Kinh tế xã hội hôm nay

Đà Nẵng: Phẫu thuật thành công ca u ruột non hiếm gặp

(MangYTe) - Sáng 16/6, Bệnh viện đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) cho hay vừa phẫu thuật thành công một ca u ruột non hiếm gặp mà nếu không phát hiện kịp thời sẽ rất nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng của người bệnh.

Theo bệnh viện đa khoa gia đình (đà nẵng), bệnh nhân nguyễn văn h (79 tuổi, trú tại quế sơn, quảng nam) đến bệnh viện này trong tình trạng rối loạn đại tiện, đau vùng thượng vị và đầy bụng khó tiêu kéo dài, được các bác sỹ chỉ định cận lâm sàng siêu âm và chụp ct ổ bụng.

Các bs khoa ngoại, bệnh viện đa khoa gia đình (đà nẵng) phẫu thuật nội soi cắt bỏ đoạn ruột non chứa khối u cho bệnh nhân nguyễn văn h

Kết quả cho thấy, hồi tràng (phần cuối của ruột non) của bệnh nhân có thành dày (bề dày khoảng 10mm, dài 70mm), mất cấu trúc lớp kèm với hạch kế cạnh bị tổn thương. Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Gia Đình nghi ngờ đây là ca mắc Lymphoma ruột non nên sau hội chẩn đã tư vấn bệnh nhân nhập viện phẫu thuật điều trị.

Trong quá trình phẫu thuật nội soi, ê-kíp gồm bác sĩ thsbs.nguyễn hoàng và thsbs.lê xuân long của khoa ngoại, bệnh viện đa khoa gia đình thấy rõ khối u ruột non cách gốc hồi manh tràng 2mm, gây hẹp lòng ruột dài 70mm, kèm hạch mạc treo; đồng thời phát hiện thêm túi thừa meckel.

Nhận định đây là trường hợp lâm sàng hiếm gặp nên các bác sĩ đã quyết định cắt bỏ đoạn ruột non chứa khối u, tái lập lưu thông tiêu hóa, lấy hạch mạc treo và loại bỏ túi thừa meckel. sau khi phẫu thuật thành công, sức khỏe bệnh nhân dần dần ổn định và được chỉ định xuất viện.

Theo thsbs nguyễn hoàng, u ruột non là một dạng u hiếm gặp và không có biểu hiện triệu chứng về mặt lâm sàng trong thời gian dài. đến khi các triệu chứng rõ rệt thì khối u đã lớn nên rất nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Do đó nếu thấy có các tình trạng tương tự thì người dân cần đến ngay cơ sở y tế để sớm phát hiện bệnh và can thiệp kịp thời nhằm giảm thiểu rủi ro bị u ruột non. ngoài ra các bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, lối sống khoa học và tầm soát ung thư định kỳ.

Trước đó, hồi giữa tháng 5/2022, các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) cũng đã phẫu thuật cắt bỏ thành công tử cung chứa khối đa nhân xơ có trọng lượng, kích thước lớn bằng một thai nhi 7 tháng cho nữ bệnh nhân Trần Thị S. (56 tuổi, trú tại Đà Nẵng). Bà này đã phát hiện u xơ tử cung cách đây 8 năm nhưng vì lo lắng mổ xẻ nên chưa chịu phẫu thuật điều trị triệt để.

Khi thấy bụng ngày càng to, có các triệu chứng rong kinh, rong huyết và thiếu máu gây tình trạng mệt mỏi, bệnh nhân đến khám tại khoa phụ sản – bệnh viện gia đình. qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng như siêu âm tử cung buồng trứng, chụp mri bụng chậu…, bệnh nhân được chẩn đoán u xơ tử cung to, biến chứng rong kinh, rong huyết, thiếu máu cần phải phẫu thuật để đảm bảo tính mạng.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ mở đường bụng cắt tử cung toàn phần để loại bỏ khối u một cách triệt để nhất. vì khối u quá lớn, chèn vào các cơ quan xung quanh, chiếm nhiều vị trí và đặc biệt là choán chổ của niệu quản, bàng quang, ruột, các mạch máu lớn vùng chậu… nên để thực hiện thành công ca phẫu thuật đòi hỏi ê kip phải có nhiều kinh nghiệm về phẫu thuật cắt tử cung. 3 ngày sau ca phẫu thuật, bệnh nhân có sức khỏe ổn định và được xuất viện.

Bs trương thu thủy, phẫu thuật viên chính của ca phẫu thuật này khuyến cáo chị em phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ, hoặc khi có bất kỳ triệu chứng liên quan thì cần đến ngay các cơ sở thăm khám có uy tín để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa, giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời. bệnh nhân cũng cần tránh tâm lý chủ quan làm cho tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm và ảnh hưởng lớn cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/da-nang-phau-thuat-thanh-cong-ca-u-ruot-non-hiem-gap/20220616102956660)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY