Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đũa và ống hút cũ đừng vội vứt đi, cắm vào chậu hoa cây sẽ nhận nhiều lợi ích

Nhiều người thường thẳng tay vứt đũa cũ, ống hút dùng rồi đi. Tuy nhiên, nếu bạn là người trồng cây thì nên giữ chúng lại vì chúng mang đến nhiều lợi ích cho cây trồng.
Tác dụng của việc cắm đũa vào chậu cây

Kiểm soát lượng nước tưới

Tưới nước cho cây nhiều khi tưởng dễ mà không dễ. Tưới quá nhiều nước có thể khiến cây bị thối rễ, vàng lá thậm chí là chết nếu không xử lý kịp thời. Còn nếu tưới ít nước thì cây cũng sẽ bị héo úa.

Phần lớn các loại hoa, cây cảnh trồng trong chậu đất đều tuân theo nguyên tắc đất khô mới cần tưới và tưới nước thật đẫm. Nếu không kiểm soát được điều này, cứ tưới cây tùy hứng thì sớm muộn gì cây cảnh cũng sẽ chết.

Nếu muốn biết khi nào đất chậu khô để tưới, bạn có thể cắm một chiếc đũa tre, gỗ vào chậu đất và để ý chiếc đũa đó là được. Khi rút đũa lên, nhìn thấy đũa khô ráo là biết đất đã đủ khô, cây cảnh cần tưới nước ngay.

Còn nếu như đũa vẫn còn ẩm thì bạn đợi thêm vài ngày nữa cho đến khi đũa khô rồi mới tưới nước. Với cách này bạn sẽ không phải băn khoăn lúc nào cần tưới nước cho cây, lúc nào không nữa.

Ảnh minh hoạ.

Cắm đũa vào chậu để khiến đất thoáng khí hơn

Đất trong chậu sẽ bị “ngột ngạt”, nén chặt sau một thời gian trồng hoa. Nếu thay đất chậu thì rất phiền phức. Chưa kể đôi khi thời tiết không thuận lợi, chưa thích hợp để thay chậu ngay thì bạn có thể dùng đũa cũ để xoa dịu tình trạng này.

Bạn lấy một chiếc đũa cũ, chọc vài lỗ nhỏ xung quanh thành chậu, càng sâu càng tốt. Nhưng lưu ý không chọc vào rễ cây để tránh làm tổn thương bộ rễ.

Cách này giúp làm tăng độ thoáng khí, độ thấm nước của đất, giúp hàm lượng oxy trong đất tăng lên, cho phép bộ rễ thở tốt hơn, đồng thời giảm bớt tình trạng nén chặt đất.

Nếu không có đũa gỗ bạn có thể cắm tăm vào đất nhưng đây chỉ là phương pháp tạm thời, muốn cây sinh trưởng tốt thì phải thay đất cho cây.

Giúp thoát nước trong chậu hoa

Một số loại hoa có bộ rễ mọng nước như lan quân tử, phong lan,… rất sợ bị úng nước. Nước tích tụ trong chậu quá lâu thì bộ rễ rất dễ thối, thậm chí là chết cây nếu không được cứu chữa kịp thời.

Nếu như thấy đất có tình trạng đọng nước, tưới thừa nước cho cây hay đất chậu lâu khô thì bạn có thể cắm ống hút vào chậu đất. Ống hút lúc này sẽ trở thành một kênh thoát nước trong chậu hoa, giúp lượng nước trong đất thoát nhanh hơn mà không lo bị thối rễ.

Sử dụng ống hút để bón phân, tăng gấp đôi hiệu quả của phân bón

Trong việc bón phân cho cây cảnh ống hút là trợ thủ đắc lực. Bạn chỉ cần cắm ống hút vào đất trồng hoa rồi cho phân bón dạng hạt xuống qua ống hút.

Với cách này phân sẽ nằm sâu dưới đất mà bạn không cần phải đào rãnh để bón phân, không làm hại rễ cây. Cách này không chỉ thuận tiện mà còn đỡ tốn công sức, rất có lợi cho cây trồng.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/dua-va-ong-hut-cu-dung-voi-vut-di-cam-vao-chau-hoa-cay-se-nhan-nhieu-loi-ich-d202633.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dua-va-ong-hut-cu-dung-voi-vut-di-cam-vao-chau-hoa-cay-se-nhan-nhieu-loi-ich/20240112062335938)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY