Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đã có hơn 10.600 bệnh nhân Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh được ra viện

(HNMO) - Tính đến 14h ngày 24-7, thành phố Hồ Chí Minh đang điều trị cho hơn 37.400 bệnh nhân Covid-19. Trong số này, có 619 bệnh nhân nặng đang thở máy và 18 bệnh nhân can thiệp ECMO.

(HNMO) - Tính đến 14h ngày 24-7, thành phố Hồ Chí Minh đang điều trị cho hơn 37.400 bệnh nhân Covid-19. Trong số này, có 619 bệnh nhân nặng đang thở máy và 18 bệnh nhân can thiệp ECMO, số ca Tu vong cộng dồn là 496. Trong ngày 22-7, có 2.046 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số bệnh nhân đã xuất viện lên 10.669 người. Thành phố đang triển khai nhanh việc tiêm vắc xin phòng dịch đợt 5 cho 930.000 người, trong đó ưu tiên người cao tuổi, người có bệnh nền.

Phấn khởi khi được tiêm

Đợt tiêm vắc xin lần thứ 5, thành phố Hồ Chí Minh giao về UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức chủ động nắm bắt số người trong diện ưu tiên để lên danh sách và chuẩn bị kế hoạch, thực hiện tiêm chủng. Vắc xin sẽ được Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh chuyển về các địa phương theo nhu cầu từng nơi.  Các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã thông báo để người dân đăng ký tiêm chủng qua Cổng Thông tin tiêm chủng quốc gia tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/register-person.

Ngày 24-7, Trung tâm Y tế quận 4 đã tổ chức tiêm vắc xin cho người từ 65 tuổi trở lên và người mắc bệnh nền tại Bệnh viện quận 4. Ông Dương Kim Dũng, 72 tuổi, ngụ tại đường Hoàng Diệu phấn khởi chia sẻ: “Tôi không nghĩ lại được tiêm vắc xin sớm như vậy. Nay tôi và gia đình đã yên tâm hơn để cùng thành phố phòng, chống dịch Covid-19”.

Còn tại quận 7, Trung tâm Y tế quận đã tổ chức 8 điểm tiêm trên địa bàn. Đối tượng tiêm vắc xin đợt 5 bao gồm người được tiêm mũi 1 và người được tiêm nhắc mũi 2 (nếu đủ điều kiện). Trong đó, những người mắc các bệnh nền (bệnh thận mãn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường), người trên 65 tuổi… được tiêm tại bệnh viện. Đặc biệt trong đợt tiêm này, ngoài công dân Việt Nam, quận 7 còn tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân viên văn phòng đại diện nước ngoài và doanh nghiệp FDI.

Thành phố Thủ Đức từ ngày 23-7 đã triển khai đồng loạt 36 điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Mọi người đến địa điểm tiêm chủng đều được xét nghiệm nhanh Covid-19 trước khi vào khu vực tiêm. Trong vòng 2-3 tuần tới, thành phố sẽ tổ chức tiêm cho người mắc bệnh nền được điều trị ổn định, có địa chỉ thường trú tại thành phố, ưu tiên người mắc nhiều bệnh nền cùng lúc hoặc mức độ nặng của bệnh; người trên 65 tuổi. 

Những người thuộc diện chính sách, có công, đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế; người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng, chống dịch; lực lượng quân đội, công an; người cung cấp dịch vụ thiết yếu (hàng không, vận tải đường dài, vận chuyển lương thực, thực phẩm, cung cấp dịch vụ điện, nước); người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp; giáo viên; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh… được tiêm tại 34 điểm tiêm tại các phường.

“Chúng tôi đã chuẩn bị 24 đội tiêm của 2 bệnh viện, 10 đội của Trung tâm Y tế thành phố và 5 đội tiêm lưu động. Mỗi điểm tiêm cho 120 người/10 giờ/ ngày”, đại diện Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức cho biết.

Tại các điểm tiêm, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đều bố trí các tổ cấp cứu túc trực với đầy đủ phương tiện, trang thiết bị cấp cứu, Thu*c cấp cứu. Các điểm tiêm đều đảm bảo an toàn, giãn cách phòng dịch.

Niềm vui ngày ra viện

400 bệnh nhân Covid-19 vừa được Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 xét đủ điều kiện cho xuất viện. “Đây là những trường hợp có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc dương tính nhưng chỉ số nồng độ vi rút thấp (CT ≥ 30)”, bác sĩ Yến Thư, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết. 

Chị Thị Rophiah (ngụ tại quận 8), một trong những bệnh nhân được xuất viện vui mừng chia sẻ: “Ngày nghe tin mắc Covid-19, mình khóc như mưa, lo sợ đủ thứ. Mình sợ tình trạng bệnh tiến triển nặng, rồi lại sợ vào các bệnh viện điều trị quá tải không ai lo cho mình, sợ đủ điều. 7h sáng khi bác sĩ báo hôm nay được về, mình đã gọi ngay cho mẹ, mẹ giờ cũng đang mong mình về lắm”.

Cũng mang nỗi lo lắng khi nhập viện thì hôm nay khi nghe tin được về, bà Huệ (ngụ tại quận 4) tươi tắn nói: “Mừng quá, nay tôi được về rồi. Cháu ngoại tôi đã được về 2 ngày trước, tôi nôn nao lắm, cuối cùng cũng khỏe để được về nhà”. 

Bác sĩ Nguyễn Thành Tâm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, chia sẻ, biết bệnh nhân mang nhiều nỗi lo lắng khi vào đây nên bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 luôn cố gắng chăm lo và đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân từ những thứ nhỏ nhất. 

Theo bác sĩ Thành Tâm, bệnh nhân nào ra viện, nhân viên y tế cũng vui mừng lắm. Có những ngày tới 700-800 trường hợp được xuất viện, nhân viên y tế phải làm việc tất bật từ sáng đến chiều, có khi bỏ luôn bữa ăn để mong sao xong sớm các thủ tục, cho mọi người được sớm về nhà.

Tính đến ngày 24-7, đã có hơn 2.600 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1. Đây là một trong những động lực giúp các y, bác sĩ nơi đây có thêm niềm tin, động lực trong cuộc chiến với Covid-19.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1006818/da-co-hon-10600-benh-nhan-covid-19-tai-thanh-pho-ho-chi-minh-duoc-ra-vien)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY