Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân 45 tuổi suýt đột tử vì vỡ động mạch chủ đột ngột

(MangYTe)- Khi vào viện, bệnh nhân chỉ còn thở ngáp cá, mạch huyết áp không đo được, không nghe được tiếngtim.

Ngày 24-4, tin từ bệnh viện (bv) nhân dân gia định (tp.hcm) cho biết vừa cứu sống bệnh nhân ltt (45 tuổi, ngụ quận bình thạnh) bị vỡ động mạch chủ ngực nguy kịch.

Trước đó, vào khoảng 17 giờ 30 ngày 18-4, bệnh nhân đột ngột đau ngực, mất tri giác được người nhà đưa vào khoa cấp cứu của BV Nhân dân Gia Định. Lúc này, mặt mày bệnh nhân nhợt nhạt, thở ngáp cá, huyết áp và mạch không đo được, không nghe tiếng tim, tay chân lạnh, môi tím.

Qua chụp MSCT ngực, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị phình động mạch chủ ngực kèm tràn dịch ngoài màng tim, nghi phình động mạch đã vỡ. Ngay lập tức, các bác sĩ đã hội chẩn để phẫu thuật khẩn cấp cho bệnh nhân dù cơ hội cứu sống không cao nhưng không mổ chắc chắn bệnh nhân sẽ ch*t.

Bệnh nhân 45 tuổi suýt đột tử vì vỡ động mạch chủ đột ngột - ảnh 1
Sau ca phẫu thuật vỡ động mạch chủ ngoạn mục, bệnh nhân đã được cứu sống. Ảnh: BVCC

Trong ca mổ kéo dài 5 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã lấy máu tụ ra và thay thế khối phình động mạch chủ ngực đang vỡ chảy máu bằng mạch máu nhân tạo dài khoảng 12 cm.

Sau ca mổ, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tim thêm 30 giờ, sau đó tự thở được huyết động ổn và rút nội khí quản sau 72 giờ, không có biểu hiện suy tạng, hồi phục nhận thức. Dự kiến bệnh nhân có thể xuất viện trong tuần tới.

TS-BS Bùi Minh Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật tim, BV Nhân dân Gia Định cho biết phình động mạch chủ ngực thường gặp ở người lớn tuổi, từ 60 tuổi trở đi có bệnh lý xơ vữa động mạch và tăng huyết áp. Ở độ tuổi trẻ hơn, bệnh này có thể xảy ra ở những người gặp bệnh lý nhiễm trùng (giang mai, nhiễm trùng máu…).

Điều đáng chú ý là phình động mạch chủ ngực thời gian gần đây gặp ở độ trẻ hơn (40-50 tuổi). Ở trường hợp bệnh nhân nữ vừa được cứu sống, nguyên nhân có thể do bệnh mô liên kết bẩm sinh. Bệnh nhân may mắn được cấp cứu, phẫu thuật kịp thời, nếu chậm hơn một thời gian ngắn nữa, có thể sẽ không cứu được. Động mạch chủ ngực xuất phát từ tim, là động mạch lớn nhất của cơ thể,  sau khi vỡ sẽ gây chèn ép tim cấp, thiếu máu tạng (não, gan,thận… ) dẫn đến Tu vong.

“Việc người nhà tin tưởng đội ngũ y bác sĩ, đồng thuận phẫu thuật khẩn cấp đã phần nào đã rút ngắn thời gian gây nguy hiểm tính mạng và tăng cơ hội cứu sống bệnh nhân”, BS Thành nhận định.

Đối với những người trẻ tuổi, có tăng huyết áp và đau ngực, nên khám sức khoẻ định kỳ để có thể phát hiện phình động mạch chủ ngực, từ đó có phương pháp theo dõi và điều trị kịp thời.

HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/benh-nhan-45-tuoi-suyt-dot-tu-vi-vo-dong-mach-chu-dot-ngot-980729.html)

Tin cùng nội dung

  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Bệnh cao huyết áp nếu không xử lý, cấp cứu kịp thời sẽ xảy ra những tai biến khó lường.
  • Theo khuyến cáo của các thầy Thuốc, Thuốc sủi có thể gây những tác dụng không mong muốn nếu lạm dụng hoặc dùng không đúng cách.
  • Chào BS, tôi 54 tuổi bị cao huyết áp được nửa năm và bị đau bao tử mãn tính nên ngày nào cũng phải uống Thuốc, uống Thuốc nhiều lại đau bao tử.
  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY