, buộc kín lại, nếu có thể thì bọc trong miếng gạc. sau đó lại đặt vào một túi nilon khác đựng nước, buộc kín bỏ vào thùng đá, giữ ở nhiệt độ 4-10 độ c. tránh để các phần này tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh gây bỏng lạnh, dễ làm mạch máu và dây thần kinh bị hỏng. nếu bộ phận cơ thể chưa đứt lìa hoàn toàn mà vẫn còn dính lại phần da thì không nên cắt rời ra, kể cả trường hợp gần như đứt rời hoàn toàn. thay vào đó dùng gạc băng lại, đặt túi đá bên cạnh để giữ nhiệt độ tương đối lạnh, tránh đặt đá trực tiếp lên vết thương.

Hơn 3,5 triệu người Việt mắc căn bệnh có tỷ lệ Tu vong cao top 3

Rất nhiều người Việt ở độ tuổi 25-30 tuổi mắc đái tháo đường mà không biết. Đây là căn bệnh có diễn tiến âm thầm nhưng nguy hiểm. Tỷ lệ Tu vong đứng thứ 3 trong các bệnh không lây nhiễm.

Gần 17.000 người đang cách ly, tin 'đặc biệt' về 4 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch hiện đang cách ly là 16.700 người. Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thông báo có 4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh: BN1355, BN1388, BN1396, BN1387.

Phạt hơn 200 triệu đồng ba công ty dược sản xuất Thu*c vi phạm chất lượng

Cục Quản lý Dược vừa có các Quyết định xử phạt hành chính đối với các đơn vị sản xuất Thu*c vi phạm chất lượng với tổng giá trị tiền phạt hơn 200 triệu đồng.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/cuu-be-8-tuoi-bi-lot-toan-bo-da-dau-tro-so-1772352.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY