Sức khỏe hôm nay

Trẻ sinh non vì mẹ không chăm sóc răng tốt

Sinh non và sinh nhẹ cân là nguyên nhân chính gây nên tử suất và bệnh suất sơ sinh cao với các di chứng lâu dài
Chị Nguyễn Thị H. (28 tuổi, Long An) sinh con gần một tuần rồi nhưng vẫn chưa bế được bé, vì bé chào đời lúc mới 32 tuần tuổi và chỉ nặng gần 2kg. Con gái chị vẫn đang nằm trong lồng kính vì suy hô hấp. Chị nhớ lại, quá trình mang thai vẫn bình thường, ăn uống điều độ, không hút Thu*c lá hay uống rượu. Tuy nhiên, các BS cho biết chị bị viêm nha chu - một trong những nguyên nhân khiến chị sinh con non tháng nhẹ cân. Chị H. bàng hoàng, trước khi mang thai chị không đi khám răng như lời tư vấn của BS sản khoa. Chị vẫn cho rằng chuyện đó không quan trọng. Trong suốt thời gian mang thai, nướu răng của chị thường bị chảy máu mỗi khi đánh răng.

Sinh non (tuổi thai dưới 37 tuần) và sinh nhẹ cân (trọng lượng thai dưới 2.500g) là nguyên nhân chính gây nên tử suất và bệnh suất sơ sinh cao với các di chứng lâu dài. Tại BV. Từ Dũ, trong năm 2012 số sinh lên tới 62.000 ca, số trẻ sinh non - nhẹ cân là 6051 bé, chiếm khoảng 10%. Nhiều yếu tố ở mẹ tác động sinh non - nhẹ cân như thai phụ quá nhỏ (<17 tuổi) hoặc quá lớn (>34 tuổi), đa thai, chăm sóc tiền sản kém, thai phụ hút Thu*c lá - uống rượu, tăng huyết áp, đái tháo đường, lao động cực nhọc, hoặc nhiễm khuẩn niệu phụ khoa… Tuy vậy, khoảng 25% trường hợp sinh non - nhẹ cân không do các lý do trên. Viêm nha chu có thể chiếm khoảng 18% trong số 25% này.

Theo GS. Trần Thị Lợi - Chuyên ngành Sản khoa (ĐH Y Dược TP.HCM), khoảng 10% số sản phụ mắc bệnh nha chu, đây là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra những kết cuộc xấu của thai kỳ như sinh non - nhẹ cân. Khi mẹ mang thai, progesteron (một nội tiết tố) làm giảm sức đề kháng miễn nhiễm, những bệnh lý răng miệng: viêm nướu, viêm nha chu tiến triển rất nhanh. Nếu không điều trị kịp thời, lớp mô nâng đỡ, các dây chằng giữ răng bị phá hủy, làm tiêu xương ổ răng, răng bị lung lay và cuối cùng là mất răng, dù răng còn nguyên vẹn không sâu.

Khi bị viêm nha chu, các vi khuẩn có thể phóng sinh ra các chất gây cơn gò tử cung, dẫn đến tình trạng sinh non - sinh nhẹ cân. Theo khảo sát của BV. Từ Dũ, sản phụ bị viêm nha chu có nguy cơ sinh non - sinh nhẹ cân gấp 2,2 lần so với sản phụ không bị viêm nha chu. Các chuyên gia sản khoa cho biết, các sản phụ phải chăm sóc răng miệng tốt trong thời gian mang thai để có kết cuộc thai kỳ tốt tránh sinh non - sinh nhẹ cân bằng nhiều biện pháp tương đối đơn giản: chải răng 2 lần mỗi ngày, làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa 1 lần/ngày, súc miệng sạch.

Bài, ảnh: PHƯƠNG KHÁNH

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tre-sinh-non-vi-me-khong-cham-soc-rang-tot-7781.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY