Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Dân tình ngã ngửa với bài đăng tuyển dụng biên tập viên vì mô tả thú vị nhưng mức lương khiến ai nấy hết hồn!

Nhiều người tự đặt ra câu hỏi chua xót: Viết lách thời nay rẻ rúng đến vậy sao?

Những bài đăng tuyển dụng trên Facebook từ trước đến nay vẫn khiến cư dân mạng có nhiều pha hết hồn. Khi thì yêu cầu quá cao và phi thực tế, chẳng hạn tuyển người dưới 25 tuổi nhưng phải có nhiều năm kinh nghiệm. Khi thì nghĩa vụ rất khắt khe mà quyền lợi lại chẳng tương xứng.

Nhiều khi, ứng viên xem qua những status kiểu vậy chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm. Nhưng rồi chúng ta cũng cần đặt ra một câu hỏi về chất lượng tuyển dụng thời nay. Phải chăng những bài đăng như thế vẫn sẽ thu hút được ứng viên ngờ nghệch, ngây thơ?

Câu chuyện của cô nàng hot nhất trên group tuyển dụng 24 giờ qua dưới đây là một ví dụ điển hình.

Theo đó, một nhóm đăng tin tuyển dụng chuyên về mảng báo chí, truyền thông xuất hiện bài đăng như sau:

Thoạt nhìn qua, bài đăng tuyển dụng này cũng giống biết bao những tin khác, thậm chí phần mô tả công việc còn khá thú vị. Chẳng hạn nắm bắt tin tức, bắt trend (xu hướng) nhanh chóng, có thể làm việc tại nhà, công việc tự do về thời gian... Tuy nhiên, điểm khiến dân mạng bất bình chính là yêu cầu công việc và mức lương.

Mọi người làm thử một phép tính, với KPI 6 bài/ngày, đồng nghĩa với tháng sẽ viết khoảng 180 bài. Vậy mà mức lương chỉ có 3 triệu, nếu chia ra thì mỗi bài chưa đến 17.000 đồng. Đây là một con số cực kỳ bèo bọt với công việc đòi hỏi dùng nhiều chất xám và nhiều kỹ năng quét tin, biên tập... Thậm chí, ở thời điểm này, nhân viên bưng bê phục vụ tại các hàng quán còn có mức lương cao hơn nhiều mà KPI không vất vả như trên.

Mặt khác, cư dân mạng còn chỉ ra những điểm thiếu sót của một bài đăng tuyển dụng.

Thứ nhất là người đăng tin tuyển dụng sử dụng nick Facebook ảo không đáng tin. Trong bài post cũng chẳng đề cập gì đến tên công ty, địa chỉ liên hệ và các đãi ngộ kèm theo.

Thứ hai, nội dung cực kỳ sơ sài, thiếu tính nghiêm túc chuyên nghiệp và đặc biệt mức thù lao rẻ mạt. Đáng nhẽ với một bài đăng tuyển biên tập viên như vậy, cần chỉ rõ ra yêu cầu của các bài viết, chế độ nhuận bút, cách thức ứng tuyển... Do đó, nhiều cư dân mạng còn đồn đoán bài đăng này là một trò đùa câu like. Vậy mà ở dưới bình luận, bên cạnh những comment chỉ trích còn có cả người xin địa chỉ để ứng tuyển.

Biên tập viên trang tin nghĩ gì về bài đăng tuyển dụng cẩu thả kể trên?

Chị Hương, biên tập viên có nhiều kinh nghiệm khi làm việc ở một trang tin phụ nữ cho biết:

"Khi đánh giá một post tuyển dụng biên tập viên, phải xem yêu cầu chất lượng bài viết ra sao. Nhưng mà cái mức gần 20k thì quá bèo và khó có người nào nào chịu làm. Bởi không chỉ viết, biên tập viên còn phải dành thời gian lướt mạng xã hội liên tục để quét tin. Ngoài ra khi có tin trên MXH thì biên tập viên cũng phải xác nhận, tìm hiểu kỹ lưỡng để viết bài. Tóm lại là rất nhiều công đoạn để viết đc 1 tin chứ k phải ngồi gõ vèo vèo chớp nhoáng là xong.

Còn về mức lương thì tùy theo độ dài, độ đầu tư của bài viết mà có mức nhuận tương xứng. Thời gian làm 6 bài/ngày mà chỉ nhận 17.000 đồng/bài thì thà làm cái khác đỡ mệt não mà còn ra tiền nhiều hơn.

Có thể chỉ học sinh, sinh viên rảnh rỗi, muốn nâng cao kinh nghiệm mà vẫn có thu nhập thì mới nhận việc này."

Khi được hỏi về việc liệu lương của nghề biên tập viên có đủ duy trì cuộc sống ổn định hay không, chị Hương cũng khẳng định:

"Mức lương biên tập viên mặt bằng chung hiện nay cũng khá ổn, rơi vào tầm 8-15 triệu/ tháng. Nếu có năng lực làm việc thì mức lương sẽ cao hơn. Tất nhiên, hãy tránh những nơi trả 3 triệu đồng/tháng cho 6 bài/ngày thì bạn có thể gắn bó với nghề này lâu dài mà vẫn giữ được đam mê, nhiệt huyết."

Quả thực, không chỉ riêng gì biên tập viên, ở bất cứ nghề nào cũng vậy, đừng vì bản thân đang thất nghiệp mà chấp nhận vào làm những nơi trả lương quá thấp so với năng lực, khối lượng công việc. Ngoài ra, chị em hãy lên các trang tuyển dụng uy tín thay vì lướt Facebook để lựa chọn các thông tin chính thống và chất lượng nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dan-tinh-nga-ngua-voi-bai-dang-tuyen-dung-bien-tap-vien-vi-mo-ta-thu-vi-nhung-muc-luong-khien-ai-nay-het-hon-2020081513075129.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY