Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống người bị T*i n*n giao thông nhờ cắt thận ra rửa rồi ghép lại

(MangYTe) - Bệnh nhân bị chấn thương đoạn mạch nuôi thận, bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cắt quả thận tím đen ra khỏi cơ thể để rửa rồi ghép lại như cũ.

Theo thông tin đăng tải trên Vnexpress, trước đó bệnh nhân bị T*i n*n giao thông, bác sĩ ở Bệnh viện Hải Dương chẩn đoán chấn thương cột sống, chuyển tới Bệnh viện Việt Đức. Kết quả chụp chiếu cho thấy thận bên phải của bệnh nhân bị mất một nửa chức năng, thận bên trái thiếu máu, mất chức năng hoàn toàn. Chức năng thận giảm, có biểu hiện suy thận.

Các bác sĩ đã hội chẩn liên chuyên khoa Tiết niệu - Tim mạch - Ghép tạng, quyết định mổ cấp cứu để bảo tồn thận phải và cứu thận trái cho bệnh nhân. Thông thường với những tổn thương tắc động mạch thận, phẫu thuật sớm, từ giờ thứ 6-8 sau T*i n*n, mới có thể cứu được thận. Tuy nhiên, bệnh nhân này khi được chuyển vào phòng mổ đã bước sang giờ thứ 24, quá "thời gian vàng" cho một ca ghép thận tự thân.

Nếu bệnh nhân không có biểu hiện suy thận thì không cần ghép thận tự thân mà sống bằng thận còn lại. Tuy nhiên bệnh nhân này đã có dấu hiệu suy thận, bác sĩ bắt buộc phải tiến hành ghép thận tự thân để hai thận vẫn bổ sung chức năng cho nhau.

Nhóm phẫu thuật đã tổ chức thành hai kíp, tiến hành song song rửa - ghép thận trái và kiểm tra các tạng trong bụng, cơ hoành và bảo tồn thận phải. Thận trái sau khi lấy ra khỏi cơ thể đã được rửa bằng dung dịch, tiêu huyết khối, hy vọng đẩy máu cục trong các mạch máu nhỏ bên trong quả thận. Mất khoảng 30 phút sau khi rửa, thận được ghép trở lại vào hố chậu trái bệnh nhân.

Đến nay, sau 10 ngày phẫu thuật, chức năng thận của người bệnh đã trở lại bình thường.

Cứu sống người bị T*i n*n giao thông nhờ cắt thận ra rửa rồi ghép lại - ảnh 1

Phim X-quang trước mổ cho thấy thận phải mất 1/2 chức năng, thận trái mất hoàn toàn. - Ảnh: Vnexpress

Trao đổi với Vietnamnet, PGS Đỗ Trường Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, người chỉ huy ca mổ cho biết, trường hợp này là một điều kỳ diệu. Quả thận của bệnh nhân mặc dù bị thiếu máu rất lâu nhưng các mạch máu trong thận không bị tắc lại, thận sau rửa không tím đen.

“Bệnh nhân may mắn khi có thể giữ lại được quả thận, đảm bảo chức năng sống lâu dài”, PGS Thành nhấn mạnh.

Ghép thận tự thân là phương pháp ghép thận cùng một cơ thể, lấy thận của người bệnh ghép lại cho chính họ. Hình thức này được áp dụng khi cần giữ lại thận trong trường hợp thận có các chấn thương như hẹp động mạch thận, teo hẹp niệu quản phức tạp, chấn thương cuống mạch máu thận.

Thận sẽ được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh để phẫu thuật viên sửa lại các bệnh lý và khiếm khuyết của thận sau đó đưa trở lại cơ thể, ghép lại cuống mạch máu và niệu quản để nuôi sống thận.

TS Lê Nguyên Vũ, Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thông tin, ghép thận tự thân mang lại nhiều ưu điểm, là giải pháp tối ưu khi thận bị tổn thương do chấn thương, tổn thương mạch máu, niệu quản.

Sau phẫu thuật, người bệnh không phải dùng Thu*c thải ghép, Thu*c điều trị ức chế miễn dịch.

Tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/cuu-song-nguoi-bi-tai-nan-giao-thong-nho-cat-than-ra-rua-roi-ghep-lai-176936.html)

Tin cùng nội dung

  • Những bệnh nhân mắc thận nào có thể ghép thận? Ghép thận ở đâu? Chi phí như thế nào… là những vấn đề được rất nhiều người mắc các bệnh về thận quan tâm.
  • Sau phẫu thuật ghép thận, bệnh nhân rất dễ gặp các biến chứng nguy hiểm.
  • Khi có va chạm, hãy gắn chặt mình vào ghế ôtô, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành một khối chặt
  • Có một tỷ lệ không nhỏ nạn nhân bị T*i n*n giao thông Tu vong do không được sơ cứu, sơ cứu không đúng cách và không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng, nhất là đối với tài xế.
  • Không phải trường hợp suy thận nào cũng cần phải ghép. Bởi, nếu xảy ra biến chứng sau ghép hoặc không đủ kinh phí điều trị, người bệnh rất dễ Tu vong.
  • Ngày em uống khoảng 2 lít nước nhưng nước tiểu của em màu trắng, em có đọc trên mạng nói đó là triệu chứng của suy thận nên em rất lo.
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Để có kết quả ghép thận tốt nhất, cần chú ý tới giai đoạn trước ghép với những yếu tố tiên tượng ngoại khoa bao gồm tình trạng dinh dưỡng của người chuẩn bị ghép. Bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối thường gặp tình trạng suy dinh dưỡng do những nguyên nhân:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY