Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Quả này được ví là tổ tiên các loại trái cây giúp trị ho mùa đông nhưng có một phần cực độc phải tránh

Lê là loại quả tốt giúp giảm ho khi thời tiết chuyển lạnh nhưng cách sử dụng lê khác nhau sẽ mang lại tác dụng không giống nhau.

Thời tiết chuyển sang mùa lạnh, nhiều người lớn và trẻ em dễ gặp các vấn đề về đường hô hấp, đặc biệt là ho. Có một số thực phẩm có thể giúp giảm bớt cơn ho và những khó chịu đường hô hấp mà không cần dùng đến thuốc, điển hình trong đó có lê.

Lê không chỉ có hương vị thanh mát mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng lợi tiểu, giảm phù nề, hạ huyết áp, mỡ máu và có nhiều công dụng. Nhưng điều được nhiều người biết đến hơn là quả lê có thể được dùng làm thuốc giảm ho.

Thành phần dinh dưỡng của quả lê

Lê được mệnh danh là “tổ tiên của các loại trái cây”, “nước khoáng thiên nhiên” vì rất nhiều nước. Lê không chỉ có vị ngon, giòn, thơm ngon mà còn giàu protein, chất béo, carbohydrate, axit malic, axit citric, fructose, vitamin B1, B2, C,...

Quả này được ví là

Ảnh minh họa.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một quả lê cỡ trung bình (178g) cung cấp 101 calo, 0,6g protein, 27g carbohydrate và 0,3g chất béo. Lê là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin K và kali tuyệt vời.

- Lượng calo:101

- Chất béo:0,3g

- Natri:1,8 mg

- Carbohydrate: 27g

- Chất xơ:5,5g

- Đường: 17g

- Chất đạm:0,6g

- Vitamin K: 7,8mcg

- Kali: 206mg

Ăn lê giúp giảm phù nề, đẹp da, thúc đẩy trao đổi chất

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Gao Minmin từng chia sẻ rằng quả lê không chỉ có tác dụng loại bỏ chứng phù nề mà còn giúp ích cho quá trình trao đổi chất. Dưới đây là danh sách sáu lợi ích chính của quả lê:

- Lợi tiểu và loại bỏ phù nề: Lê rất giàu kali, có thể giúp cơ thể thải lượng nước dư thừa và loại bỏ phù nề. Vì vậy, khi tiêu thụ quá nhiều natri, bạn có thể ăn những thực phẩm có hàm lượng kali cao để hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

- Bổ sung nước và làm dịu cơn khát: Hàm lượng nước trong quả lê cao tới 90%, không chỉ làm dịu cơn khát, giảm nhiệt mà còn giữ cho lớp biểu bì da ngậm nước.

- Làm mềm phân: Sorbitol trong lê có tác dụng làm mềm phân, sau khi hấp thụ đủ nước sẽ giúp nhu động ruột, thúc đẩy quá trình đại tiện và duy trì sức khỏe đường ruột.

Quả này được ví là

-Chăm sóc da: Lê chứa vitamin C, có thể thúc đẩy sản xuất collagen và giúp duy trì sắc đẹp.

- Hạ huyết áp/lipid máu: Kali có thể giúp các tế bào và mô hoạt động và điều chỉnh huyết áp, trong khi pectin có thể làm giảm cholesterol.

- Thúc đẩy quá trình trao đổi chất: Axit aspartic trong lê có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của da sau khi tổng hợp protein.

Lê sống và chín có tác dụng giảm ho khác nhau

Nhiều người tin rằng ăn lê có thể cải thiện các triệu chứng ho, nhưng bác sĩ Weng Ruiwen, giám đốc điều hành Hiệp hội Lão khoa Y học cổ truyền Trung Quốc, Đài Loan cho biết lê tuy mọng nước và giúplàm ẩm phổi, giải đờm, giảm ho, hạ sốt nhưng nó sẽ có tác dụng khác nhau tùy theo cách sử dụng.

Cụ thể ăn lê sống và lê nấu chín sẽ mang lại hiệu quả khác nhau. Lê sống có tính lạnh, lê nấu chín có tính ấm, do đó cũng cải thiện các triệu chứng ho khác nhau.

Bác sĩ Weng chỉ ra rằng từ góc độ y học cổ truyền,bệnh nhân mắc bệnh honhiệt thường có các triệu chứng như ho, đờm vàng, đờm đặc, trong trường hợp này có thể ăn lê sống. Với trường hợp ho kéo dài chuyển thành ho hàn, khí huyết suy yếu nên dùng lê nấu chín chẳng hạn như lê hấp đường phèn. Bởi vì lê khi nấu chín sẽ làm mất đi tính lạnh và chuyển thành tính ấm.

Quả này được ví là

Ba điều cấm kỵ khi ăn lê, chỉ nên ăn một quả mỗi ngày

Lê không chỉ là loại trái cây tốt cho sức khỏe với chỉ số GI thấp mà còn rất ít calo, tuy nhiên vẫn có một số điều cần đặc biệt lưu ý khi ăn:

- Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin khuyến cáo không nên ăn quá một quả lê mỗi ngày, đối với những người có dạ dày nhạy cảm, ăn quá nhiều có thể gây tiêu chảy.

- Những người mắc bệnh thận cần hạn chế nạp ion kali và bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế ăn đường vẫn phải thận trọng khi tiêu thụ.

- Nhà độc học lâm sàng người Đài Loan Yang Zhenchang từng chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn rằng hạt của lê, táo, anh đào và các loại trái cây khác có chứa xyanua, có tác dụng ức chế cơ thể sử dụng oxy. Nếu người ăn cắn hạt thành từng mảnh và ăn với số lượng lớn, tình trạng thiếu oxy có thể xảy ra xảy ra, nhiễm toan chuyển hóa, thậm chí có thể dẫn đến sốc và thậm chí tử vong trong trường hợp nặng.

Theo Minh Minh/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/qua-nay-duoc-vi-la-to-tien-cac-loai-trai-cay-giup-tri-ho-mua-dong-nhung-co-mot-phan-cuc-doc-phai-tranh-c75a29310.html

Theo Minh Minh/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/qua-nay-duoc-vi-la-to-tien-cac-loai-trai-cay-giup-tri-ho-mua-dong-nhung-co-mot-phan-cuc-doc-phai-tranh/20240109043242186)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY