An toàn thực phẩm hôm nay

Xử lý nhiều cơ sở sử dụng hóa chất độc hại

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết đăng bài “Thực phẩm bẩn trôi nổi” phản ánh tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ (thực phẩm bẩn) tuồn vào thị trường TP HCM tiêu thụ thời điểm giáp Tết Nguyên đán, Công an TP HCM và các ban ngành chức năng đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm ra vào các chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn.
Một chủ cơ sở chế biến măng tươi tại chợ Bình Điền (quận 8, TPHCM) xử lý tẩy trắng hóa chất độc hại bị bắt quả tang ngay thời điểm cận Tết.

Thông tin với báo chí, đội 5 phòng cảnh sát môi trường (pc05, công an tphcm) cho biết, đã liên tiếp kiểm tra, bắt quả tang một số cơ sở có hành vi sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, không nhãn mác để ngâm hoặc tẩy trắng thực phẩm tại khu vực chợ đầu mối bình điền (quận 8, tphcm). đây là một trong những đầu mối trung chuyển lương thực thực phẩm lớn nhất, là cửa ngõ giữa tphcm và các tỉnh miền tây.

Tại một cơ sở chuyên bán buôn rau, củ, quả nằm trong chợ bình điền, pc05 phát hiện các nhân viên thực hiện sơ chế măng bằng hóa chất tẩy trắng, không nhãn mác. kiểm tra trực tiếp, cơ quan công an phát hiện tất cả các hóa chất độc hại không hạn sử dụng được chứa trong 10 bồn nhựa (khối lượng gần 1 tấn). do bị bắt quả tang, chủ cơ sở đã khai nhận việc chế biến không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ sở, đồng thời vi phạm các quy định về phân phối thực phẩm đảm bảo an toàn đến người tiêu dùng. đoàn kiểm tra của pc05 sau đó đã lập biên bản và tạm giữ toàn bộ số thực phẩm đã ngâm hóa chất cùng các thùng hóa chất để tiếp tục xử lý.

Tương tự, tại một cơ sở sơ chế ngó sen số lượng lớn, đội 5 của pc05 cho biết đã thu giữ hàng trăm kg thực phẩm đã qua sơ chế ngâm hóa chất độc hại, bao gồm 620 gram hóa chất tẩy rửa màu trắng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. khi bị bắt quả tang, chủ cơ sở khai nhận đã mua số hóa chất kể trên tại chợ hóa chất kim biên (phường 13, quận 5), sau đó sử dụng vào tẩy trắng, tạo màu để thực phẩm có màu đẹp hơn, thu hút người tiêu dùng.

Cùng thời điểm cận tết nguyên đán, công an tphcm cũng ập vào kiểm tra một cơ sở chế biến thực phẩm khác trong chợ bình điền (quận 8), tiếp tục bắt quả tang cơ sở này dùng hóa chất độc hại để tẩy trắng 850kg măng tươi, trong đó công an thu giữ 18kg hóa chất các loại. qua lấy lời khai, cơ sở này cho biết đã sử dụng hóa chất để tẩy trắng hàng chục tấn măng, nhất là thời điểm cận tết, nhu cầu tăng cao, cơ sở đã mua thêm số lượng lớn nguyên liệu và đang quá trình chờ ngâm hóa chất để bán ra thị trường dịp tết.

Cùng với sự vào cuộc của công an tphcm, ban an toàn thực phẩm tphcm cũng mở đợt kiểm tra một số địa chỉ kinh doanh thực phẩm tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm hóc môn (huyện hóc môn, tphcm) đã phát hiện hàng loạt các thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc xuất sứ. một trong các cơ sở do tiểu thương n.t.c.t làm chủ vi phạm trong việc vận chuyển động vật chết, sản phẩm động vật không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm để kinh doanh.

Để đảm bảo ngăn chặn thực phẩm bẩn tuồn vào thị trường cận tết, ông lê văn tiển - phó giám đốc công ty tnhh quản lý và kinh doanh chợ nông sản hóc môn cho biết, ban quản lý chợ đã quy định bắt buộc các chủ cơ sở thực phẩm phải có vòng nhận diện, truy xuất được nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có sự kiểm tra của cơ quan thú y theo đúng quy định.

Ngoài ra Công an TPHCM phối hợp cùng các ban ngành chức năng cũng thu giữ, tiêu hủy hàng chục tấn thực phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo an toàn về vệ sinh thực phẩm cho người dân thành phố vui Xuân, đón Tết Quý Mão 2023 an toàn.

Ban an toàn thực phẩm tphcm đã đưa ra cảnh báo trên thị trường có tới gần 50% mẫu rau quả ở các chợ đầu mối của tphcm đều được phát hiện có dư lượng hóa chất, hơn 40% mẫu hải sản chứa kim loại nặng, nhiều mẫu vượt giới hạn cho phép. lúc cao điểm, riêng ban quản lý an toàn thực phẩm tphcm đã phát hiện tới trên 2.600 cơ sở kinh doanh, buôn bán vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, với tổng số tiền xử phạt gần 10 tỷ đồng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/xu-ly-nhieu-co-so-su-dung-hoa-chat-doc-hai-5707612.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi đi tắm biển nhiều người sợ nhất 2 điều là bị sứa đốt và bị chuột rút khi đang bơi lội.
  • Sử dụng các trang web truyền thông xã hội như facebook có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm nếu việc này gây nên lòng đố kỵ hoặc cảm giác ghen tị ở bạn.
  • Ngoài lý do mắc tiêu chảy do ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn hay do độc tố của vi khuẩn, trẻ còn có thể mắc tiêu chảy do virut như Rotavirus...
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY