Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống bé gái bị tai nạn giao thông đa chấn thương

Hà Nội-Bé gái 11 tuổi bị tai nạn giao thông nguy kịch, được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cứu sống nhờ kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO).

Bác sĩ vũ nguyễn hà ngân, trung tâm gây mê và hồi sức ngoại khoa, cho biết bệnh nhân bị đa chấn thương (chấn thương sọ não, gãy xương đùi, vỡ bàng quang và niệu đạo, vỡ xương chậu), đã được bệnh viện tỉnh phú thọ mổ khâu bàng quang và xuyên đinh xương đùi. trong ca phẫu thuật, bệnh nhân phải truyền rất nhiều máu, sốc do đa chấn thương nên được chuyển xuống hà nội.

Tại bệnh viện việt đức, bé hô hấp rất kém, thiếu máu, phim chụp x-quang phổi trắng xóa. sau một ngày thở máy, tình trạng bão hòa oxy của bệnh nhân không cải thiện, nguy cơ thiếu oxy đến các tạng. sau hội chẩn, bác sĩ quyết định can thiệp ecmo - thiết bị hỗ trợ sự sống có khả năng thay thế chức năng của tim và phổi, sử dụng cho những bệnh nhân nặng, đe dọa tính mạng.

Sau một giờ đặt ECMO, tình trạng bão hòa oxy của bệnh nhân tốt lên, những ngày sau đó phổi cải thiện đáng kể. Ngày thứ 5 sau hồi sức, bệnh nhân cai được ECMO, rút ống nội khí quản và tự thở. Hiện tại, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

Bệnh nhi được cứu sống nhờ phương pháp ECMO. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

ECMO là phương pháp cấp cứu hô hấp khi tim hay phổi hoặc cả hai đều không thể hoạt động bình thường. Phương pháp này không chữa lành bệnh tim hoặc phổi nhưng giúp người bệnh vượt qua nguy kịch, kết hợp chữa trị nguyên nhân chờ thời gian hồi phục, có thể giảm các loại thuốc hỗ trợ tim, giảm nguy cơ tổn thương do máy thở.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cuu-song-be-gai-bi-tai-nan-giao-thong-da-chan-thuong-4517693.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Khi có va chạm, hãy gắn chặt mình vào ghế ôtô, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành một khối chặt
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Có một tỷ lệ không nhỏ nạn nhân bị T*i n*n giao thông Tu vong do không được sơ cứu, sơ cứu không đúng cách và không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng, nhất là đối với tài xế.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY