Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống nam thanh niên bị 3 cọc sắt đâm xuyên người

(HNMO) - Chiều 11-5, theo tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tại đây vừa tiếp nhận nam thanh niên 19 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi ngã từ độ cao nhà 5 tầng xuống cọc bê tông có để sắt chờ. Hậu quả, 3 cọc sắt xoắn phi 14 đâm xuyên từ bụng qua vùng hạ vị, mông và tới đùi cẳng chân trái bệnh nhân.

(HNMO) - Chiều 11-5, theo tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tại đây vừa tiếp nhận nam thanh niên 19 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi ngã từ độ cao nhà 5 tầng xuống cọc bê tông có để sắt chờ. 

Nam thanh niên này làm xây dựng tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Theo lời kể của người nhà, khi đang lao động, bệnh nhân bị ngã từ độ cao nhà 5 tầng xuống cọc bê tông có để sắt chờ trong tư thế nằm sấp. Hậu quả, có 3 cọc sắt xoắn phi 14 đâm xuyên từ bụng qua vùng hạ vị, mông và tới đùi cẳng chân trái bệnh nhân.

Để đưa nam thanh niên ra khỏi hiện trường, các công nhân có mặt đã dùng cưa cắt đứt 3 cọc sắt đâm xuyên người bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân được sơ cứu tại bệnh viện tuyến trước và được chuyển đến khoa Cấp cứu (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108).

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, toàn bộ kíp trực ngoại đã tổ chức hội chẩn và lập tức chuyển bệnh nhân đến phòng mổ. Các chuyên khoa của bệnh viện đã phối hợp, nhanh chóng đưa ra phương án tối ưu, chủ động kiểm soát các mạch máu lớn trước, trong và sau khi rút các thanh kim loại, giải quyết tổn thương.

Điểm đặc biệt của ca phẫu thuật này là bệnh nhân bị thương rất nặng và phức tạp, đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và bất động tuyệt đối trong tư thế nằm sấp, gây khó khăn trong suốt quá trình cấp cứu. Trong cuộc phẫu thuật, nhiều kỹ thuật phức tạp đã được áp dụng.

Theo đánh giá của PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa kiêm Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa - người trực tiếp tổ chức và tham gia cuộc phẫu thuật, để có được thành công của ca phẫu thuật là sự phối hợp của nhiều chuyên khoa. Ngoài ra, ở trường hợp này, kíp cấp cứu đã đưa ra chiến thuật xử trí chính xác, nhanh chóng. Do tiên lượng được các tổn thương có thể xảy ra khi di chuyển, thay đổi tư thế bệnh nhân, đặc biệt là tổn thương các mạch máu lớn có thể gây tử vong, kíp đã sắp xếp để từng chuyên khoa thực hiện thao tác. Kết quả đã bảo đảm không để gây ra bất cứ tổn thương nào khi lấy bỏ các thanh sắt”.

Thời gian qua, bệnh viện trung ương quân đội 108 đã tiếp nhận nhiều trường hợp tai nạn lao động phức tạp. do đó, việc bảo đảm an toàn lao động cần được thực hiện đầy đủ để tránh những hậu quả lớn, gây nguy hiểm đến tính mạng người lao động.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1063917/cuu-song-nam-thanh-nien-bi-3-coc-sat-dam-xuyen-nguoi)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY