Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Di dời cơ sở ô nhiễm khỏi khu dân cư

Sau nhiều vụ cơ sở sản xuất ở khu dân cư xả thải gây ô nhiễm, người dân liên tục bức xúc, khiếu nại, chính quyền TPHCM đã mạnh tay hơn khi chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát, lập danh sách các cơ sở sản xuất đang gây ô nhiễm.

Việc người dân sinh sống xung quanh cơ sở sản xuất bao PP dọc đường Trịnh Quang Nghị (phường 7, quận 8) kiến nghị cơ quan các cấp phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm, tiếng ồn, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống; UBND đã làm việc với đại diện cơ sở sản xuất và lập biên bản, yêu cầu đơn vị tạm ngừng hoạt động và tổ chức di dời do sai mục đích sử dụng đất, thời hạn di dời đến trước ngày 16/11.

Tuy nhiên, đây không chỉ là trường hợp đơn lẻ. Thời gian qua, UBND huyện Hóc Môn và một số huyện ngoại thành TPHCM cũng đã di dời nhiều cơ sở sản xuất tại khu dân cư gây ô nhiễm. Riêng tại huyện Bình Chánh, đại diện UBND huyện này cho biết còn hơn 760 cơ sở vừa và nhỏ có phát sinh chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại.

Liên quan đến việc tphcm xử lý các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ở khu dân cư, pgs.ts nguyễn lê ninh - ủy viên ủy ban mttq tphcm cho rằng, đây là động thái quyết liệt của chính quyền các quận, huyện vì theo quy định, các công ty hoạt động trong ngành tẩy, nhuộm, in trên các sản phẩm vải sợi, dệt may đan không được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc điều chỉnh giấy phép đầu tư trong khu dân cư tập trung. các trường hợp chính quyền cơ sở phát hiện cơ sở sản xuất tại khu dân cư phát sinh ô nhiễm phải có trách nhiệm tham mưu, xem xét việc di dời ra khỏi khu vực dân cư sinh sống để đảm bảo sức khỏe và ổn định cuộc sống của người dân.

Theo ông ninh, việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm khỏi khu dân cư cũng là giải pháp tốt nhất để trả lại môi trường sống trong lành cho các khu dân cư hiện hữu hiện nay. họ đã phải chịu đựng việc ô nhiễm suốt nhiều năm và đã đến lúc chính quyền cần thể hiện trách nhiệm cụ thể của mình, để bảo vệ người dân trước các nguy cơ ô nhiễm.

Được biết, từ đầu năm đến tháng 9/2023, thanh tra sở tài nguyên và môi trường tphcm qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, xử phạt 20 đơn vị vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 2,22 tỷ đồng liên quan đến các hành vi vi phạm xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép, xả khí thải vượt quy chuẩn cho phép, xả thải chất gây mùi khó chịu vào môi trường, không có giấy phép môi trường theo quy định, ảnh hưởng đến khu dân cư. sở này cũng tham mưu ubnd thành phố xử lý di dời nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường nằm xen cài trong khu dân cư, tập trung ở các quận bình tân, huyện bình chánh và huyện hóc môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/di-doi-co-so-o-nhiem-khoi-khu-dan-cu-5742012.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY