Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Quảng Ninh: Đến 28/4 sẽ hoàn thành thu gom phao xốp trôi nổi trên vịnh Hạ Long

Theo Phó trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long Nguyễn Trung Hậu, đến ngày 28/4 sẽ cơ bản hoàn thành việc thu gom phao xốp và rác thải trôi nổi trên vịnh Hạ Long nếu không có nguồn phát tán thêm.

Từ đầu tháng 3/2023 đến nay, trên vịnh hạ long xuất hiện một lượng rất lớn các phao xốp và vật liệu lồng bè nuôi trồng thủy sản tập trung tại các khu vực có tuyến, điểm du lịch như thiên cung – đầu gỗ; ba hang – đỉnh hương - trống mái; ti tốp – soi sim – hang luồn;... làm ảnh hưởng tới môi trường, cảnh quan của di sản thiên nhiên thế giới vịnh hạ long, gây bức xúc trong dư luận.

Phó trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long Nguyễn Trung Hậu phát biểu tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ vào chiều ngày 25/4.

Nguyên nhân gây ra sự cố môi trường này là do trong quá trình xử lý các lồng, bè nuôi trồng thủy sản trái phép và thay thế phao xốp bằng các vật liệu bền vững đã làm phát tán một số lượng lớn các loại rác thải chủ yếu là phao xốp và các vật liệu làm lồng bè ra môi trường.

Thông tin tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ vào chiều ngày 25/4, phó trưởng ban quản lý vịnh hạ long nguyễn trung hậu cho biết: ban quản lý vịnh hạ long đã chủ động huy động trên 40 phương tiện các loại và hơn 100 nhân lực, tổ chức liên tục vớt phao xốp và các bè mảng trôi nổi để bảo vệ môi trường trên toàn bộ khu vực vịnh hạ long. đồng thời, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trên vịnh đóng góp nguồn lực cùng tham gia thu gom và xử lý phao xốp, rác thải từ hoạt động nuôi trồng thủy sản.

Từ cuối tháng 3 đến 24/4, các lực lượng đã thu gom được khoảng 7000 m3 phao xốp, rác thải. số phao xốp này được lưu chứa tại các điểm tập kết trên vịnh và đưa về cảng bến đoan, cảng cụm công nghiệp hà khánh để vận chuyển đi xử lý.

“tuy nhiên, do diện tích vịnh hạ long rộng, số lượng phao xốp quá lớn, tập trung dồn về vịnh hạ long, ban quản lý vịnh hạ long đang gặp nhiều khó khăn trong công tác thu gom phao xốp đặc biệt là thiếu phương tiện và nhân lực thu gom, chi phí cho hoạt động thu gom và vận chuyển đi xử lý rất lớn”, ông nguyễn trung hậu chia sẻ thêm.

Được biết, trước đó, quyền chủ tịch ubnd tỉnh quảng ninh cao tường huy đã có chỉ đạo cần phải tiến hành thu gom toàn bộ phao xốp trôi nổi trên vịnh hạ long xong trước ngày 28/4, để đảm bảo cảnh quan môi trường, phục vụ cho mùa du lịch sắp tới.

Phó trưởng ban quản lý vịnh hạ long nguyễn trung hậu khẳng định, đến ngày 28/4 sẽ cơ bản hoàn thành việc thu gom phao xốp và rác thải trôi nổi trên vịnh hạ long nếu không có nguồn phát tán thêm.

Điều này đồng nghĩa với việc các địa phương cần thực hiện giám sát chặt chẽ việc thu hồi phao xốp, lồng bè, vật liệu nuôi trồng thủy sản thải bỏ và tổ chức thu gom ngay từ nguồn không để phát tán ra môi trường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/quang-ninh-den-284-se-hoan-thanh-thu-gom-phao-xop-troi-noi-tren-vinh-ha-long-5716230.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY