Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đâm kim vào khối u hút máu ra ngoài, bị lở loét, hoại tử nặng

(MangYTe)- Sau khi đâm kim hút máutừ khối u ra ngoài 3 tháng, bụng người phụ nữ ngày càng đau, phình to, vùng dabị kim đâm lở loét, chảy mủ.

Ngày 19-2, Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) cho biết vừa tiếp nhận điều trị thành công cho một trường hợp hoại tử nhiễm trùng khối u xơ tử cung lớn, mất khả năng làm mẹ, có nguy cơ Tu vong do điều trị phản khoa học.

Cụ thể, trước đó chị NTQ (29 tuổi, ngụ Bình Dương) nhập viện trong tình trạng tình trạng sốt cao, lạnh run, mạch nhanh, bụng chướng to. Chị bị đau khắp bụng, chảy mủ vàng đục có mùi hôi và xuất hiện các đường rò từ bề mặt da vào trong ổ bụng.

Tại đây, các bác sĩ xác định chị Q. có một khối u xơ tử cung rất to, bằng một thai khoảng 7 tháng tuổi đang bị hoại tử, nhiễm trùng kèm theo viêm phúc mạc toàn thể rất nặng.


Toàn bộ bề mặt da bụng phía trên khối u bị hoại tử nhiễm trùng, lở loét, chảy mủ vàng đục có mùi hôi và xuất hiện các đường rò từ bề mặt da vào trong ổ bụng. Ảnh: BVCC

Chị Q. chia sẻ cách đây một năm, chị được chẩn đoán u xơ tử cung tại một bệnh viện ở TP.HCM. Chị được chỉ định mổ nhưng do sợ “động dao kéo” nên từ chối điều trị.

Sau đó, theo lời giới thiệu của người quen, chị Q. đến khám tại một phòng khám tư nhân và được tư vấn và điều trị bằng cách mỗi ngày dùng kim đâm trực tiếp vào khối u để hút máu ra ngoài, giúp khối u teo nhỏ lại.

Tuy nhiên, thực hiện được 3 tháng, khối u không nhỏ lại mà còn phình to hơn. Chị Q. bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, liên tục bị sốt cao, lạnh run, bụng đau và ngày càng phình to hơn. Vùng da bị kim đâm bị lở loét, tiết dịch và mủ gây đau đớn.

Lúc này, phòng khám mới cảm thấy lo sợ và khuyên chị đến bệnh viện khám.

ThS-BS Lê Thị Kiều Dung, Khoa Phụ sản BV ĐHYD, cho biết nếu không điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng huyết, choáng nhiễm trùng và có thể dẫn tới Tu vong.

Vì vậy, ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân đã được hồi sức tích cực, dùng kháng sinh liều cao để chặn nhiễm trùng, sau đó được chuyển vào phòng mổ để cắt bỏ toàn bộ tử cung. Sau 2 giờ, khối u nặng khoảng 2,6 kg được cắt bỏ thành công.

Kết quả sinh thiết cho thấy khối u lành tính, người bệnh được xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật, tình trạng sức khỏe ổn định.


Khối u xơ tử cung rất to (2,6 kg) đang bị hoại tử, nhiễm trùng kèm theo viêm phúc mạc toàn thể rất nặng. Ảnh: BVCC

Việc dùng kim đâm trực tiếp rất nhiều lần vào khối u xơ tử cung để hút máu ra là một phương pháp hoàn toàn phản khoa học, chưa từng có tiền lệ trong y văn, đồng thời nếu khối u ác tính sẽ cực kỳ nguy hiểm. Khi đó, mũi  kim châm vào, rút ra nhiều lần sẽ gieo rắc tế bào ung thư, khiến khối u có thể phát triển rất nhanh, lan tràn khắp ổ bụng và cho di căn xa.

Dù đây là trường hợp u xơ lành tính nhưng phương pháp phản khoa học nói trên khiến vùng da bị châm chích nhiễm trùng nặng, viêm mô tế bào da thành bụng. Khối u bị châm chích nhiều lần cũng bị nhiễm trùng, hoại tử và gây viêm phúc mạc.

Để điều trị triệt để, bệnh nhân buộc phải được cắt bỏ toàn bộ tử cung và mất đi cơ hội làm mẹ.

HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/dam-kim-vao-khoi-u-hut-mau-ra-ngoai-bi-lo-loet-hoai-tu-nang-968049.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cục nhỏ ở vú có thể đó là khối u lành (u xơ) hay u nang nước, viêm, tắc tuyến sữa hoặc áp-xe vú nhưng cũng có thể là u ác tính (ung thư vú).
  • Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bệnh nhân Lê Văn Tuyến, 29 tuổi, khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai đã tự ý trốn viện, bỏ dở quá trình điều trị. Bác sĩ phải chủ động gọi bệnh nhân lên điều trị để giữ mạng sống cho anh.
  • Sau thời gian dài nghiên cứu thử nghiệm, nhóm chuyên gia ở ĐH California(UOC), Mỹ đã phát hiện thấy dùng kết hợp 2 loại Thuốc cho bệnh nhân ung thư tốt hơn một loại Thuốc.
  • Lâu nay, chúng ta biết đến nhiều tác dụng của thịt quả đu đủ. Tuy nhiên, bạn có biết rằng, hạt đu đủ không những không độc hại mà đang nhanh chóng trở thành một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe với những dược tính của nó.
  • Theo các chuyên gia người Mỹ, để phòng tránh hữu hiệu căn bệnh ung thư, bữa ăn của bạn nên tuân thủ công thức, 2 phần thực vật, và không quá 1 phần 3 chất đạm động vật.
  • Tỏi từ lâu được biết đến là loại thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, gần đây có nhiều lời đồn thổi cho rằng tỏi mọc mầm là “thần dược” chữa được bệnh ung thư.
  • Hoạt chất chiết xuất từ nọc độc bò cạp xanh giúp kiềm chế các khối u ác tính, đã mở ra cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư toàn thế giới.
  • U xơ tử cung đã được điều trị triệt để không cần phẫu thuật, đặc biệt không ảnh hưởng đến vấn đề sinh đẻ của phụ nữ.
  • Do các khái niệm về bệnh ung thư giữa Đông y, và Tây y có nhiều điểm không tương đồng. Vì vậy, nhiều người đã lợi dụng để thổi phồng vấn đề, chữa được “ung thư” bằng các cây, con ở một số địa phương.
  • Mã kế là cây Thu*c cả đông lẫn tây y đều chú ý dùng trong chữa ung thư. Ngoài ra, mã kế còn được dùng chữa cao huyết áp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY