Sơ cấp cứu hôm nay

Cách cầm máu vết thương

(Mangyte) - Đây là một trong những kỹ năng cấp cứu cơ bản mà bất cứ ai cũng cần nắm vững.
Khi gặp các trường hợp bị thương dẫn đến chảy máu, bạn cần làm ngay các bước sau: - Dùng khăn sạch (hoặc dùng tay nếu không có khăn) ấn chặt vào vết thương. Giữ chặt cho đến khi máu ngừng chảy. - Nâng cao phần bị thương lên.

- Nếu máu chảy không cầm được khi ấn chặt vào vết thương:

Cứ ấn chặt vào vết thương.
Giơ cao phần bị thương lên.
Buộc ga rô càng gần vết thương càng tốt. Xiết chặt vừa đủ làm máu cầm lại. Buộc ga rô bằng khǎn gấp lại hoặc dây lưng rộng, không dùng dây thừng mảnh, dây thép...
Chuyển ngay nạn nhân đến cơ sở y tế. Chú ý:

- Chỉ buộc ga rô nếu máu chảy nhiều và ấn chặt trực tiếp vào vết thương mà không thể cầm máu được.

- Cứ 30 phút lại nới lỏng dây ga rô một lát để xem còn cần buộc ga rô nữa hay không và để cho máu lưu thông.

- Nếu máu chảy nhiều hoặc bị thương nặng, để phần bị thương cao hơn đầu và chuyển ngay đến bệnh viện.

Mangyte.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-cam-mau-vet-thuong-2353.html)

Tin cùng nội dung

  • Xử lý vết thương khi bị rắn, súc vật, côn trùng cắn cần thực hiện đúng nguyên tắc, đúng kỹ thuật và kịp thời….
  • Mùa hè được coi là mùa có nhiều T*i n*n và thương tích nhất, vì vậy mà việc nắm được các kỹ năng sơ cứu là rất quan trọng.
  • Cần đi găng tay khi xử trí, trách tiếp xúc trực tiếp với máu của nạn nhân.
  • Phần lớn các trường hợp nạn nhân đều bị rách da, thịt, tổn thương phần mềm. Vậy xử trí như thế nào để bảo đảm yêu cầu?
  • Cầm máu phải thực hiện đúng nguyên tắc, đúng kỹ thuật thì mới bảo tồn được chi thể và tính mạng người bị thương.
  • Ga-rô là biện pháp cầm máu để giúp máu ngừng lưu thông. Nếu thực hiện không đúng cách có thể làm cả đoạn chi bị hoại tử, phải cắt bỏ.
  • Trên bề mặt da có rất nhiều vi khuẩn, sau khi da bị tổn thương nếu không được chăm sóc tốt vi khuẩn sẽ xâm nhập vết thương gây nhiễm trùng.
  • T*i n*n trong lao động, sinh hoạt thường xuyên xảy ra hàng ngày. Cần bình tĩnh xử trí đúng cách để cầm máu và tránh vết thương bị nhiễm trùng.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Lá trắc bá còn gọi trắc bá diệp, tên khoa học là trắc bách. Cây trắc bách cho ta 2 vị Thu*c: trắc bách diệp và bá tử nhân. Theo Đông y, lá trắc bá vị đắng chát, tính hơi hàn; vào kinh tâm, can và đại tràng. Có tác dụng lương huyết, cầm máu, tiêu độc, còn có tác dụng chữa đàm thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY