Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Lưu ý khi dùng bạc sulfadiazin trị vết thương, vết bỏng

Bạc sulfadiazin (silver sulfadiazine) được sản xuất dưới dạng kem bôi ngoài da, dùng để phòng và điều trị nhiễm khuẩn ở người bệnh bỏng độ 2 và độ 3
bạc sulfadiazin (silver sulfadiazine) được sản xuất dưới dạng kem bôi ngoài da, dùng để phòng và điều trị nhiễm khuẩn ở người bệnh bỏng độ 2 và độ 3 (sau khi đã hồi sức giảm đau, chống sốc, cắt lọc); Dùng hỗ trợ trong thời gian ngắn để điều trị nhiễm khuẩn vết loét ở các điểm tỳ cọ sát mảng mục do nằm lâu; Hỗ trợ phòng nhiễm khuẩn tại chỗ ở người cho mảnh ghép da hoặc xây xước da diện rộng và điều trị bảo tồn các tổn thương ở đầu ngón tay như mất móng...

Sau khi làm sạch và loại bỏ các mô hoại tử ở vết thương, dùng tay đi găng vô khuẩn, bôi một lớp kem dày 1 - 3mm vào diện tích bị bỏng, ngày 1 hoặc 2 lần. Cần chú ý bôi kem vào tất cả các khe kẽ, các chỗ nứt nẻ hoặc sùi trên vết bỏng. Thường không cần băng kín nhưng cũng có thể đặt gạc có mặt vải mịn, rồi quấn băng lại để Thu*c tiếp xúc với vết thương.

Cần lưu ý, do các sulfonamid có thể gây bệnh vàng da nhân nên không dùng Thu*c cho phụ nữ mang thai gần đến ngày sinh, trẻ đẻ non hoặc trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi, người mẫn cảm với bạc sulfadiazin hoặc các thành phần khác của Thu*c.

Cần thận trọng khi điều trị bỏng rộng, phải theo dõi nồng độ sulfadiazin trong huyết thanh và chức năng thận. Đối với người thiếu hụt enzym glucose-6-phosphat dehydrogenase khi dùng bạc sulfadiazin có thể gây thiếu máu huyết tán.

bạc sulfadiazin có thể ức chế vi khuẩn tạo enzym tiêu protein nên có thể làm các mảng mục chậm bóc tách và đôi khi phải cắt lọc các mảng mục đó. Phải chú ý, có thể bội nhiễm nấm. Ngoài ra, Thu*c cũng có thể làm mất hoạt tính của các Thu*c có enzym làm tiêu các mô hoại tử, vì vậy không dùng phối hợp với nhau.

Với bỏng diện rộng, nồng độ sulfadiazin trong huyết thanh có thể làm thay đổi tác dụng của một số Thu*c khác, đặc biệt là làm tăng tác dụng của các Thu*c hạ đường huyết dùng đường uống và phenytoin. Với những Thu*c này cần theo dõi nồng độ của chúng trong máu.

Khi dùng Thu*c, có thể xảy ra các phản ứng có hại do sự hấp thu sulfadiazin vào cơ thể. Đã có báo cáo da nhiễm bạc khi dùng quá nhiều kem bạc sulfadiazin 1% để điều trị vết loét rộng. Các tác dụng phụ thường gặp như ngứa, đau, cảm giác nóng bỏng...

Giảm bạch cầu có liên quan đến liều dùng và thường biểu hiện sau khi bắt đầu điều trị 2-3 ngày, thường không cần phải ngừng Thu*c, nhưng cần theo dõi cẩn thận công thức máu để đảm bảo bạch cầu sẽ trở lại bình thường sau vài ngày. Trường hợp bị rối loạn máu nặng và phát ban cần phải ngừng dùng Thu*c.

DS. Nguyễn Thị An

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-luu-y-khi-dung-bac-sulfadiazin-tri-vet-thuong-vet-bong-14128.html)

Tin cùng nội dung

  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY