Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ba người nhập viên cấp cứu vì bắt sâu ban miêu làm món nhậu

(MangYTe) - Bệnh viện Bạch Mai cho biết vừa tiếp nhận điều trị cho ba bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu. Đây không phải là lần đầu có trường hợp cấp cứu vì loại ngộ độc này…

Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ba bệnh nhân này ở Yên Bái. Theo lời kể từ các bệnh nhân, trước đó có 5 người cùng ăn cơm tối, bữa cơm có món sâu ban miêu chiên. Trong 5 người, có 3 người ăn món sâu ban miêu, 2 người còn lại không ăn. Sau khi ăn khoảng 1-3 giờ, 3 người ăn món sâu ban miêu có biểu hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, chướng bụng, tiểu buốt, tiểu khó, có người tiểu ra máu…

Được biết trước khi nhập viện ba người này đã vào bệnh viện địa phương để thăm khám, được chẩn đoán bị ngộ độc nên đã chuyển tuyến lên Bệnh viện Bạch Mai. Hiện cả 3 bệnh nhân ngộ độc vẫn đang trong quá trình đánh giá, theo dõi và tiếp tục điều trị tại Trung tâm chống độc.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, đơn vị này đã từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc, nguy kịch do ăn sâu ban miêu. Tỷ lệ tử vong khi nhiễm chất độc này thường rất cao.

Sâu ban miêu thực chất là một loài bọ cánh cứng, chúng chứa chất độc cartharidin. đây là một chất rất độc, nó hủy hoại và gây chết protein. khi ăn phải chất này, đầu tiên sẽ gây tổn thương đường tiêu hóa, gây phồng rộp, bỏng đường tiêu hóa, hoại tử dạ dày, ruột… cartharidin đi đến cơ quan nào sẽ làm tổn thương cơ quan đó nên sau khi gây tổn thương đường tiêu hóa sẽ gây tổn thương gan, thận…

Sâu ban miêu chứa chất độc Cartharidin khiến 3 người ở Yên Bái bị ngộ độc. Ảnh minh họa

Theo đó TS.BS Nguyễn Đàm Chính, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ở Việt Nam, đặc biệt là các vùng nông thôn, lâu nay vẫn lưu truyền tin đồn về bài thuốc quý ăn sâu ban miêu có thể cải thiện chức năng sinh lý của nam giới. Do vậy hầu hết những trường hợp nhập viện gần đây đều ít nhiều liên quan lý do này. Ngoài ra còn có thể do thách thức nhau dám ăn hay không cũng không quá hiếm gặp.

Bác sĩ Nguyễn Đàm Chính cảnh báo, ngộ độc sâu ban miêu hiếm gặp nhưng rất nặng về và gây khó khăn cho hầu hết các bác sĩ cấp cứu ban đầu khi tiếp xúc vì chưa có phác đồ điều trị thống nhất nên kết quả điều trị rất thay đổi và tùy thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất hiện có cũng như khả năng hồi sức của cơ sở. Tuy nhiên theo ghi nhận nhiều năm trở lại đây, hầu hết các trường hợp ngộ độc sâu ban miêu đều dẫn đến tử vong.

Theo kết quả nghiên cứu, sau khi ăn sâu ban miêu, chất Cantharidin tiếp xúc với da hoặc niêm mạc thì gây hiện tượng li gai (acantholysis), da niêm mạc tại vùng tiếp xúc bị tổn thương như bỏng hóa chất, sau đó hình thành phỏng nước và nguy cơ tiến triển thành nhiễm trùng. Đặc điểm này của Cantharidin tương tự peridin có trong kiến ba khoang.

Bệnh nhân có thể bị bỏng niêm mạc đường tiêu hóa do ăn nhầm hoặc cố ý nguy cơ nhiễm trùng cao do thẩm lậu vi khuẩn gram âm đường ruột và kị khí vào ổ bụng và máu. Tổn thương tại niêm mạc đường tiêu hóa dẫn đến đau bụng, buồn nôn, nôn và ỉa chảy nhiều. Nặng hơn viêm dạ dày ruột và xuất huyết tiêu hóa. Hậu quả dẫn đến mất nước nghiêm trọng trong lòng mạch dẫn đến suy giảm chức năng thận sớm. Cantharidin có thể bài tiết qua đường tiết niệu gây bỏng đường tiết niệu như viêm bàng quang, chảy máu, tiết niệu, thương tổn tương tự đương tiêu hóa.

Khi không kiểm soát được triệu chứng và biến chứng ban đầu bệnh nhân có thể tiến triển đến các biến chứng nặng hơn như sốc, rối loạn đông máu trong lòng mạch, nhiễm trùng huyết, viêm phổi. Đặc điểm các trường hợp sốc có thể bị tình trạng thiếu ATP (là phân tử mang năng lượng có chức năng vận chuyển năng lượng tới những nơi cần thiết để tế bào sử dụng) làm cho diễn biến nặng và trơ với điều trị hơn.

Bệnh nhân nếu được điều trị kịp thời sẽ thoát được tình trạng sốc, đảm bảo lưu lượng nước tiểu, phòng và điều trị nhiễm trùng kịp thời. Ngược lại, nếu suy thận tiến triển cũng với tình trạng nhiễm trùng không được kiểm soát, bệnh nhân sẽ tử vong trong bệnh cảnh suy đa tạng do sốc, rối loạn đông máu, suy thận và khiễm khuẩn nặng.

Theo đó, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần từ bỏ thói quen ăn những loại côn trùng, động vật lạ vì không biết chúng có chứa chất độc hay không.

Thanh Hiền (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/ba-nguoi-nhap-vien-cap-cuu-vi-bat-sau-ban-mieu-lam-mon-nhau-d221189.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY