Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ăn phải rau củ nhiễm hóa chất có thể gây ngộ độc thậm chí là ung thư: Cách để ngâm rửa rau, hoa quả sạch thuốc trừ sâu, dư lượng kháng sinh

Khi mua rau củ, dù rằng đã mua ở các cơ sở uy tín, an toàn, tuy nhiên trong rau củ, hoa quả vẫn tiềm ẩn những nguy cơ còn chứa dư lượng thuốc trừ sâu, kháng sinh. Khi sử dụng rau củ quả chứa thuốc trừ sâu có thể gây ngộ độc thực phẩm cấp tính với các biểu hiện của nó như nhức đầu, chóng mặt, nôn ói, sốt…

Khi mua rau củ, dù rằng đã mua ở các cơ sở uy tín, an toàn, tuy nhiên trong rau củ, hoa quả vẫn tiềm ẩn những nguy cơ còn chứa dư lượng thuốc trừ sâu, kháng sinh.

Ảnh minh họa.

Tác hại khi sử dụng rau củ quả chứa thuốc trừ sâu

Gây ngộ độc thực phẩm cấp tính

Khi ăn phải thực phẩm có chứa dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá mức cho phép, một trong những tác hại đầu tiên chính là ngộ độc. Các biểu hiện của nó như nhức đầu, chóng mặt, nôn ói, sốt... Triệu chứng của ngộ độc có thể kéo dài từ 2 ngày đến vài tuần tuỳ mức độ nặng nhẹ.

Gây bệnh ung thư (UT)

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học của Trường đại học California (Mỹ), sử dụng thực phẩm chứa thuốc trừ sâu hay các loại kháng sinh trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh UT như: UT vú, UT tuyến tiền liệt, UT máu ….

Tổn thương hệ thần kinh

Thuốc trừ sâu là một trong những kẻ thù của hệ thần kinh, khi bị phơi nhiễm, hệ thần kinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và trẻ em nhẹ thì chóng mặt, nhức đầu…. nặng hơn có thể gây bệnh mất trí nhớ.

Giảm khả năng có con

Các bác sĩ, nhà khoa học tại Đại học Havard cho biết, đàn ông khi thường xuyên ăn phải thực phẩm chứa thuốc trừ sâu sẽ làm giảm đến 49% số lượng tinh trùng so với người không ăn phải thực phẩm không chứa thuốc trừ sâu.

Chứng rối loạn tăng động, giảm trí nhớ

Trong thuốc trừ sâu có một chất là Organophosphate, chất này làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ 8 – 15 tuổi. Khi bị mắc bệnh trẻ em thường không thể tập trung chú ý, hay ngồi yên trong thời gian dài và thường xuyên có những hành động bộc phát không thể kiểm soát.

Nếu còn đang lo ngại cho sức khoẻ của gia đình mình, hãy tham khảo ngay những cách bên dưới để rửa sạch thuốc trừ sâu và dư lượng kháng sinh trên rau củ quả nhé.

Nhận diện rau củ có dư hàm lượng thuốc trừ sâu

Nhìn hình dáng bề ngoài xem rau, quả còn nguyên vẹn, lành lặn, không trầy đước, không dập nát, có thâm nhiễm ở núm cuống không.

- Cảnh giác với rau củ quả có kích thước quá mập, quá dài, quá đẹp mắt so với bình thường,so với bình thường vốn có; xem màu sắc có đúng như mầu tự nhiên không, có héo, úa không.

- Các loại rau củ xanh có màu xanh bất thường như xanh đen (dư hàm lượng NO3).

- Rau củ nhiễm thuốc trừ sâu thường trông rất tươi ngon, phổng phao nhưng cầm nhẹ tay chứ không nặng và chắc như rau củ sạch.

- Thử ngửi và xem phần cuống rau củ, mặt lá rau xanh có đọng phấn lạ hay có mùi hắc của thuốc trừ sâu hay không.

Cách ngâm rửa rau, hoa quả sạch thuốc trừ sâu, dư lượng kháng sinh

Rửa bằng nước sạch nhiều lần

Theo giới chuyên gia, tốt nhất với rau củ quả khi mua về, đem nhặt sạch... sau đó rửa bằng nước sạch nhiều lần. Nên rửa khoảng 4-5 lần nước sạch.

Chị em cần chú ý nên dùng chậu nhiều nước để loại bỏ đất cát tốt hơn. Sau đó có thể rửa dưới vòi nước chảy nhiều lần sẽ hữu ích cho việc rửa trôi bụi bẩn và hóa chất. Sau khi rửa sạch, bạn nên gọt vỏ củ quả - đây là bước vô cùng quan trọng để loại bỏ bụi bẩn, hóa chất.

Ngâm trong nước pha Baking soda

Pha 4 muỗng Baking soda với 1,5 lít nước. Đối với trái cây ngâm 10 - 15 phút, các loại rau, củ ngâm trong 5 - 7 phút, rồi rửa lại với nước sạch trước khi sử dụng.

Ngâm với nước nghệ

Nghệ là một loại củ có đặc tính khử trùng mạnh, nên ngâm rau củ hoa quả với nước nghệ trong 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. Nước nghệ sẽ giúp loại bỏ các loại thuốc trừ sâu còn bám trên rau củ nhanh chóng.

Ngâm với giấm, hoặc nước cốt chanh

Trong giấm có chứa acid axetic nên có có thể loại bỏ được một phần dư lượng thuốc trừ sâu trong rau quả. Bạn chỉ cần ngâm trái cây, rau củ trong nước pha giấm với tỉ lệ 1 giấm - 9 nước trong 10 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Bạn chỉ cần pha loãng 10% giấm trắng với 90% nước, ngâm trái cây và rau quả của bạn trong đó. Ngâm trong khoảng 10 phút, trong thời gian đó bạn hãy khuấy rau củ và trái cây thật đều trong hỗn hợp. Hoặc ngâm rau, củ, quả với nước được vắt thêm nước cốt chanh.

Sở dĩ có thể dùng nước cốt chanh để loại bỏ thuốc trừ sâu là vì trong chanh có tính axit. Bạn hãy ngâm trong dung dịch nước và chanh ở mức độ vừa phải trong thời gian 10 phút là được. Nước vo gạo cũng rất tốt trong việc khử chất trừ sâu trong rau, củ, quả.

Dùng nước muối

Ngâm rau củ quả trong nước muối pha loãng trong 10 phút rồi rửa lại với nước sạch, ngoài việc loại bỏ thuốc trừ sâu ngâm trong nước muối các loại sâu bọ, côn trùng cũng bị vị mặm mà bò ra, giúp bạn dễ dàng thấy và loại bỏ chúng.

Dùng nước vo gạo

Trong nước vo gạo có chứa rất nhiều khoáng chất tốt có thể loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu một cách dễ dàng, bạn chỉ cần sử dụng nước vo gạo trong lần đầu tiên vo gạo pha thêm nước sạch và ngâm rau củ trong vòng 10 phút rồi rửa sạch lại.

Sử dụng ánh nắng mặt trời

Khi phơi rau quả dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng 5 phút, giúp phân huỷ lượng thuốc trừ sâu hữu cơ còn sót lại trên rau củ đến 60%.

Chần rau qua nước sôi trước khi chế biến

Nếu rau của bạn rõ nguồn gốc, sạch sẽ thì bạn không cần làm công đoạn này. Tuy nhiên, mua ngoài chợ bạn nên làm như vậy

Một số loại rau chịu nhiệt như bắp cải, cải thảo, súp lơ… bạn nên chần qua nước sôi trong 2 phút trước khi mang đi nấu sẽ loại bỏ đến 30% dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trên rau quả.

Chế biến rau củ quả... ở nhiệt độ cao sẽ phá hủy liên kết dai dẳng của hóa chất trên thực phẩm. do đó, đảm bảo ăn chín uống sôi sẽ luôn giúp bạn có được sức khỏe an toàn hơn nhé!

Trên đây là những cách sơ chế, ngâm rửa rau quả với các nguyên liệu đơn giản trong nhà. Hãy áp dụng ngay để bảo vệ sức khoẻ của cả gia đình mình nhé.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/an-phai-rau-cu-nhiem-hoa-chat-co-the-gay-ngo-doc-tham-chi-la-ut-cach-de-ngam-rua-rau-hoa-qua-sach-thuoc-tru-sau-du-luong-khang-sinh-d183021.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/an-phai-rau-cu-nhiem-hoa-chat-co-the-gay-ngo-doc-tham-chi-la-ung-thu-cach-de-ngam-rua-rau-hoa-qua-sach-thuoc-tru-sau-du-luong-khang-sinh/20230927103929466)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY