Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hy hữu: Nam thanh niên bị giang mai ở đầu vú

(MangYTe)- Bệnh nhân cho biết từng quan hệ đồng giới.

Sáng 24-4, Bệnh viện (BV) Da Liễu TP.HCM cho biết nơi đây vừa ghi nhận trường hợp hy hữu: Một nam bệnh nhân bị giang mai ở đầu vú.

Trước đó, bv tiếp nhận anh tbn (27 tuổi, ở tp.hcm) trong tình trạng vú phải có vết loét nhưng không đau. anh n. cho biết mặc dù sử dụng Thu*c bôi ngoài da nhưng vết loét vẫn không hết.

Ths-bs trình ngô bỉnh, khoa lâm sàng 3 bv da liễu tp.hcm, cho biết kích thước vết loét trên đầu vú khoảng 0,5 cm, không cứng, không có hạch nách kèm theo. dựa vào kinh nghiệm, bs bỉnh lần lượt loại trừ các bệnh lí như viêm da cơ địa, chốc, nhiễm virus herpes…

“do đây là trường hợp hiếm gặp nên chúng tôi nghi ngờ anh n. có dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. khai thác kỹ các yếu tố nguy cơ, anh n. cho biết đã từng quan hệ bằng đường D**ng v*t - vú với người đồng giới nên nghi ngờ của chúng tôi càng có cơ sở. tiến hành giải phẫu bệnh và xét nghiệm huyết thanh, chúng tôi chẩn đoán anh n. bị giang mai tiên phát ở vú. sau 3 tháng điều trị bằng kháng sinh liều duy nhất, vết loét trên vú và tình trạng bệnh lý của anh n. hoàn toàn khỏi.

Theo bs bỉnh, giang mai là bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. dấu hiệu thường gặp là da phát ban tại một hay nhiều vùng trên cơ thể hoặc xuất hiện vết loét ở bộ phận Sinh d*c, hậu môn… với trường hợp anh n., ngoài vết loét trên đầu vú thì cơ thể hoàn toàn bình thường. do vậy, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da.

“giang mai là bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c do xoắn khuẩn treponema pallidum gây ra. vi khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể qua các vết xước trên da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai hoặc quan hệ không an toàn. giang mai còn lây qua đường máu” – bs bỉnh cho biết.

BS Bỉnh cho biết thêm giang mai có thể xâm nhập vào máu và di chuyển đến các bộ phận trong cơ thể nếu không điều trị kịp thời. Từ đó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho da, niêm mạc, mắt, tim, gan, não… Giang mai bẩm sinh có thể dẫn đến dị dạng nghiêm trọng hoặc gây Tu vong cho thai nhi.

“Sống lành mạnh, quan hệ T*nh d*c an toàn, sử dụng biện pháp bảo vệ thích hợp để phòng ngừa bệnh giang mai. Khi có các dấu hiệu tổn thương da hoặc bạn tình bị mắc giang mai thì gặp ngay BS chuyên khoa để được khám và điều trị” – BS Bỉnh khuyến cáo.

TRẦN NGỌC

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/hy-huu-nam-thanh-nien-bi-giang-mai-o-dau-vu-980686.html)

Tin cùng nội dung

  • Bất kỳ người nào có hoạt động T*nh d*c không an toàn đều có thể bị mắc bệnh lậu. Khi bị mắc bệnh cần phải điều trị sớm để tránh những biến chứng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản.
  • Ung thư D**ng v*t (UTDV) là bệnh ác tính khá phổ biến. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra ung thư D**ng v*t là hẹp bao quy đầu hoặc vệ sinh Sinh d*c kém...
  • Nói tới quan hệ T*nh d*c qua hậu môn - anal S*x hầu như ai cũng từng nghe qua, nhưng để hiểu tường tận về nó và sự lợi ít hại nhiều thì có lẽ rất ít người để ý.
  • Một trong những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c được ít người biết và quan tâm đó là bệnh u lympho Sinh d*c hay là bệnh hột xoài.
  • Khi bôi nước oxy già vào vết thương ta thấy có hiện tượng sủi bọt. Đó là do khi tiếp xúc với mô bệnh nước oxy già làm giải phóng ra oxygen (gây sủi bọt) dẫn đến loại bỏ mảnh vụn của mô và loại bỏ mủ để làm sạch vết thương
  • Bạc sulfadiazin (silver sulfadiazine) được sản xuất dưới dạng kem bôi ngoài da, dùng để phòng và điều trị nhiễm khuẩn ở người bệnh bỏng độ 2 và độ 3
  • S*x mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ, quan hệ T*nh d*c với nhiều đối tác... khiến bạn dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c (STD).
  • Chlamydia trachomatis là loại vi khuẩn mà trước đây người ta xếp vào họ virút vì một số đặc điểm sinh học của chúng: có kích thước rất nhỏ bé, không nuôi cấy được trên môi trường nhân tạo thông thường như các vi khuẩn khác, mà chỉ nuôi cấy trên môi trường nuôi giống như virút.
  • Trong các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, Chalmydia trachomatis là loại để lại nỗi ám ảnh: đó là bệnh hột xoài và bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu; bên cạnh đó là bệnh mắt hột gây nhiều biến chứng, thậm chí là gây mù lòa.
  • Bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c rất phổ biến nhưng nhiều bệnh không có triệu chứng rõ ràng khiến người nhiễm bệnh không hề hay biết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY