Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Oxy già- Sử dụng sao cho đúng

Khi bôi nước oxy già vào vết thương ta thấy có hiện tượng sủi bọt. Đó là do khi tiếp xúc với mô bệnh nước oxy già làm giải phóng ra oxygen (gây sủi bọt) dẫn đến loại bỏ mảnh vụn của mô và loại bỏ mủ để làm sạch vết thương
Nước oxy già hay dung dịch oxy già (còn gọi là hydrogen peroxid), có mặt trong hầu khắp các cửa hàng Thu*c. Đây là Thu*c có tác dụng để sát khuẩn vết thương như làm sạch vết thương, vết loét; rửa miệng trong điều trị viêm miệng cấp và súc miệng khử mùi; làm sạch ống chân răng và những hốc tuỷ khác; dùng nhỏ tai để loại bỏ ráy tai. Ngoài ra, oxy già còn được sử dụng kết hợp với những chất khử khuẩn khác để tẩy uế tay, da và niêm mạc…

Khi bôi nước oxy già vào vết thương ta thấy có hiện tượng sủi bọt. Đó là do khi tiếp xúc với mô bệnh nước oxy già làm giải phóng ra oxygen (gây sủi bọt) dẫn đến loại bỏ mảnh vụn của mô và loại bỏ mủ để làm sạch vết thương. Ngoài ra Thu*c còn có tác dụng cầm máu nhẹ.

Cần lưu ý, đối với những vết thương đang lành (đang lên da non) không được bôi nước oxy già (vì sẽ gây tổn thương mô, làm cho vết thương lâu lành).

Để làm sạch vết thương, vết loét dùng nồng độ 1,5-3% hoặc dạng gel 1,5%, bôi tại chỗ. Không được bôi lên vết thương dạng đậm đặc, chưa pha loãng.

Đối với dạng gel 1,5% được dùng để làm sạch vết thương nhỏ ở miệng hoặc lợi, dùng một lượng gel nhỏ bôi vào vùng bị bệnh, để yên ít nhất 1 phút, sau đó khạc nhổ ra. Không được nhỏ oxy già vào những khoang kín của cơ thể (như đại tràng chẳng hạn), vì khi đó ô xy được giải phóng ra không có đường thoát sẽ gây ra tắc khí mạch, vỡ đại tràng, viêm trực tràng, viêm loét đại tràng và hoại tử ruột…

Không nên sử dụng oxy già để rửa miệng hoặc xúc miệng trong thời gian dài.

DS Hoàng Thu Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-oxy-gia-su-dung-sao-cho-dung-14188.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Đây là một trong những kỹ năng cấp cứu cơ bản mà bất cứ ai cũng cần nắm vững.
  • Sử dụng các trang web truyền thông xã hội như facebook có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm nếu việc này gây nên lòng đố kỵ hoặc cảm giác ghen tị ở bạn.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY