Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gia đình bệnh nhân tặng máy tiền tỷ cứu người bỏng nặng

TP HCM-Thời gian bố trị bỏng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Ngô Quang Trường, chủ công ty thủy sản biết bác sĩ thiếu hệ thống kính vi phẫu giá gần ba tỷ đồng nên đặt vấn đề giúp đỡ.

Ngày 18/9, tiến sĩ, bác sĩ ngô đức hiệp, trưởng khoa phỏng phẫu thuật tạo hình, cho biết sau 6 tháng, hệ thống kính vi phẫu do đức sản xuất do ông trường mua tặng đã có mặt tại bệnh viện.

Đến nay, các y bác sĩ đã phẫu thuật chuyển vạt da vi phẫu thành công cho khoảng 10 trường hợp bỏng điện nặng, thoát nguy cơ tàn phế. bệnh nhân không phải đóng thêm tiền điều trị kỹ thuật cao so với trước.

Theo bác sĩ Hiệp, máy móc, thiết bị là vũ khí rất cần thiết với bác sĩ, nhất là trong điều trị kỹ thuật cao. Đây là yếu tố quan trọng để phẫu thuật viên nâng cao trình độ, theo đuổi đam mê và cứu sống được nhiều người bệnh.

Các bác sĩ phẫu thuật chuyển vạt da, khâu nối mạch máu dưới sự hỗ trợ của hệ thống kính vi phẫu. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Trước đây, ê kíp phải dùng kính lúp để phẫu thuật chuyển vạt da, nối ghép mạch máu cho bệnh nhân bỏng nặng, song khó khăn vì độ phóng đại thấp, dễ tắc mạch, hoại tử vạt sau mổ. Nhiều bệnh nhân không thể bảo tồn gân cơ cổ tay, không thể cầm nắm sinh hoạt bình thường, khiến tinh thần suy sụp.

"Với hệ thống kính vi phẫu, hình ảnh phẫu trường được phóng đại nhiều lần, độ sắc nét cao, kể cả những mạch máu có kích thước siêu nhỏ", bác sĩ phân tích. Điều này giúp phẫu thuật viên đưa mạch máu nuôi và da ghép cho các vùng cơ thể bị khuyết vì cắt lọc hoại tử với thao tác nhanh hơn, miệng nối hoàn hảo hơn, hiệu quả sau mổ cao. Chuyển vạt da tốt sẽ bảo tồn được các gân lành, có thể nối thêm những gân mới, giúp bệnh nhân tự sinh hoạt.

Bên cạnh hệ thống vi phẫu, khoa vừa được tặng 5 máy monitor và một máy thở, trị giá hàng trăm triệu đồng, từ sự vận động của y bác sĩ. Máy monitor giúp bệnh nhân được theo dõi sát hơn, hạn chế nhiễm khuẩn chéo.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gia-dinh-benh-nhan-tang-may-tien-ty-cuu-nguoi-bong-nang-4512745.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY