Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đăk Nông phát hiện ca mắc bệnh Whitmore đầu tiên

Đây là trường hợp mắc bệnh Whitmore đầu tiên trên địa bàn huyện Cư Jut nói riêng và trên đìa bàn tỉnh nói chung.
Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh, Trung tâm y tế huyện Cư Jut đã có mặt tại nhà bệnh nhân. Ảnh: Trung tâm y tế huyện Cư Jut.

Theo skđs, ngày 20/4, trung tâm y tế huyện cư jut (tỉnh đăk nông) cho biết, trên địa bàn huyện đã phát hiện một trường hợp bệnh nhân dương tính với vi khuẩn burkholderia pseudomallei. đây là trường hợp mắc bệnh whitmore đầu tiên trên địa bàn huyện cư jut nói riêng và trên đìa bàn tỉnh nói chung.

Cụ thể, nam bệnh nhân T.V.S. (66 tuổi), dân tộc Kinh có địa chỉ tại thôn 15, xã Nam Dong, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông, nhận kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei, do Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên trả lời vào ngày 19/4.

Khai thác thông tin từ người nhà bệnh nhân được biết, bệnh nhân có khối u vùng đỉnh đầu cách đây hơn 1 năm có đi khám ở nhiều nơi và được chẩn đoán là u mỡ. Trước khi nhập viện 4 ngày, bệnh nhân thấy đau tức nhiều tại khối u, sờ khối u thấy căng cứng, được người nhà đưa đến BVĐK Thiện Hạnh (tỉnh Đăk Lăk) thăm khám.

Ngày 14/4, bệnh nhân được chẩn đoán viêm xương sọ chẩm (P)/tụ mủ dưới da đầu đỉnh chẩm (P)/đái tháo đường type II. Ngày 17/4 được xử trí nạo xương viêm, dẫn lưu mủ vùng đỉnh chẩm (P) và lấy mẫu làm xét nghiệm. Đến ngày 19/4 có kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, đang chờ chuyển sang Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên để tiếp tục điều trị.

Theo Báo cáo nhanh số 82/BC-TTYT của huyện Cư Jut, gia đình bệnh nhân có 4 người đều sử dụng nguồn nước sinh hoạt là nước giếng, giếng đào cách nhà khoảng 100 m. Nhà bệnh nhân có khoảng 1 ha rẫy và 3 sào ruộng nhưng bệnh nhân không đi làm, do từ cuối tháng 1/2023 đến nay bệnh nhân bị đau thần kinh tọa, đi lại khó khăn nên chỉ ở nhà, thỉnh thoảng có ra dọn chuồng bò.

Chuồng được xây dựng ở sát phía sau nhà, không đảm bảo vệ sinh, khi ra quét dọn chuồng bò, bệnh nhân không mang bảo hộ như không đi ủng, găng tay, khẩu trang... Khu vực chuồng bò không có lối thoát nước, phân bò không được thu gom.

Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh, Trung tâm y tế huyện Cư Jut đã có mặt tại nhà bệnh nhân để xác minh thông tin, hướng dẫn mọi người cách phòng bệnh và khử khuẩn, vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, chuồng trại và vệ sinh cá nhân. Trạm Y tế xã Nam Dong cũng đã có mặt để khử khuẩn chuồng trại bằng vôi bột và Cloramin B.

Đây là trường hợp mắc bệnh whitmore đầu tiên trên địa bàn huyện cư jut nói riêng và trên đìa bàn tỉnh nói chung, nên trung tâm y tế huyện cư jut đã kiến nghị trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hỗ trợ về công tác chuyên môn, cung ứng vật tư hóa chất phòng chống dịch. đồng thời, chia sẻ thông tin, báo cáo tình hình bệnh whitmore cho trung tâm y tế huyện cư jút để nhận định, dự báo tình hình dịch bệnh và chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng bệnh Whitmore như sau:

Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng, trước khi ăn.

Thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; không giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết.

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng. không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại/ gần nơi bị ô nhiễm.

Sử dụng đồ bảo hộ lao động (giày, ủng, găng tay…) đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn.

Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh.

Những người có bệnh nền như đái tháo đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch… cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/dak-nong-phat-hien-ca-mac-benh-whitmore-dau-tien-5715766.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY