Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tưởng viêm họng mãn tính, đi khám và được phát hiện mắc ung thư thực quản? Bác sĩ: 5 điểm khác biệt cần hiểu

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người có thể lầm tưởng mình bị viêm họng mãn tính là do cổ họng khó chịu. Tuy nhiên, đôi khi sự khó chịu này có thể che giấu một căn bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như ung thư thực quản.

Bài viết này sẽ trình bày chi tiết hơn về sự khác biệt giữa viêm họng mãn tính và ung thư thực quản để mọi người có thể hiểu và nhận biết chính xác hơn về 2 căn bệnh này.

Nghiên cứu trường hợp:

Ông Lâm là một doanh nhân 50 tuổi, ông luôn nghĩ mình bị viêm họng mãn tính. Ông thường cảm thấy khó chịu ở cổ họng, khô, ngứa và đôi khi có cảm giác có vật thể lạ.

Ông đã thử nhiều phương pháp khác nhau để điều trị viêm họng mãn tính, bao gồm dùng thuốc, điều trị bằng khí dung,... nhưng các triệu chứng của ông vẫn không thuyên giảm đáng kể. Sau một thời gian tư vấn y tế nhiều lần, cuối cùng bác sĩ đã chẩn đoán ông Lâm mắc bệnh ung thư thực quản thông qua thăm khám và chẩn đoán chi tiết.

Độ tuổi nào dễ mắc ung thư thực quản nhất?

Theo dữ liệu liên quan, nghiên cứu cho thấy độ tuổi khởi phát ung thư thực quản chủ yếu là những người trên 40 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh ở nam cao hơn nữ.

Đối với những người dưới 40 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh tương đối thấp nhưng không có nghĩa là họ sẽ không phát bệnh, điều này liên quan đến các tình trạng sức khỏe chất lượng khác.

Và tuổi càng lớn thì nguy cơ mắc ung thư thực quản càng cao, độ tuổi 60 đến 70 là độ tuổi mắc bệnh ung thư thực quản cao, một số bệnh nhân có thể không xuất hiện các triệu chứng tương ứng cho đến khi họ 70 hoặc 80 tuổi.

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người có thể lầm tưởng mình bị viêm họng mãn tính là do cổ họng khó chịu.

Tưởng viêm họng mãn tính, bạn đi khám và được phát hiện mắc ung thư thực quản?

- Viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính thường biểu hiện bằng cảm giác nóng rát và cảm giác có dị vật trong cổ họng, kèm theo sưng và đau họng, ho khan, thậm chí ho nhiều lần và khàn giọng.

Bệnh nhân viêm họng mãn tính có những cơn tái phát kéo dài và còn có thể gặp các triệu chứng tâm lý, bao gồm cảm giác có dị vật trong cổ họng, không thể ho ra và không thể nuốt được.

Ho khó chịu thường xảy ra vào buổi sáng, kèm theo buồn nôn, ho thường là ho không có đờm, tức là ho khan, do kích ứng chất nhầy dính ở thành sau của họng, ho lâu ngày có thể nặng hơn.

- Ung thư thực quản

Ung thư thực quản là một khối u ác tính xuất phát từ biểu mô thực quản, các triệu chứng ban đầu không rõ ràng, các triệu chứng ở giai đoạn giữa và muộn là chứng khó nuốt tiến triển.

Bác sĩ: 5 điểm khác biệt giữa viêm họn mãn tính và ung thư thực quản cần hiểu

1. Các triệu chứng khác nhau

Có sự khác biệt đáng kể về triệu chứng giữa viêm họng mãn tính và ung thư thực quản. Bệnh nhân viêm họng mãn tính thường có cảm giác có vật lạ trong cổ họng, kèm theo các triệu chứng như ho, đau họng.

Bệnh nhân ung thư thực quản chủ yếu biểu hiện khó nuốt do tế bào ung thư phát triển trong thực quản khiến thức ăn khó đi qua. Ngoài ra, bệnh nhân ung thư thực quản còn có thể gặp các triệu chứng toàn thân như sụt cân, mệt mỏi.

2. Phương pháp điều trị

Việc điều trị viêm họng mãn tính chủ yếu bao gồm điều trị bằng thuốc, hít khí dung và các phương pháp điều trị khác, thời gian điều trị tương đối ngắn. Việc điều trị ung thư thực quản đòi hỏi phải có kế hoạch điều trị cá nhân hóa dựa trên tình trạng cụ thể của bệnh nhân, bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và các phương pháp điều trị khác, chu kỳ điều trị dài hơn, đòi hỏi sự kiên nhẫn và tích cực hơn.

3. Cảm giác nuốt khác biệt

Viêm họng mãn tính và ung thư thực quản sẽ ảnh hưởng nhất định đến việc ăn uống của chúng ta. Người bệnh viêm họng mãn tính khi ăn uống có thể cảm thấy khó chịu ở họng nhưng không ảnh hưởng đến việc ăn uống.

Bệnh nhân ung thư thực quản sẽ có cảm giác tắc nghẽn khi ăn, thậm chí có thể gặp khó khăn khi ăn uống. Cảm giác này rõ ràng hơn khi nuốt những miếng tương đối lớn hoặc thức ăn khô.

4. Phân biệt về kết quả kiểm tra

Về mặt bệnh lý, viêm họng mãn tính chủ yếu biểu hiện như sung huyết niêm mạc, tăng sản mô liên kết dưới niêm mạc và tế bào lympho, chất nhầy và phì đại tuyến.

Việc phân loại bệnh lý của ung thư thực quản rất đa dạng, các dạng sớm có thể được chia thành loại ăn mòn, loại mảng bám, loại nhú và loại tiềm ẩn. Ở các dạng bệnh lý giai đoạn giữa và cuối, mô học có thể tìm thấy nhiều tế bào ung thư hơn, với ung thư biểu mô tế bào vảy là phổ biến nhất.

5. Nguyên nhân gây bệnh khác nhau

Có những nguyên nhân rõ ràng gây ra viêm họng mãn tính, chẳng hạn như hút thuốc lâu dài hoặc chế độ ăn uống bất cẩn, thay đổi khí hậu, v.v., có thể dẫn đến sự xuất hiện của viêm họng mãn tính. Ung thư thực quản đã tiềm ẩn trong một thời gian dài trước khi tấn công nên thường không có nguyên nhân rõ ràng khi nó tấn công.

Muốn tránh ung thư thực quản cần làm 4 điều:

1. Nói không với thực phẩm gây ung thư

Nitrosamine có liên quan chặt chẽ đến ung thư thực quản và nấm mốc có thể làm tăng tác dụng gây ung thư của nitrosamine. Tránh để rau qua đêm, trái cây thối, ngũ cốc bị mốc, cá muối bán sẵn, thịt xông khói và rau ngâm, cũng như các thực phẩm chiên, rán hoặc nướng. Khi uống nước, hãy chú ý đến nguồn nước, tránh để nước máy bị ô nhiễm, nếu không sẽ gây ung thư.

Kkhông hút thuốc. Hút thuốc có nhiều tác động gây ung thư và có thể gây ung thư ở đường tiêu hóa, hô hấp và tiết niệu. Không nghiện rượu. Uống nhiều rượu trong thời gian dài chắc chắn sẽ dẫn đến việc nuốt phải chất gây ung thư. Một số loại rượu vang có chứa chất gây ung thư như nitrosamine và aflatoxin, cũng như các chất gây ung thư gián tiếp như aldehyd và rượu.

2. Đảm bảo chế độ ăn nhẹ

Để tránh xảy ra ung thư thực quản, điều quan trọng nhất là phải ăn uống nhẹ nhàng. Việc xuất hiện ung thư thực quản ở nhiều người có liên quan đến chế độ ăn uống không đúng cách, ăn quá nhiều đồ cay nóng, gây kích ứng trong quá trình ăn kiêng cũng có thể gây kích ứng lâu dài cho niêm mạc thực quản và niêm mạc dạ dày.

Nếu không duy trì thói quen ăn uống nhẹ nhàng, lành mạnh có thể khiến bệnh ung thư thực quản trầm trọng hơn sau khi bị kích thích. Vì vậy, trong quá trình duy trì sức khỏe tốt, những thói quen xấu cần phải thay đổi và chế độ ăn uống nhẹ nhàng, hợp lý cần được chú trọng.

3. Bổ sung vitamin và nguyên tố vi lượng

Bệnh nhân ung thư thực quản thường thiếu các nguyên tố vi lượng như sắt, mangan, kẽm, selen cũng như vitamin C, vitamin A, vitamin B2. Việc ăn uống hợp lý các thực phẩm có chứa các loại thực phẩm này có thể ngăn ngừa bệnh phát sinh.

4. Chú ý vệ sinh răng miệng

Mỗi khi chúng ta uống nước hoặc ăn một thứ gì đó, chúng ta có thể đưa vi khuẩn từ miệng vào thực quản. Vì vậy, vệ sinh răng miệng có liên quan chặt chẽ đến sự xuất hiện của bệnh ung thư thực quản.

So với những người giữ vệ sinh răng miệng tốt, những người không chú ý vệ sinh răng miệng có thể làm tăng hàm lượng nitrosamine trong miệng lên gấp 8 lần, Nitrosamine rõ ràng là chất gây ung thư thực quản.

Ngoài ra, sâu răng còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Vì vậy, việc duy trì môi trường răng miệng sạch sẽ và chăm sóc sức khỏe răng miệng thật tốt là điều rất quan trọng.

Tóm lại, viêm họng mãn tính và ung thư thực quản có một số khác biệt về biểu hiện lâm sàng và đặc điểm phân biệt hội chứng, nhưng việc chẩn đoán không thể chỉ dựa vào triệu chứng mà cần phải đánh giá toàn diện dựa trên đặc điểm phân biệt hội chứng của y học và công nghệ y học hiện đại.

Đối với những bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh ung thư thực quản, nên đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt và thực hiện các xét nghiệm liên quan để xác định bệnh, phát hiện sớm và điều trị sớm là chìa khóa để đánh bại ung thư thực quản.

Theo TH&PL

Link bài gốc Lấy link

https://thuonghieuvaphapluat.vn/tuong-viem-hong-man-tinh-di-kham-va-duoc-phat-hien-mac-ung-thu-thuc-quan-bac-si-5-diem-khac-biet-can-hieu-vz87281.html

Theo TH&PL

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tuong-viem-hong-man-tinh-di-kham-va-duoc-phat-hien-mac-ung-thu-thuc-quan-bac-si-5-diem-khac-biet-can-hieu/20240528083057795)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY