Dinh dưỡng hôm nay

Đã đến mùa vải thiều, nhưng đừng ăn nhiều quá để bị mắc bệnh vải thiều nhé

Với sự xuất hiện của tháng 6, vải thiều ở nhiểu nơi đã bắt đầu được thu hoạch. Quả vải rất ngọt, ngon và là một nguồn chất chống ôxy hóa và vitamin C tuyệt vời. Nó cũng có đặc tính kháng virus mạnh mẽ.

Như bạn có thể thấy, vải là loại quả rất ngon, nhưng dù ngon đến mấy cũng phải chú ý điều độ, nếu không “bệnh vải thiều” sẽ đến với bạn. Ăn quá nhiều vải thiều sẽ khiến bạn bị ốm.

"Bệnh vải thiều" là gì và các triệu chứng ra sao?

Vải thiều giàu vitamin C, đường khoáng, là một trong những loại trái cây được đông đảo người dân yêu thích. Tuy nhiên, trong một số trường hợp ăn vải thiều sẽ dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe.

Ăn quá nhiều vải thiều sẽ khiến bạn bị ốm.

Một số người sau khi ăn vải sẽ cảm thấy khó chịu. Thực chất của cảm giác khó chịu này là một dạng hạ đường huyết, nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể phản ứng với insulin sau khi nhịn ăn hoặc ăn nhiều vải tiết ra một lượng lớn, do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Các triệu chứng phổ biến của hạ đường huyết bao gồm chóng mặt, yếu tay chân, hồi hộp, đổ mồ hôi và các triệu chứng khác, thậm chí sốc nặng.

Trên thực tế, quả vải rất giàu fructose, glucose và sucrose, với hàm lượng đường là 16%. 3 loại đường này rất dễ được cơ thể con người hấp thụ, do đó, sau khi ăn vải, lượng đường trong máu sẽ tăng nhanh, dẫn đến việc bài tiết nhanh chóng. Insulin. Trong khi đó chức năng của insulin đó là hạ đường huyết, lúc này lượng đường trong máu sẽ giảm mạnh do lượng insulin tăng nhiều.

Các chuyên gia cho biết, phần lớn bệnh nhân mắc “bệnh vải thiều” là trẻ em. Do trẻ từ 4-12 tuổi chưa hoàn thiện về phát triển thể chất, khả năng tiêu hóa và điều hòa lượng đường trong máu kém hơn người lớn nên sau khi ăn nhiều vải trong thời gian ngắn các triệu chứng bệnh trên xuất hiện rõ rệt hơn.

Bạn phải làm gì để ngăn ngừa “bệnh vải thiều”?

Về việc phòng chống "bệnh vải thiều", các chuyên gia cho rằng cần tránh ăn vải với số lượng lớn hoặc ăn vải lúc bụng đói khiến lượng đường trong máu của cơ thể thấp hơn bình thường.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo người lớn nên mỗi tuần ăn không quá 3 lần, mỗi lần tốt nhất không quá 8-9 quả, nếu là trẻ em thì không quá 2 lần/tuần, tốt nhất mỗi lần không quá 6 quả.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người lớn nên mỗi tuần ăn không quá 3 lần.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cố gắng chọn những quả vải trưởng thành. Những quả vải chưa trưởng thành có chứa các thành phần độc hại, chẳng hạn như glycine A và methylene cyclylglycine. Những thành phần độc hại này sẽ cản trở khả năng tạo ra glucose của cơ thể, dẫn đến giảm lượng đường trong máu.

Mặc dù đang là mùa vải và vải cũng rất ngon, nhưng mọi người không nên ăn vải với số lượng lớn hoặc lúc bụng đói mà nên ăn vải điều độ. Đặc biệt, những người mắc bệnh tiểu đường và các bệnh về tiêu hóa nên ăn ít vải để bảo vệ sức khỏe.

Xem thêm: Để phòng chống nhồi máu não, đây là những hiểu lầm về bệnh mỡ máu cần loại bỏ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/da-den-mua-vai-thieu-nhung-dung-an-nhieu-qua-de-bi-mac-benh-vai-thieu-nhe-34861/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY