Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống bé trai sinh non nặng 800 gram bị thủng ruột

(HNMO) - Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã cứu sống một cháu bé sinh non, phải thở máy sau sinh, chỉ nặng 800 gam bị viêm phúc mạc do thủng ruột hồi tràng.

(HNMO) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) đã cứu sống một cháu bé sinh non, phải thở máy sau sinh, chỉ nặng 800 gam bị viêm phúc mạc do thủng ruột hồi tràng.

Chiều 17-1, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, đây là một ca bệnh đặc biệt. Mẹ bé mang bầu song thai và vỡ ối khi thai mới 29 tuần. Do vỡ ối nên phải sinh non, một bé nặng 1.300 gram; bé còn lại chỉ nặng 800 gram và phải thở máy ngay sau sinh.

Đến ngày thứ 5, bé trai chỉ nặng 800 gram này bị thủng ruột, viêm phúc mạc do nhiễm trùng, nhiễm độc nặng.

PGS.TS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) cho biết, bé trai sinh non này đã được các bác sĩ Trung tâm Chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản trung ương) hồi sức tích cực. Sau khi hội chẩn liên viện, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật hy vọng cứu sống cháu bé dù sức khoẻ bé rất yếu và cân nặng thấp.

Sau đó, bé trai này đã được chuyển sang Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức phẫu thuật cấp cứu, rửa sạch ổ bụng, dẫn lưu lỗ thủng ruột cuối hồi tràng ra ngoài. Sau khi phẫu thuật trẻ tiếp tục được hồi sức tại Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản trung ương). Sau 2 tháng, cháu được ra viện với cân nặng là 2,4kg. Đến khi được 5 tháng, bé đã nặng 4kg. Giữa tháng 1-2023, cháu được gia đình đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức để đóng hai đầu ruột lại. Sau phẫu thuật 5 ngày, bé trai này đã ăn sữa.

PGS.TS Nguyễn Việt Hoa chia sẻ, với một cháu bé sinh đôi, thai 29 tuần, chỉ nặng 800 gram, để nuôi được đã rất khó. Thêm vào đó, cháu bé lại bị biến chứng viêm phúc mạc do thủng ruột, nhiễm trùng, nhiễm độc nặng thì việc cứu sống càng trở nên khó khăn.

“Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ không những bảo đảm thông khí, huyết áp, nhịp tim, mà còn phải giữ thân nhiệt để trẻ không bị tụt nhiệt độ cơ thể - bởi vì đây là nguy cơ gây tử vong sau phẫu thuật”, PGS.TS Nguyễn Việt Hoa nói.

Được biết, hiện đã có rất nhiều trường hợp trẻ sinh non, yếu bị viêm phúc mạc sơ sinh được cứu sống là do sự phối hợp về chăm sóc và phẫu thuật của 2 bệnh viện đầu ngành là Bệnh viện Phụ sản trung ương và Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1053386/cuu-song-be-trai-sinh-non-nang-800-gram-bi-thung-ruot)

Chủ đề liên quan:

cứu sống sinh non thủng ruột

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY