An toàn thực phẩm hôm nay

Thực phẩm làm tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ bạn nên tránh xa

Chế độ ăn uống ngoài việc cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể để duy trì hoạt động còn có thể gây ra một số tác động đến sức khỏe. Một số loại thực phẩm có thể tác động tiêu cực đến hệ thống tim mạch và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về huyết áp, mỡ máu...thậm chí là đột quỵ.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên có nhiều chất béo và muối, đây là một thực phẩm có hại cho tim mạch. một nghiên cứu cho thấy những người ăn khoai tây chiên 2 đến 3 lần một tuần có nhiều khả năng tử vong sớm. một lựa chọn khác tốt hơn một chút đó là tự làm khoai tây chiên bằng lò nướng với dầu ô liu tốt cho sức khỏe, sẽ còn tốt hơn nữa nếu bạn sử dụng khoai lang.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ bạn nên tránh xa

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Thức ăn mặn

Lượng natri (muối) trong cơ thể quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp của một người. Khi ăn những món mặn, cơ thể sẽ giữ nước để làm loãng hàm lượng natri trong máu, duy trì ở mức an toàn. Kết quả là lượng máu trong cơ thể nhiều hơn. Khi lượng máu tăng lên, tim phải làm việc nhiều hơn, thậm chí gia tăng áp lực nếu lượng muối dư thừa quá nhiều.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến nghị cơ thể chỉ cần từ 180 đến 500 mg natri mỗi ngày. Nguyên nhân bởi, việc dùng nhiều muối theo thời gian có thể làm tăng huyết áp, mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Các món ăn tiềm ẩn lượng muối cao cần lưu ý để kiểm soát lượng muối dung nạp vào cơ thể là thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn...

Thịt đỏ

Nếu bạn muốn bảo vệ trái tim của mình, hạn chế tiêu thụ thịt đỏ là một trong những việc cần làm đầu tiên. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học BMJ năm 2020 theo dõi 43.272 nam giới trưởng thành không mắc bệnh tim mạch trong suốt 30 năm cho thấy rằng: tiêu thụ một khẩu phần thịt đỏ bất kỳ mỗi ngày có liên quan đến việc tăng 12% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đồ ăn ngọt

Ăn quá nhiều đường, gồm cả đường đã qua chế biến, có thể tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, gây viêm nhiễm...

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa quốc tếBMC Medicinecung cấp thêm bằng chứng về thói quen ăn quá nhiều đường có thể gây hại cho trái tim. Theo đó, chế độ ăn nhiều đường, đặc biệt là đường trong chế tạo thực phẩm hoặc đường tự nhiên có trong nước ép trái cây, mật ong và xi-rô có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh timvà đột quỵ.

Một nghiên cứu khác theo dõi thói quen ăn uống ở 110.000 người Anh trong hơn 9 năm, các nhà khoa học phát hiện ra, cứ tăng 5% lượng đường tiêu thụ ở một người thì nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 6% và tăng 10% nguy cơ bị đột quỵ.

Thịt đã chế biến

Thịt đã chế biến, chẳng hạn như thịt xông khói, có thể rất ngon miệng, kích thích vị giác của bạn, nhưng nó có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến trái tim.

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy trong số 29.682 người trưởng thành, những người ăn thịt đã chế biến hai lần một tuần có nguy cơ đau tim cao hơn tới 7% so với những người không ăn thịt đã chế biến. Một khẩu phần thịt đã chế biến trong nghiên cứu được tính là hai lát thịt xông khói hoặc hai xúc xích nhỏ.

Sự thật là ăn 2 chiếc xúc xích một tuần cũng có thể cắt giảm tuổi thọ của bạn, theo một nghiên cứu mới công bố.

Ngũ cốc trắng, bánh mì và mì ống

Trong các nghiên cứu, chế độ ăn nhiều ngũ cốc tinh chế có thể dẫn đến béo bụng, có liên quan đến bệnh tim và tiểu đường loại 2. Ít nhất một nửa số ngũ cốc của bạn phải là ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch và lúa mì nguyên hạt.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/thuc-pham-lam-tang-nguy-co-bi-dau-tim-dot-quy-ban-nen-tranh-xa-74742.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thuc-pham-lam-tang-nguy-co-bi-dau-tim-dot-quy-ban-nen-tranh-xa/20240414075926957)

Tin cùng nội dung

  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY