Khoa học hôm nay

Phát hiện loài động vật nặng nhất trong lịch sử

Hóa thạch được khám phá ở Peru cho thấy loài động vật đã tuyệt chủng này có thể nặng từ 80 đến 340 tấn - khối lượng nặng hơn cả cá voi xanh.
Phát hiện loài động vật nặng nhất trong lịch sử ảnh 1
Tranh minh họa loài Perucetus colossus

Xương hóa thạch của một sinh vật biển cổ đại cách đây 40 triệu năm có thể thuộc về loài động vật nặng nhất từng tồn tại trên trái đất. các thợ săn hóa thạch phát hiện ra tàn tích của loài cá voi khổng lồ đã tuyệt chủng từ lâu trong một khối đá ở sa mạc ica, miền nam peru. các nhà nghiên cứu tin rằng những con trưởng thành hoàn toàn có thể nặng tới hàng trăm tấn.

“Nó rất khác với bất kỳ thứ gì tôi từng thấy trước đây”, ông Alberto Collareta, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Pisa (Ý), người đã làm việc trực tiếp với hóa thạch, cho biết. “Đây là bộ xương động vật có vú nặng nhất, thậm chí có thể là động vật có xương sống nặng nhất trong lịch sử Trái đất”.

Cho đến nay, cá voi xanh vẫn được coi là loài động vật có kích thước cơ thể lớn nhất thế giới. Nhưng các nhà khoa học tin rằng loài mới, được đặt tên là Perucetus colossus theo quốc gia xuất xứ và kích thước khổng lồ của nó, có thể từng lớn hơn và nặng hơn cả cá voi xanh. Mặc dù chỉ dài 20 mét, nhưng bộ xương của P.colossus nặng gấp hai đến ba lần so với bộ xương một con cá voi xanh dài 25 mét bởi vì cấu trúc xương của nó đặc hơn. Họ ước tính khối lượng cơ thể của loài này sẽ rơi vào khoảng 85 đến 340 tấn.

Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận này sau khi so sánh 13 đốt sống, 4 xương sườn và một xương hông của P. colossus với xương của các họ hàng cá voi khác. Ngoài kích thước khổng lồ của nó, P. colossus dường như đã có chi trước để đi bộ dưới đáy biển và chi sau nhỏ hơn.

Xuất bản trên tạp chí Nature, nghiên cứu của ông Collareta và các đồng nghiệp đã mô tả cách hóa thạch được phát hiện cách đây 13 năm. Không giống như hầu hết các loài cá voi khác có bộ xương tương đối nhẹ và có thể săn mồi là các sinh vật biển di chuyển nhanh, P. colossus có khung xương nặng hơn, có nhiều khả năng là loài ăn xác chết và bơi chậm.

Ông Amson cho biết phát hiện này cung cấp những hiểu biết quan trọng về các loài có vú sơ khai khổng lồ, đồng thời nói thêm rằng trong khi cá voi xanh và tổ tiên của chúng thường được tìm thấy ngoài đại dương, thì loài động vật mới này lại sinh sống ở vùng nước nông ven biển.

Ông Travis Park, một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London (Anh), tin rằng phát hiện này cho thấy động vật biển có vú đã có khối lượng cơ thể cực lớn sớm hơn khoảng 30 triệu năm so với quan niệm trước đây. “Phát hiện này chứng tỏ chúng ta vẫn còn nhiều điều phải tìm hiểu về khả năng các loài giáp xác trước khi chúng tiến hóa thành các nhóm hiện đại”, ông Park nói.

Theo Tiền phong

Link bài gốc Lấy link

https://tienphong.vn/phat-hien-loai-dong-vat-nang-nhat-trong-lich-su-post1557821.tpo

Theo Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-loai-dong-vat-nang-nhat-trong-lich-su/20230820080229419)

Tin cùng nội dung

  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY